Quán net cho người cao tuổi: giải pháp cho sự cô đơn và bệnh “sợ già” tại Nhật Bản

Không chỉ là một nơi khiến tuổi tác bị xoá nhoà và niềm đam mê được chia sẻ, quán net cho người cao tuổi còn là một dự án mang đậm tính nhân văn.

Rất khó để tìm thấy một “người già” tại Nhật Bản, bởi chẳng ai muốn bị gọi là người già. Đối với người Nhật Bản, già đồng nghĩa với ở nhà rảnh rỗi và làm phiền con cháu. Những người cao tuổi ở Nhật, họ không muốn được nhường ghế nơi công cộng, không muốn ở nhà chờ tiền “báo hiếu” của con cháu, họ vẫn muốn tự đi làm, tự tìm cho mình những thú vui ở ngoài xã hội.

Chính vì thế, khi đã về hưu, người cao tuổi tại Nhật Bản vẫn không muốn ở nhà và thường chọn cách tiếp tục đi làm. Nhằm hạn chế việc người cao tuổi vẫn phải làm lụng vất vả mà vẫn không khiến họ có cảm giác ở nhà “ăn bám” con cháu, trung tâm eSports đặc biệt mang tên ISR Esports chính thức được triển khai tại thành phố Kobe, Nhật Bản để phục vụ riêng cho những người cao tuổi.

Khi đến trải nghiệm, những người cao tuổi sẽ được các nhân viên của ISR Esports hướng dẫn tận tay bằng việc bắt đầu làm quen với những thao tác cơ bản sau đó sẽ được thử trải nghiệm những tựa game eSports đang thịnh hành.

Có thể bạn muốn xem: Thanh niên bị gông cổ vì đe dọa chính quyền tỉnh do ban bố sắc lệnh hạn chế chơi game

ISR Esports cũng cho rằng, việc chơi game sẽ kích thích não bộ vì người chơi phải thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc, điều này sẽ có lợi cho việc rèn luyện não bộ khi về già. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để người cao tuổi hoà nhập vào thú vui của giới trẻ và có thêm những người bạn mới cùng ở thích.

Tuy rằng phải đến ngày 2/7 trung tâm mới chính thức đi vào hoạt động tuy nhiên đây là động thái rất quan trọng trong việc chăm sóc tinh thần những người cao tuổi cũng như tìm giúp họ tìm ra sở thích mới của mình.

Hiện tại trên thế giới có không ít game thủ lớn tuổi chỉ nhận ra đam mê mãnh liệt với game của họ khi đã về hưu. ISR Esports không những có thể giúp những người cao tuổi thư giãn tận hưởng các tựa game mà còn tạo thêm công ăn việc làm cho những người mất đi công việc vì dịch bệnh.