Tencent đầu tư xây nhà thi đấu eSports ở Seoul, Hàn Quốc

Tencent Trung Quốc đang đầu tư để xây một đấu trường thể thao điện tử ngay tại thủ đô Hàn Quốc.

Theo truyền thông, công ty game lớn nhất Trung Quốc Tencent đang hợp tác với Seoul City để xây dựng một sân vận động eSports quy mô lớn tại thủ đô Hàn Quốc. Thành phố trợ cấp cho lao động và tiền thuê nhà, cũng như giúp đỡ các thủ tục hành chính, giám sát đầu tư tài chính trong toàn bộ quá trình thi công, xây dựng.

VSPN Hàn Quốc là một tập đoàn được thành lập vào tháng 11 năm 2018, có trụ sở tại Trung Quốc. Wang Chen là đồng đại diện tại Trung Quốc và Kim Ki-ho là chủ tịch của phía Hàn Quốc. Đây là đơn vị đầu mối cho các dự án eSports giữa hai quốc gia.

China VSPN là một công ty sản xuất và lập kế hoạch chuyên nghiệp eSports đã thu hút đầu tư tư nhân từ Tencent vào tháng 05 năm 2018. Mặc dù không được hợp nhất như một công ty do bản chất một công ty Trung Quốc không tiết lộ cơ cấu vốn chủ sở hữu, đơn vị này được biết đến như một chi nhánh chiến lược gần với khái niệm của một công ty con. Trên thực tế, Tencent đã gia nhập thị trường eSports Hàn Quốc một cách nghiêm túc và có đầu tư thông qua VSPN.

Trong khi đó, đại diện VSPN Hàn Quốc có điều kiện thuận lợi để thu hút các giải đấu sau khi thành lập sân vận động chuyên nghiệp eSports. Họ có kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi phổ biến trong nước và quốc tế tại Trung Quốc như Liên Minh Huyền Thoại, PUBG, FIFA Online, Clash Royale, Crossfire… Tencent sở hữu Riot Games (100%), là cổ đông tại Super Cell (84,3%), Gri Gear Games (80%), Epic Games (40%) và Krafton (13,3%).

Mới đây, Hàn Quốc đã chọn Gangnam-gu và Songpa-gu làm địa điểm đề cử thảo luận với nhà đầu tư Tencent. Đồng thời họ cũng lập một trang web riêng để đăng tải thông tin chính thức về dự án này cho mọi người được biết. Kế hoạch ra mắt trang web này trong nửa đầu năm sau khi hoàn tất thảo luận vào cuối tháng 03.

Theo báo giới Hàn Quốc, nhà thi đấu eSports mới này được xây dựng với 400 chỗ ngồi tương tự như Nexon Arena ở Seocho-gu hoặc LCK Arena ở Jongno-gu. Các cơ sở tiện ích, giải trí xung quanh như quán cà phê, cửa hàng tạp hóa và phòng net cũng đang được xem xét để bố trí xây dựng sao cho hợp lý nhất, đáp ứng nhu cầu của đông đảo game thủ.

Một quan chức từ thành phố Seoul cho biết, họ vốn đề xuất việc xây dựng một sân vận động eSports từ tháng 11 năm 2019 nhưng chưa huy động được nguồn vốn đầu tư. Phía họ cũng mong được hỗ trợ từ chính phủ và quá trình xem xét vẫn đang diễn ra.

Một đại diện của VSPN cho biết, VSPN Hàn Quốc là một công ty đối tác tiến hành kinh doanh eSports tại Hàn Quốc tách biệt với VSPN của Trung Quốc. Việc xây dựng một sân vận động eSports là ưu tiên hàng đầu của họ nhưng cũng rất cần sự hỗ trợ từ phía các nhà đầu tư như Tencent. Dự án này vẫn đang được thảo luận và tiến tới có bản vẽ phác thảo sau khi chọn được địa điểm.