Shop key game phải bồi thường gần 1 tỷ cho nhà phát triển

G2A phải trả cho Wube Software 39.600$ để đền bù cho các key game lậu được bán trên cửa hàng

Một số nhà phát triển cho biết họ đang cân nhắc kỹ lưỡng việc hợp tác với đại lý bán lẻ key gameG2A. Để đáp lại động thái trên, G2A đã đưa ra một sáng kiến: công ty sẽ trả cho các nhà phát triển gấp mười lần số tiền bị mất cho những khoản bồi hoàn liên quan đến các key bất hợp pháp được bán trên cửa hàng. Ngay sau đó, Wube Software, studio của Factorio tuyên bố rằng họ sẽ chấp nhận đề nghị của G2A. Mười tháng sau, kết quả là: G2A đã trả cho Wube Software 39.600$ tiền bồi thường cho việc bán 198 key game bất hợp pháp trên cửa hàng của mình. G2A cho biết Wube là công ty duy nhất tham gia chương trình ưu đãi "giới hạn thời gian". Studio đã giao cho G2A một danh sách gồm 321 key được bán bất hợp pháp, với 198 key trong số đó có mặt trên G2A (số còn lại được bán tại các nền tảng khác)

Mặc dù G2A ban đầu cho biết họ sẽ thuê "một công ty kiểm toán có uy tín và độc lập", nhưng việc điều tra các khiếu nại của Wube lại được thực hiện bởi chính G2A. G2A cho hay các công ty kiểm toán lớn cấm việc công bố kết quả kiểm toán: "Nếu chúng tôi không thể công bố kết quả, cuộc kiểm toán sẽ không có tác dụng gì đối với chúng tôi." Sự ác cảm của nhà phát triển đối với G2A đã xuất hiện trở lại vào năm ngoái khi Mike Rose của No More Robots gây chú ý với cách chạy quảng cáo của nhà phân phối key game. Rose viết rằng: "G2A đã loại bỏ các quảng cáo được tài trợ trên Google, điều đó có nghĩa là khi bạn tìm kiếm các trò chơi của chúng tôi, bạn sẽ thấy G2A xuất hiện trên các đường link của chúng tôi và chúng tôi không hề kiếm được một xu nào từ các trò chơi của mình nếu mọi người mua thông qua loại quảng cáo này." G2A cho biết những phát hiện này "đã xác nhận những gì chúng tôi chắc chắn về việc trong số hơn 10 triệu giao dịch hàng năm, chúng tôi chỉ có 198 key bất hợp pháp được bán trên trang web của mình." Nhưng đó là 198 key trên tổng số 321 key mà Wube cho là bất hợp pháp - chiếm 61%, nếu chỉ lấy doanh số bán key của một trò chơi để áp đặt lên mọi giao dịch khác trên cửa hàng, điều này rõ ràng là rất vô lý.

Tuy nhiên, sau vụ việc với Wube Software, có vẻ như G2A sẽ ngừng cung cấp ưu đãi trả gấp mười lần chi phí cho các khoản bồi hoàn. "Chúng tôi đã thể hiện quan điểm chính của mình về mức độ nghiêm trọng của việc gian lận trong khâu phân phối key game, kể từ lúc này, chúng tôi sẽ bồi thường cho các nhà phát triển toàn bộ giá trị của những khoản phí bồi hoàn liên quan đến key game bất hợp pháp được bán trên G2A Marketplace, nếu họ có thể chứng minh rằng những key đó là hàng bất hợp pháp ." Liệu các nhà phát triển có quan tâm đến việc cung cấp bằng chứng đó hay không? Khi G2A đề nghị tạo ra "công cụ chặn key" vào năm ngoái và kêu gọi 100 nhà phát triển tham gia vào dự án này. Tuy nhiên, chỉ 19 nhà phát triển đặt bút viết tên của họ vào danh sách trên.