Xu hướng mua sắm đồ ăn sắp hết hạn kỳ lạ ở Trung Quốc

Những người ở tầng lớp bình dân của Trung Quốc nghĩ ra một giải pháp mới để đối phó với tình hình kinh tế khó khăn: sử dụng thực phẩm đã gần hết hạn. 

TIN LIÊN QUAN

Theo Financial Times, những người Trung Quốc này cho rằng đồ ăn sắp hết hạn có mức giá rẻ hơn nhưng chất lượng thì không thay đổi.

Thậm chí, trong 1 năm qua, gần 20 doanh nghiệp chuyên kinh doanh và phân phối các sản phầm gần hết hạn đã được thành lập và đăng ký hoạt động.

Các cửa hàng loại này bán những mặt hàng như lon cà phê Nestlé 100 gr giá 3 nhân dân tệ (0,45 USD), hay chai nước khoáng 330 ml giá 5 nhân dân tệ, tất cả đều cận date và đương nhiên là rẻ hơn rất nhiều so với giá niêm yết.

Xu hướng mua đồ sắp hết hạn tạo thành cơn sốt mới 

Hotmaxx – công ty đi đầu trong lĩnh vực bán hàng giảm giá – đã phải tăng số nhân viên từ 20 lên hơn 500 người kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

“Phần lớn khách hàng của chúng tôi là nhân viên văn phòng và công nhân, họ sống nhờ vào những thực phẩm sắp hết hạn như này”. Con số này rất đáng ngạc nhiên”, Zhang Yi – trưởng nhóm nghiên cứu tại công ty tư vấn iiMedia (có trụ sở tại Quảng Châu) – bình luận.

iiMedia đã thực hiện một cuộc khảo sát vào cuối năm ngoái với hơn 1.600 người mua thực phẩm và đồ uống sắp hết hạn, 2/3 người được hỏi kiếm hơn 4.000 nhân dân tệ mỗi tháng, đây là mốc dùng để phân chia tầng lớp trung lưu và thu nhập thấp.

Ví dụ, cô Jane Lu là một nhân viên bán bảo hiểm ở Thượng Hải có cuộc sống bình thường. Cô chia sẻ rằng mình đã bắt đầu dùng đồ uống sắp hết hạn và tiết kiệm được 600 tệ so với việc uống các loại nước giải khát thông thường. Nếu mua ở các cửa hàng thông thường, cô Lu sẽ mất tới 1.000 nhân dân tệ.

Thói quen dùng đồ sắp hết hạn được hình thành trong giai đoạn nền kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid – 19. Cuộc khủng hoảng đã làm đa số người dân trở nên bấp bênh.

“Tôi cắt giảm mọi chi phí có thể dù kiếm được bao nhiêu”, cô Lu chia sẻ.

Cũng theo iiMedia, những thực phẩm có hạn sử dụng lâu như đồ hộp hay thịt bò khô, đồ khô luôn cháy hàng. Còn các loại thực phẩm ăn sẵn sắp hết hạn khác thì chỉ xếp thứ 2 về độ khan hàng.

“Mức giá rẻ hơn nhiều nhưng chất lượng có vẻ không thay đổi là thứ giúp người dân tìm đến thực phẩm sắp hết hạn”, ông Shaun Rein – Giám đốc hãng tư vấn China Market Research – bình luận. “Giờ mọi người tìm cách tiết kiệm nhiều nhất có thể”, ông nói thêm.

China Market Research dự báo doanh số ngành này sẽ tăng từ 25 tỷ nhân dân tệ năm 2019 lên 36 tỷ nhân dân tệ trong năm nay.

Món hời từ cơn sốt 

Quý II vừa qua, kinh tế Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 2 năm. Theo dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia (NBS) công bố hôm 15/7, GDP của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới chỉ tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Con số này thấp hơn nhiều so với mức tăng 4,8% trong quý I và dự báo của giới quan sát.

Một trong số các nguyên nhân tạo ra cơn sốt này là do lượng thực phẩm tồn kho, sắp hết hạn đang cực kì dồi dào của các nhà máy, nhà phân phối do những đợt phong tỏa kéo dài.

David Wang – chủ một cửa hàng thực phẩm sắp hết hạn ở Bắc Kinh cho biết, anh đã từng nhập 5000 chiếc bánh chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là hết hạn với mức giá 20 tệ/chiếc, bằng 1 nửa giá niêm yết. Sau đó, Wang đã bán với mức giá 30 tệ/chiếc và cháy hàng sau vài ngày nhờ mức giá quá rẻ.

Nhưng anh Wang chia sẻ: “Mô hình kinh doanh này không bền vững” do các lệnh cấm đang được nới lỏng, và đương nhiên anh cũng không thể kiếm tiền dễ như trước được nữa.

“Vấn đề với người bán là họ không thể tìm đủ nguồn cung của những hàng hóa loại này. Thời gian nhập hàng sẽ được tính bằng phút chứ không phải ngày”, ông Rein chia sẻ.

Tuy nhiên, một lãnh đạo giấu tên của Hotmaxx cho biết họ vẫn sẽ theo đuổi mô hình kinh doanh này mặc cho có nhiều rủi ro trong thời gian tới. Thậm chí, dự định tương lai của công ty là tăng từ 500 lên hơn 4000 cửa hàng vào năm 2025

“Chúng tôi đã phá vỡ hệ thống định giá truyền thống. Rất nhiều thương hiệu đang muốn hợp tác với chúng tôi”, vị giám đốc khẳng định.

Xem thêm: Cụ ông 82 tuổi đỗ tốt nghiệp THPT, hoàn thành ước mơ lớn của cuộc đời