Phát hiện loài ốc sên mới được trang bị lớp áo giáp sắt

Một con ốc sên với bàn chân phủ vảy sắt được phát hiện ở vùng biển xa xôi của Ấn Độ Dương. 

TIN LIÊN QUAN

Nghe như một sinh vật trong khoa học viễn tưởng, nhưng loài ốc này hoàn toàn có thật. Julia Sigwart, một nhà sinh vật học tại Viện nghiên cứu Senckenberg của Frankfurt (Đức) là một trong số rất ít người từng nhìn thấy con ốc (có tên khoa học là Chrysomallon squamiferum) khi nó còn sống.

Sigwart miêu tả: “Nó trông giống như một hiệp sĩ bọc thép đang bò quanh đáy biển sâu.”

Môi trường sống của Chrysomallon squamiferum rất khắc nghiệt. Chúng sống vài km dưới bề mặt đại dương trên các miệng phun thủy nhiệt khắc nghiệt, được ngâm trong các hóa chất độc hại và có thể đạt đến nhiệt độ hơn 300 độ C.

Chrysomallon squamiferum

Loài ốc sên này đã tiến hóa các mang khổng lồ để hấp thụ oxy và hóa chất từ nước biển, sau đó thông qua đường máu đi qua khắp cơ thể. Trái tim của ốc có thể tích cực kỳ lớn. Người ta ước tính nếu trái tim con người có tỷ lệ tương tự, trái tim sẽ phải to bằng đầu của chúng ta.

Vào năm 2019, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra rằng lớp vảy trên chân ốc sên không phải để bảo vệ khỏi sự tấn công của kẻ săn mồi mà là để ngăn chặn mối đe dọa độc hại đến từ bên trong. Vi khuẩn tích tụ trong họng của ốc sên tiết ra lưu huỳnh dưới dạng chất thải, chất này có thể khiến ốc tử vong.

Cấu trúc bên trong vảy của chúng hoạt động như những ống xả cực nhỏ, hút lưu huỳnh nguy hiểm ra khỏi mô mềm và lắng đọng nó dưới dạng hợp chất sắt vô hại ở bên ngoài.

Một vài hình ảnh về loài ốc sên kỳ lạ

Môi trường sống của ốc sên đang bị đe dọa nghiêm trọng do chúng sinh sống quanh những vùng đông dân cư. Cả ba địa điểm chúng được phát hiện (có diện tích khoảng 0,025 km vuông) cùng nằm gần Quảng trường St Peter ở Thành phố Vatican.  Truyền thông phương Tây cho biết đây là những khu vực đang diễn ra các hoạt động khai thác vàng, bạc và kim loại quý hiếm.

Julia Sigwart và nhóm của mình đã đánh giá và cuối cùng thành công đưa Chrysomallon squamiferum vào danh sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế là loài có nguy cơ tuyệt chủng.