Những tựa game trí tuệ PC hay nhất mọi thời đại

Nếu cần nâng cấp khả năng vận hành của trí óc, những tựa game trí tuệ PC trong bài viết này sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu.

Cũng như cơ bắp, bộ não của chúng ta cũng cần được luyện tập. Những tựa game trí tuệ PC trong bài viết này sẽ giúp bạn huấn luyện bộ não của mình và từ đó bạn sẽ đạt được “unlimited power” khi cần động não.

The Gardens Between

Trò chơi hấp dẫn này có phong cách hình ảnh đầy nghệ thuật, âm thanh synth mơ hồ và một số câu đố được thiết kế tốt mang đến cho người chơi một tâm trạng dễ chịu trong khi vẫn phải động não để giúp hai nhân vật chính Arina và Frendt giải quyết vấn đề.

Trong The Gardens Between, bạn không điều khiển một trong hai nhân vật mà điều khiển thời gian. Người chơi có thể tua nhanh hoặc kéo lùi thời gian chỉ bằng một nút bấm, giống như một cuộn băng cassette cũ.

Do đó, bạn điều khiển chuyển động của cặp đôi qua mỗi hòn đảo nhỏ, với mục đích đưa cả hai đến lối ra với một chiếc đèn lồng thắp sáng trên tay. Các câu đố ngày càng biến đổi phức tạp, chẳng hạn game thủ sẽ gặp các vật thể trong môi trường có thể phớt lờ sự can thiệp của bạn và vẫn vận hành bất chấp những thao tác bẻ cong thời gian của game thủ.

Sudoku

Tựa game trí tuệ PC kinh điển này thực ra không độc quyền cho PC – có vô số studio khác nhau làm ra vô số phiên bản Sudoku khác nhau cho vô số hệ máy khác nhau. Gần như bất kỳ một thiết bị nào có màn hình đều có thể chơi Sudoku, nhưng ở đây chúng tôi xem nó là một game trí tuệ PC đơn giản vì PC chơi được nó.

Sudoku là một trò chơi xếp số dựa trên khả năng tính toán và trí nhớ ngắn hạn. Để hoàn thành một câu đố Sudoku, bạn phải quan sát “sân chơi” trước và ghi nhớ vị trí các con số cùng với mối liên quan giữa chúng — nếu bạn đặt số 5 vào ô này, ô đó phải là 7 và ô này là 3,… Kiểu lập kế hoạch này giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn và khả năng tập trung.

Các câu đố Sudoku có sẵn ở các mức độ khó khác nhau. Khi bạn mới bắt đầu, hãy chơi các câu đố ở cấp độ dễ dàng nhất (thường là 2×2) cho đến khi bạn học được các quy tắc đủ để khiêu chiến 9×9 và cả những biến thể khó hơn nữa. Nếu bạn không có PC, bạn cũng có thể dùng giấy và bút chì để chơi Sudoku. Trên PC, bạn có thể tìm và tải tựa game Sudoku miễn phí trên Windows Store.

Lumosity

Đây là một trang web tập hợp rất nhiều game trí tuệ PC thú vị mà bạn có thể dùng để cải thiện khả năng trí óc của mình. Nó sẽ ghi lại thành tích của bạn mỗi ngày, giúp bạn có thể dễ dàng nhận ra sự tiến bộ của mình trong quá trình chơi. Đặc biệt, Lumosity còn chủ động thay đổi các trò chơi để cải thiện những điểm yếu và điểm mạnh của bạn nữa.

Những game trí tuệ PC trên Lumosity nhắm đến các kỹ năng quan trọng nhất đối với bạn. Chúng bao gồm ký ức, khả năng chú ý, sự linh hoạt tư duy, tốc độ xử lý, giải quyết vấn đề. Bất kể độ tuổi hay trình độ kỹ năng của bạn, Lumosity đều là một nơi hữu dụng để rèn luyện trí não của bạn với các trò chơi nhận thức, từ vựng và toán học…

Brain Games

Đây là một tựa game trí tuệ PC đơn giản sắp ra mắt trên Steam. Nó là tập hợp của nhiều trò chơi kinh điển đòi hỏi khả năng trí óc, từ Sudoku truyền thống đến các môn cờ quen thuộc. Để làm game thêm thú vị, Brain Games cho người chơi khả năng tạo quy tắc của riêng mình và sửa đổi các quy tắc cũ.

Bạn có thể chơi với cả đối thủ do máy tính điều khiển hoặc so tài cùng bạn bè của mình. Brain Games thậm chí còn có tính năng giải đấu cho bạn tụ họp cùng bạn bè trong những ngày ngại ra đường vì COVID.

Portal 2

Cờ và minigame vậy là đủ rồi, hãy trở lại với những game trí tuệ PC hoành tráng đầy hấp dẫn. Portal 2 là cái tên đầu tiên trong nhóm này, bởi đây là một trong những game giải đố kinh điển nhất cho PC. Trò chơi dựa trên công thức lối chơi, cốt truyện và âm nhạc sáng tạo của Portal 1, những thứ đã giúp bản gốc nhận hơn 70 giải thưởng trong ngành game.

Phần chơi đơn của Portal 2 giới thiệu một số nhân vật mới năng động, một loạt các yếu tố giải đố mới mẻ và một tập hợp các câu đố (được gọi là test chamber) quỷ quyệt hơn, rộng lớn hơn nhiều. Người chơi sẽ khám phá các khu vực chưa từng thấy trong khu vực Aperture Science Labs và được gặp lại GLaDOS, người bạn đồng hành đáng sợ đã hướng dẫn họ qua trò chơi gốc.

Chế độ co-op hai người chơi của Portal 2 có những màn chơi hoàn toàn riêng biệt với một câu chuyện độc đáo, phòng thử nghiệm và hai nhân vật mới cùng với 4 cổng portal, khiến độ phức tạp của các câu đố tăng vọt.

Làm sao để chơi game PC nặng trên máy cấu hình yếu?
Làm sao để chơi game PC nặng trên máy cấu hình yếu?
Một trong những cảm giác chán đời nhất với game thủ là tải game mới về nhưng không chơi được vì PC yếu. Đừng vội bó tay, vì vẫn có cách chơi game nặng trên máy cấu hình yếu!

Chế độ co-op mới này buộc người chơi phải xem xét lại mọi thứ mà họ nghĩ rằng họ đã biết về các cổng portal. Thành công trong phần chơi này không chỉ đòi hỏi khả năng hợp tác mà còn yêu cầu cao về khả năng logic của cả hai người.

The Talos Principle

Nhà phát triển dòng game bắn súng Serious Sam bỗng dưng chuyển sang làm game trí tuệ PC, và The Talos Principle là thành quả của họ. Game không có nhiều nét tương đồng với Portal 2, nhưng vẫn đem lại một lối chơi sáng tạo, nhiều câu đố đầy thử thách khiến bạn cảm thấy mình là một thiên tài khi giải được.

Cụ thể, game có hơn 120 câu đố đặt trong một thế giới tuyệt đẹp, và bạn có thể giải chúng bằng cách chuyển hướng máy bay không người lái, điều khiển chùm tia laser và thậm chí “copy” thời gian để chứng minh trí tuệ của mình và cũng để tìm ra lối thoát.

Đồng thời, game thủ sẽ được khám phá câu chuyện về nhân loại, công nghệ và văn minh cũng như những manh mối về bản thân mình. Game thủ có thể chọn con đường của riêng bạn thông qua thế giới phi tuyến tính của trò chơi, giải các câu đố theo cách của bạn. Nhưng hãy nhớ: lựa chọn có hậu quả và có kẻ nào đó luôn theo dõi bạn từ xa xa.

Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.