Thử thách nhịn đi WC tai hại gây tranh cãi trên TikTok

"No Poop July" hay còn gọi là "thử thách nhịn đi vệ sinh" đang gây trang cãi trên TikTok do cáo buộc liên quan đến các vấn đề về đường tiêu hóa và vô số các nguy cơ khác. 

“No Poop July” hay còn gọi là “thử thách nhịn đi vệ sinh” đang gây trang cãi trên TikTok do cáo buộc liên quan đến các vấn đề về đường tiêu hóa và vô số các nguy cơ khác. 

TIN LIÊN QUAN

Diễn ra vào tháng 7 hàng năm như một truyền thống, “No Poop July” hay còn gọi là: Thử thác nhịn đi vệ sinh trong tháng 7 tại Mỹ. Với phần lớn người tham gia là giới trẻ, họ sẽ quay clip ghi lại những biểu cảm khó chịu, nhăn nhó, nước mắt nước mũi đầm đìa vì… cố gắng nhịn đi vệ sinh.

Phần lớn các clip đều được xác định là dàn dựng và không có thật, các TikTok trong video thì coi đây là một trò đùa hài hước còn các bác sĩ và chuyên gia y tế thì không. Họ cảnh báo:

“Nếu thực sự làm theo hành động này, nạn nhân có thể bị trĩ, rối loạn tiêu hóa và các bệnh về đường ruột khác.”

Steven Miller, bác sĩ chuyên ngành tiêu hóa tại Bệnh viện Nhi Johns Hopkins trả lời phỏng vấn:

“Đây không phải là một trò đùa, nếu ai đó bắt chước theo thật thì hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.”

Đồng thời, bác sĩ Miller thấy rất khó hiểu khi một bộ phận không nhỏ giới trẻ sẵn sàng làm những trò lố lăng và vô ích như nhịn đi vệ sinh cả tháng trời chỉ vì nghĩ rằng như thế sẽ trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội, mặc dù có thể họ cũng biết làm như vậy là quá nguy hiểm.

Theo tìm hiểu, “No Poop July” là trào lưu mới xuất hiện vào năm 2020, được thực hiện vào mỗi tháng 7 và được khá đông các bạn trẻ hưởng ứng. Hơn 112 triệu hashtag #NoPoopJuly đã được tag để ủng hộ trào lưu này.

Trái với những lo lắng của Miller thì đồng nghiệp của anh, Austin Chiang, bác sĩ tiêu hóa tại bệnh viện Jefferson Health lại bình thản cho rằng:

“Chả sao đâu, những người bình thường có hệ tiêu hóa tốt sẽ không bao giờ giữ “chúng” lại được quá lâu, kiểu gì cũng sẽ phải đào thải ra thôi. Vì vậy sẽ chẳng có ai hoàn thành được thử thách cả”.

Mặc dù vậy, bác sĩ Chiang cũng khuyên mọi người nên đáp ứng các nhu cầu cơ bản của cơ thể:

“Tuy đây có thể là một trò đùa hay thử thách gì đó, nhưng tôi thấy nó khá vớ vẩn, bạn nên đi vệ sinh một cách tự nhiên nhé”.

TikTok nổi tiếng với các trào lưu khó hiểu và phản cảm, có phần gây nguy hiểm đến sức khỏe của những người tham gia.

Ví dụ, “thử thách cú tát” yêu cầu mọi người đứng thành vòng tròn, ngậm nước trong miệng và lần lượt tát vào mặt nhau xem ai giữ được lâu nhất. Thử thách này được các bác sĩ cảnh báo là có nguy cơ gây thoái hóa cột sống và chấn thương vùng đầu rất cao.

Hay như mới hồi đầu năm, Mỹ đã ghi nhận một trường hợp bé gái 10 tuổi tại tiểu bang Pennsylvania tử vong khi làm theo “Thử thách ngạt thở” (blackout challenge).

Nạn nhân của trào lưu

Thậm chí, nhiều trào lưu còn núp bóng các mẹo vặt chữa bệnh như trào lưu nhét tỏi vào mũi. Các bác sĩ cảnh báo hành động này chẳng chữa được bệnh gì cả mà còn có thể gây ngạt thở.