Nữ phi công bị sa thải vì ngồi trong buồng lái quay video hai chiếc máy bay sắp tai nạn

Ngồi trong buồng lái quay lại cảnh hai máy bay sắp va chạm vào nhau, nữ phi công ngay lập tức bị sa thải. 

TIN LIÊN QUAN

Ngày 26/8 vừa qua, Volaris, hãng hàng không của Mexico đã ra quyết định sa thải nữ phi công Libertad Salmeron vì vi phạm nghiêm trọng một trong những quy định an toàn hàng không.

Một máy bay của hãng Volaris chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Benito Juarez ở Mexico City

Quy định này yêu cầu các phi công phải tuyệt đối tập trung làm việc của mình và không mất thời gian để ý đến những sự việc không liên quan ở bên ngoài, nhất là trong lúc máy bay cất cánh và hạ cánh.

Cụ thể, nữ phi công trên đã ngồi trong buồng lái của chiếc máy bay mà cô vừa hạ cánh, rút điện thoại ra và quay lại cảnh hai chiếc máy bay khác suýt va chạm vào nhau trên đường băng sân bay quốc tế Benito Juarez ở Mexico City.

Vụ tai nạn suýt xảy ra.

Trong video, một chiếc máy bay cũng của hãng Volaris đang chuẩn bị hạ cánh, trong khi đã có sẵn một chiếc máy bay khác cũng đang đỗ ở trên đường băng đó. Rất may là có vẻ phi công đã nhận ra và xử lý kịp thời, nhưng hai chiếc máy bay đã suýt sượt qua nhau và có thể gây ra tai nạn thảm khốc.

Nữ phi công thừa nhận hành động của mình là hoàn toàn trái với quy định, nhưng cô khẳng định mình đã hỏi ý kiến cấp trên, và việc cô quay video cũng là để cảnh báo cho những người đồng nghiệp của mình tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Tuy nhiên, quy định là quy định, phi công Libertad Salmeron vẫn sẽ bị sa thải như quyết định được đưa ra ngay từ đầu, tuyên bố của hãng Volaris hôm 26/8 cho biết:

“Chúng tôi đã sa thải viên phi công trong sự việc trên vì vi phạm nghiêm trong các quy định an toàn trong cabin máy bay. Quyết định này đã được xem xét kỹ lưỡng và thông qua”. 

Nói thêm về quy định mà nữ phi công trên đã phạm phải, nó được gọi là “sterile cabin”, yêu cầu khi máy bay ở dưới độ cao 3.048 mét, phi công phải tập trung cao độ nhất vào công việc của mình để chuẩn bị hạ cánh, thậm chí các tiếp viên cũng không được làm phiền. Quy định có hiệu lực ngay cả sau khi máy bay đã hạ cánh thành công một khoảng thời gian để đảm bảo không có vấn đề gì phát sinh.

Jose Suarez, một chuyên gia phân tích hàng không cho hay:

“Tôi nghĩ có lẽ hãng đang cố tình tìm cách để đuổi việc nữ phi công đó, bởi vì máy bay cô ấy điều khiển đã hạ cánh thành công và không có bất cứ vấn đề gì xảy ra sau đó cả”. 

Hiện các cơ quan chức năng đang điều tra thêm về vụ việc, nhưng đã có tin đồn nữ phi công Libertad Salmeron sẽ gia nhập vào hãng hàng không Aeromexico, đối thủ cạnh tranh lớn của Volaris. Các bên liên quan hiện chưa lên tiếng xác nhận thông tin trên.