Sega bị CLB Manchester United kiện vi phạm bản quyền

Manchester United, một trong những câu lạc bộ bóng đá hàng đầu châu Âu, đâm đơn kiện Sega và Sports Interactive (SI)- hãng phát hành Football Manager.

Manchester United đang kiện nhà sản xuất loạt game Football Manager vì cáo buộc vi phạm thương hiệu có tính bản quyền của mình. Đồng thời, CLB cũng cáo buộc phía phát hành game đã vi phạm thương hiệu của mình trên logo bằng cách không sử dụng huy hiệu chính thức của Manchester United trong trò chơi, thay vào đó, thay thế huy hiệu câu lạc bộ bằng logo ‘biến tấu’ (màu trắng và sọc đỏ) để che đậy.

Sega bị CLB Manchester United kiện, với cáo buộc vi phạm bản quyền

Sega bị CLB Manchester United kiện, với cáo buộc vi phạm bản quyền

Đáp lại cáo buộc đó, nhà phát hành Sega và SI nói rằng việc sử dụng tên của câu lạc bộ là một sự hợp pháp từ Manchester United trong bối cảnh Football Manager và người quản lý tiền nhiệm giải vô địch đã thoả thuận với nhau, kể từ năm 1992 mà hai bên đã thống nhất, không khiếu nại nhau.

Tại phiên điều trần từ xa sơ bộ vào ngày 22/05, luật sư Simon Malynicz QC của Manchester United đã nói rằng tên ‘Manchester United’ là một trong những thương hiệu có giá trị và được công nhận nhất trên thế giới, không ai được ‘fake’ và chỉnh sửa cũng như copy. Ông nói rằng các câu lạc bộ từ việc cấp phép tên và logo rất quan trọng vì có liên kết với văn hóa và giá trị thương hiệu của nó.

Malynicz lập luận rằng Sega và SI đã khuyến khích game thủ sử dụng các bản cập nhật do bên thứ ba cung cấp, yêu cầu phải sửa đổi lại trong game Football Manager. Malynicz đã yêu cầu ông Justice Morgan, thẩm phán giám sát quá trình tố tụng, cho phép Manchester United sửa đổi yêu cầu chống lại Sega và SI Games bao gồm việc sử dụng các bản vá và mod trong game.

Phía bị cáo là các nhà phát hành game, Roger Wyand QC, đại diện cho các bị cáo, phản đối đơn xin sửa đổi yêu cầu của câu lạc bộ. Sega và SI nói rằng việc ngăn chặn họ sử dụng tên của Manchester United là một điều vô lý đối với quyền tự do trong trò chơi trên máy tính bởi trước đó hai bên không hề khiếu nại từ các đời tiền nhiệm.

Hiện vụ việc chưa hề ngã ngũ khi tòa chưa đưa ra phán quyết nào.