Ninja: Thua trận mà không toxic thì đừng chơi game nữa

Quan điểm của nam streamer đang nhận phải nhiều phản ứng trái chiều từ phía cộng đồng mạng.

Ninja (tên thật Tyler Blevins) từ lâu đã là cái tên quá nổi tiếng trong cộng đồng game thủ thế giới. Tất nhiên chẳng ai ngồi không mà lại được hái quả ngọt cả, đó là kết quả của bao mồ hôi công sức và kiên trì nỗ lực. Mặc dù không nhiều người có thể kiếm sống nhờ việc chơi game nhưng theo nam streamer thì một khi đã lựa chọn con đường này, chúng ta nên làm mọi thứ với một thái độ cực kỳ nghiêm túc. Chính vì vậy, Ninja rất ghét khi ai đó thua cuộc mà không hề cảm thấy cay cú hay tức giận. Theo anh, lời biện hộ: “chỉ là game thôi mà” là một suy nghĩ vô cùng thiếu nghị lực và nếu dễ dàng buông xuôi đến vậy thì cũng chẳng nên chơi game nữa.

Trong khi nhiều người đồng tình với ý kiến của Ninja thì một số khác lại lên tiếng chỉ trích nam streamer, cho rằng anh đang khuyến khích game thủ ngày càng trở nên toxic hơn. Những người chơi toxic luôn được xem là mối nguy cho cộng đồng game thủ, vì vậy quan điểm của Ninja nghe có vẻ như đổ thêm dầu vào lửa vậy. Thực tế, trong cuốn sách “Get Good: My Ultimate Guide to Gaming” của mình, Ninja cũng từng đề cập đến vấn đề này, anh viết: "Có một điều mà mọi game thủ cạnh tranh cần phải nhớ: có tất cả hoặc không gì hết. Nếu muốn trở thành người giỏi nhất, tinh thần chiến đấu luôn phải chảy trong huyết mạch bạn. Trong tất cả lĩnh vực từ bóng đá, game,... tôi luôn muốn mình là người giỏi nhất. Tôi cực kỳ ghét khi đồng đội hay ai đó nói rằng: “Tyler, mày điên quá rồi đấy, nó chỉ là một trò chơi mà thôi. Lúc đó, tôi chỉ muốn nói rằng: “Nếu mày không quan tâm thắng thua thì mày còn chơi game làm gì nữa.” Có lẽ sẽ dễ dàng và thoải mái hơn khi tôi không quá đặt nặng vấn đề đó nhưng tôi không thể."

Dù bạn đồng tình hay phản đối ý kiến của Ninja thì cũng không thể phủ nhận một điều rằng tinh thần thi đấu và tham vọng là rất quan trọng với những game thủ chuyên nghiệp. Có lẽ quan điểm của nam streamer muốn nhấn mạnh vấn đề này chứ không phải khuyến khích game thủ toxic sau khi thua trận. Không chỉ game, muốn thành công trong bất cứ lĩnh vực nào, chúng ta cũng cần rèn luyện cho mình một ý chí mạnh mẽ, có thể chấp nhận thua cuộc nhưng vấn đề là chúng ta có thể rút ra được những bài gì sau thất bại này. Đây có lẽ chính là thông điệp mà Ninja muốn gửi đến người hâm mộ.