Thành phố của Trung Quốc đẩy mạnh eSport với giải thưởng lên tới 1 triệu USD

Để đẩy mạnh ngành công nghiệp eSport, thành phố Thâm Quyến có thể thưởng 1 triệu USD cho những game thủ thi đấu và đạt giải cao.

TIN LIÊN QUAN

Với tham vọng trở thành trung tâm thể thao điện tử hàng đầu thế giới, thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc đang đề ra nhiều đãi ngộ cho các game thủ, đi kèm những phần thưởng có giá trị cao.

Chính quyền thành phố Thâm Quyến tỏ ra ủng hộ với lĩnh vực eSports. Ảnh: FT.

Chính quyền thành phố thậm chí đã vạch ra kế hoạch phát triển ngành công nghiệp eSport lâu dài trong vòng 5 năm liền, bất chấp Trung Quốc đang siết chặt quy định về livestream và các nội dung giải trí.

Giải thưởng giá trị, nhiều tiền để thu hút game thủ.

Thành phố khuyến khích các nhà phát hành game cùng hỗ trợ các cộng đồng game thủ lớn, các team và cá nhân có thành tích nổi bật. Kế hoạch sẽ được tuyên bố và khảo sát thêm ý kiến người dân vào ngày 24/10.

Cụ thể, một trong những biện pháp của thành phố đó là mức thưởng hậu hĩnh cho các nhà phát hành game khi cho ra mắt các trò chơi thể thao điện tử mới. Tùy vào độ nổi tiếng, số lượng người chơi, thành tích và quy mô các giải đấu,… mà số tiền thưởng tối đa có thể lên đến 2 triệu CNY (280.000 USD) tiền mặt. Đặc biệt, nếu có thành tích cao trong các giải đấu lớn, game thủ có thể nhận được đến 5 triệu CNY (690.000 USD).

Thâm Quyến đề ra nhiều đãi ngộ hấp dẫn cho game thủ với tham vọng trở thành trung tâm eSport hàng đầu. Ảnh: Riot Games.

Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao của Thâm Quyến trả lời phỏng vấn:

“Chúng tôi nhận thấy eSport đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế hiện đại do quy mô khổng lồ, sức ảnh hưởng rộng rãi và ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến”. 

Nhận thấy những điểm yếu của Thâm Quyến khi tham vọng phát triển eSport như thiếu quy trình bài bản, chuyên nghiệp, chưa có những tổ chức lớn để chiêu mộ những cá nhân có năng lực, cơ sở vật chất chưa đáp ứng đủ,…đại diện Sở cho biết thành phố cần phải bổ sung và khắc phục thêm.

Hiện tại, Thâm Quyến có hơn 4000 công ty kinh doanh trong lĩnh vực thể thao điện tử và game online. Trong số đó phải kể đến ông lớn Tencent với mức doanh thu cực khủng vào năm ngoái là 160 tỷ CNY. 1 số tựa game nổi bật của hãng như Game for Peace và Honour of Kings được tổ chức thành nhiều giải đấu lớn, quy tụ các game thủ chuyên nghiệp tham gia và thu hút đông đảo người hâm mộ theo dõi.

Chưa hết, Thâm Quyến còn dự định chiêu mộ những công ty game và các đội tuyển eSport hàng đầu không chỉ trong nước mà còn trên khắp thế giới quy tụ về để thực hiện những giải đấu chuyên nghiệp với mức thưởng lên tới 1 triệu USD.

Tham vọng số 1 thị trường thể thao điện tử.

Trong kế hoạch 5 năm, chính quyền thành phố cho biết sẽ xây dựng một vài giải đấu có quy mô lớn và đạt tiêu chuẩn quốc tế để tổ chức các trận đấu tầm cỡ quốc gia.

Thành phố cũng có tham vọng ứng dụng những công nghệ tiên tiến như AI, thực tế ảo,… để mở rộng hệ sinh thái của thể thao điện tử chứ không chỉ dừng lại ở việc tương tác với game qua chuột và bàn phím.

Thậm chí, mô hình mở các lớp dạy nghề eSport và đưa môn thể thao này vào đại học cũng được đề xuất để tìm kiếm, đào tạo những tài năng trẻ cho ngành công nghiệp này.

Những bước đi ban đầu của kế hoạch có vẻ khá táo bạo khi mà ngay trước đó, Trung Quốc đã ban hành quy định siết chặt việc kiểm soát nội dung livestream, giải trí và cả thể thao điện tử.

Các công ty hàng đầu như Tencent cũng gặp khó trong quá trình xét duyệt nội dung game. Ảnh: AFP.

Chưa kể, quốc gia tỷ dân này cũng đang áp dụng quy định hạn chế thời gian tiếp xúc với game của những người chơi dưới 18 tuổi, đồng thời kiểm soát cả nội dung trong trò chơi. Điều này đồng nghĩa với việc thành phố Thâm Quyến sẽ gặp khó khăn trong việc đào tạo các tài năng trẻ chưa đủ 18 tuổi.

Hậu quả của những quy định mới là doanh thu của các công ty trong lĩnh vực game giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái vào nửa đầu 2022, đánh dấu lần sụt giảm thứ 2 kể từ sau năm 2008.

Tuy nhiên, Trung Quốc cũng cực kì quan tâm đến việc phát triển lĩnh vực eSport chuyên nghiệp. Bắc Kinh, Thượng Hải, Hàng Châu là 3 trung tâm thể thao điện tử lớn được đẩy mạnh đầu tư và dành nhiều sự quan tâm nhất.

Trung Quốc cũng đang là quốc gia sở hữu ngành công nghiệp thể thao điện tử lớn nhất thế giới với giá trị 167 tỷ CNY, thu hút hơn 500 triệu khách hàng, chiếm 1/3 tổng doanh thu trong lĩnh vực này trên toàn cầu.