Trình giả lập Ryujinx ngừng hoạt động sau khi bị Nintendo “bắt thóp”

Trong một động thái bất ngờ, thì tối qua nhà phát triển chính của trình giả lập Ryujinx đã chính thức dừng các hoạt động liên quan sau khi thỏa thuận cùng Nintendo.

Vào tháng 2, Nintendo đã kiện nhà sản xuất trình giả lập Switch – Yuzu, vì nó tiếp tay cho các hành vi vi phạm bản quyền của liên quan đến các game của Switch. Chỉ vài tuần sau, Yuzu đã giải quyết vụ việc bằng cách đồng ý ngừng phát triển và trả 2,4 triệu USD cho Nintendo để yên phận

Một chiến thắng quyết định dành cho Nintendo khiến toàn thể ngành game tự hỏi liệu họ có theo đuổi hành động tương tự chống lại các trình giả lập khác hay không, đặc biệt là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Yuzu – Ryujinx.

Trong một động thái bất ngờ, thì tối qua “Hôm qua, [nhà phát triển Ryujinx] gdkchan đã được Nintendo liên hệ và đưa ra thỏa thuận ngừng hoạt động, loại bỏ tổ chức và tất cả các tài liệu liên quan mà anh ấy kiểm soát,” nhà phát triển và người điều hành khác tên peri đã đăng trên Discord của trình giả lập này.

Có vẻ như nhà phát triển chính của Ryujinx đã chọn cách từ bỏ khi trang chủ tài phần mềm chính thức của Ryujinx ở trên web và cả Github đều đã bị oxá. Gdkchan vẫn chưa bình luận về vấn đề này, nhưng thông báo Discord cũng đã được chia sẽ lại từ trang X chính thức của nền tảng.

Đây có lẽ lại là một cú sốc lớn nữa đối với toàn thể ngành giả lập và bảo tồn game nói chung. Như với Yuzu, sẽ khó có thể loại bỏ hoàn toàn Ryujinx: Mã nguồn đã không còn trên Github nhưng những phần mềm đã được tải và cài đặt sẽ tiếp tục được chia sẽ trên toàn thế giới để những người khác thử sức mình hoàn thiện nó.

Tuy vậy, nếu một lần nữa các trình giả lập này lại xuất hiện trở lại, thì cơn bão kiện tụng từ Nintendo một lần nữa nhấn chìm chúng.