Trở thành chuyên gia quy hoạch qua 8 game xây dựng chiến thuật dưới đây

Dòng game xây dựng thường kết hợp yếu tố mô phỏng, quản lý, chiến thuật – nếu bạn yêu thích những đề tài như thế, hãy tham khảo bài viết này.

1. SimCity: Cities of Tomorrow

Series SimCity là ông tổ thể loại game xây dựng, phiên bản đầu tiên ra đời vào năm 1989. Trải qua nhiều giai đoạn, SimCity: Cities of Tomorrow là bản gần đây nhất được phát hành hồi năm 2013 trên PC. Đúng như tên gọi của tựa game, bản Cities of Tomorrow đưa người chơi đến với thành phố của tương lai, mang đậm nét khoa học viễn tưởng với những tòa nhà cao trọc chơi, hệ thống giao thông tự động và hàng loạt những tiện nghi chỉ có trong mơ. Nhà phát triển Maxis Emeryville giới thiệu đây là bản game cho bạn xây dựng thành phố tương lai theo cách của chính bạn.

SimCity: Cities of Tomorrow sử dụng công nghệ hình ảnh 3D mới nhất thời bấy giờ, đi kèm màu sắc sặc sỡ làm người chơi dễ liên tưởng đến những khu đô thị sầm uất nhất ngoài đời thật như New York hay HongKong. Bên cạnh đó, game tạo ra các thử thách để bạn không chỉ ngồi chơi xơi nước, ngã người ra đằng sau, thong thả thưởng thức game. 3 vấn đề lớn mang tính toàn cầu, cấp bách ở thế giới hiện đại được mô phỏng khá chi tiết là nạn kẹt xe, khủng hoảng kinh tế và ô nhiễm môi trường.

Độ chi tiết của game cao, nhồi nhét nhiều chỉ số về dân cư, mức độ hạnh phúc, môi trường, thuế má… là rào cản rất lớn đối với người mới bắt đầu chơi thể loại game này. Vận hành khu đô thị một cách cân bằng, ngày càng phát triển, giải quyết những vướng mắc chồng chéo… thách thức sự kiên nhẫn của game thủ. Dù sao tham vọng của nhà phát triển Maxis đã làm nền tảng cho những tựa game sau này điều chỉnh thông số và thuật toán phù hợp hơn.

2. Airborne Kingdom

Airborne Kingdom do The Wandering Band phát triển và phát hành hồi cuối năm 2020. Do sinh sau đẻ muộn nên Airborne Kingdom phải tìm một hướng đi riêng, đó là xây dựng thành phố bay, thành phố ở trên trời. Nghe có vẻ vô lý nhưng gameplay sẽ khiến bạn cảm thấy ý tưởng này thật có lý trong tương lai, nhất là thực trạng đất chật người đông như hiện nay.

This image has an empty alt attribute; its file name is 8-game-xay-dung-nen-tham-khao-Airborne-Kingdom.jpg

Bạn sẽ đánh vật với lượng tài nguyên khan hiếm và sự mất cân bằng về trọng lực xảy ra thường xuyên. Nếu bạn không giải được bài toán mà nhà phát triển đưa ra thì game over. Tài nguyên phục vụ công cuộc xây dựng đến từ 3 nguồn: tự sản xuất, khai thác, trao đổi với các thành phố khác dưới mặt đất. Bạn như một thị trưởng có tâm khi chăm nom công nhân, hoạch định sự phát triển của thành phố, quan sát toàn cảnh từ góc nhìn thứ ba. Cuộc sống cứ thế mà trôi đi, chu kỳ ngày đêm trong Airborne Kingdom làm game thêm phần thú vị.

Việc xây dựng, quản lý vật liệu, giữ sự thăng bằng cần độ chính xác cao. Đôi khi bạn sẽ có cảm giác như đang làm toán hơn là chơi game. Dù sao, chính bạn là người tạo nên kiệt tác thành phố bay, đó là một trải nghiệm thực sự đáng để bạn toàn tâm toàn ý chơi tựa game này, nếu có thể thì bạn hãy khoe thành quả với những game thủ có cùng sở thích.

3. Surviving Mars

Game lấy bối cảnh nền văn minh nhân loại chinh phục hành tinh đỏ. Bạn sẽ xây dựng thành phố trên sao Hỏa trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, tài nguyên khoáng sản thiếu thốn. Game mô phỏng khá chân thật kịch bản con người tiếp cận sao Hỏa, bạn khởi sự từ một nhóm người bước ra khỏi con tàu vũ trụ, đứng trước bề mặt trống trơn không cây cỏ, sông suối và núi rừng.

Mọi hoạt động trên sao Hỏa chủ yếu từ những chú robot tự hành thông qua hệ thống Drone Hub. Tài nguyên được chia thành 2 loại cơ bản và nâng cao là oxi, nước, kim loại, xi măng, thức ăn, điện, dầu, nhựa tổng hợp… tiền. Cây nâng cấp các công trình khá độ sộ, nó tăng tiến theo sự phát triển của game để bạn luôn có mục tiêu hướng đến.

Bạn sẽ kết nối với trái đất để có thêm cư dân, phần này game làm khá chi tiết theo nhân khẩu học và quyết định của bạn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thành phố trong tương lai.

This image has an empty alt attribute; its file name is 8-game-xay-dung-nen-tham-khao-Surviving-Mars.jpg

Ngoài chơi theo kịch bản có sẵn, bạn có thể lựa chọn chế độ Challenge mode để thử sức với những kịch bản đơn giản, cụ thể của game hoặc tự do xây dựng ở chế độ Creative mode. Surviving Mars do Haemimont Games phát triển, công ty này cũng là tác giả của Tropico 3, 4, 5. Nếu bạn đã từng thích các bộ phim như Người Hùng Sao Hỏa – John Carter, Người về từ Sao Hỏa – The Martian, Du Hành Liên Sao – Interstellar thì đừng bỏ qua tựa game này.

4. Jurassic World Evolution

Bạn sẽ đóng vai người quản lý công viên khủng long trên một hòn đảo yên bình. Gameplay xoay quanh 3 chủ đề chính là kinh doanh du lịch, đảm bảo an ninh, chăm sóc và phát triển khủng long. Đồ họa trong game là điểm rất nổi bật, hình ảnh 3D của những con khủng long sinh động, đẹp mắt.

Tất cả bọn chúng đều dùng tên thật và có hình dạng dựa theo những mẫu hóa thạch mà các nhà khảo cổ học tìm được. Jurassic World Evolution là nguồn tài liệu quý dành cho người muốn nghiên cứu loài động vật đã tuyệt chủng này.

Bên cạnh việc xây dựng các công trình nghiên cứu và mở rộng khu vui chơi giải trí cho hành khách. Bạn còn tự tay tìm tòi các mẫu ADN của khủng long, ấp trứng để tái sinh chúng. Mỗi con có ngoại hình, chỉ số sức khỏe, điều kiện sống khác nhau. Cơ bản chia thành 2 loại ăn cỏ và ăn thịt.

Game có nhiều hoạt động hấp dẫn như kinh doanh nhà hàng, khách sạn, quầy lưu niệm, chụp ảnh khủng long để bán. Cho khủng long ăn, chích thuốc chữa bệnh và thậm chí là tạo đấu trường cho chúng chiến đấu với nhau.

This image has an empty alt attribute; its file name is 8-game-xay-dung-nen-tham-khao-Jurassic-World-Evolution.jpg

Game có tông màu xanh dương, xanh lá cây nhìn rất mát mắt. Hệ thống khủng long đa dạng chủng loài đòi hỏi nhiều nguồn lực để khám phá, giúp kéo dài hành trình trải nghiệm game. Thành công của Jurassic World Evolution năm 2018 đã thúc đẩy nhà phát triển Frontier Developments làm tiếp phần 2 vào năm 2021.

5. Anno 1800

Anno 1800 tái hiện lại lịch sử thế giới ở thế kỷ 19, thời kỳ khoa học kỹ thuật nhen nhóm bùng nổ dữ dội. Bạn sẽ thấy được sự khởi sắc của nền kinh tế lấy chuyên môn hóa làm trọng tâm, tiếng nói của người dân ngày càng có trọng lượng và tài nguyên thiên nhiên khai thác ngày càng dữ dội. Tất cả mọi thứ để phục vụ cho một đế chế hùng mạnh, bành trướng thế lực, mở rộng lãnh thổ không ngừng nghỉ.

Bạn sẽ vào vai một nhà lãnh đạo quán xuyến kinh tế, chính trị, quân sự. Đế chế của bạn như thế nào phụ thuộc vào những quyết định của bạn trong việc quy hoạch khu dân cư, phân bổ dân chúng làm việc, từng bước nâng cấp công nghệ, giao thương, giao chiến với vùng lãnh thổ khác. Ban đầu bạn chỉ có một hòn đảo, sau đó lan tỏa tầm ảnh hưởng, tìm kiếm tài nguyên ở các hòn đảo khác.

Mọi chuyện không dễ dàng, nhiều trận thư hùng giữa biển bằng những chiến thuyền trang bị đại bác sẽ mang yếu tố sống còn giữa bạn và AI trong game.

Đồ họa, âm thanh, cốt truyện, gameplay của Anno 1800 đều rất xuất sắc, bởi Anno 1800 được ông lớn làng game là Ubisoft phát triển và phát hành năm 2019. Trước đó, hãng đã cho ra mắt Anno 1602: Creation of a New World, Anno 2070, Anno 2205 nằm trong series Anno.

6. Frostpunk

Frostpunk lấy bối cảnh giả định rằng Trái Đất đột ngột bị lạnh toàn cầu, tuyết phủ quanh năm. Bạn sẽ vào vai The Captain lãnh đạo một nhóm 80 người từ London di chuyển lên phía Bắc địa cầu tìm kiếm sự sống, tình cờ bạn phát hiện một lò đốt than và quyết định chọn đây là nơi dừng chân, bảo tồn lực lượng và gầy dựng lại loài người.

Yếu tố xây dựng ở Frostpunk là không nhiều, các công trình và loại tài nguyên ít so với các game khác. Frostpunk thiên về mô phỏng sinh tồn, quản lý nguồn nhân lực và ra quyết định trước sự khó khăn của thời tiết và tình hình bất ổn trong nội bộ. Gameplay có mức độ khó rất cao, nhà phát triển 11 Bit Studios từng bước hướng dẫn người mới một cách tỉ mỉ thông qua các nhiệm vụ cụ thể: Thu thập số lượng than cần thiết để duy trì sự hoạt động của lò đốt trung tâm, xây dựng nhà Workshop để bắt đầu nâng cấp cây công nghệ, xây dựng Beacon để tìm kiếm thêm nhân sự từ bên ngoài…

This image has an empty alt attribute; its file name is 8-game-xay-dung-nen-tham-khao-Frostpunk.jpg

Frostpunk có hệ thống cư dân chi tiết bậc nhất trong thể loại game xây dựng. Họ đều có tên riêng, tầng lớp lao động, trải qua tình trạng đói, bệnh, qua đời và có cả sinh sản. Cư dân làm việc theo giờ từ 8:00 đến 18:00 mỗi ngày, có mức độ bất mãn và niềm tin thay đổi tùy theo chính sách, điều kiện sống và các luật lệ do The Captain ban hành. Game càng chơi sẽ càng phức tạp vì nhiều vấn đề sẽ nảy sinh cùng lúc, khi dân cư đông hơn sẽ có nhiều chỉ số biến thiên khiến bạn vất vả hơn. Tuy nhiên, Frostpunk được cộng đồng game thủ đánh giá cao, hiện tại nhà phát triển đã cho ra mắt phần 2, bối cảnh là 30 năm sau của phần 1.

7. Celestial Empire

Đây là tựa game mới nhất thuộc thể loại xây dựng đang trong giai đoạn Demo, bạn có thể chơi thử miễn phí trên Steam. Dự kiến Celestial Empire sẽ chính thức ra mắt trong năm nay. Bối cảnh của game nằm ở thời kỳ phong kiến thuộc đất nước Trung Hoa, bạn sẽ vào vai một quan tri huyện, cai quản một vùng đất rộng lớn, mang lại ấm no hạnh phúc cho dân lành.

Bạn sẽ ra lệnh cho dân chúng xây dựng trồng trọt, chăn nuôi, đốn rừng, đào khoáng sản. Người dân hài lòng với cuộc sống sẽ đóng nhiều thuế cho bạn để mở khóa những công trình mới, nâng cấp cây công nghệ. Điểm thú vị của game là có 4 vị thần, thần tình yêu giúp cải thiện sự hạnh phúc của người dân, thần sáng tạo giúp tăng năng xuất làm việc, thần tài giúp tăng thuế cho bạn, thần thiên nhiên giúp tăng sản lượng nông nghiệp. Đây là dạng bùa lợi mà bạn có thể chọn để phát triển vùng đất của mình quản lý.

Celestial Empire có 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. Cảnh vật trong game và yêu cầu của dân chúng sẽ thay đổi theo mùa. Chẳng hạn mùa đông bạn cần tăng khai thác gỗ để giúp dân sưởi ấm, vượt qua cái lạnh cắt da cắt thịt. Đồ họa và âm thanh đậm chất Trung Hoa thời phong kiến, tái hiện cảnh trồng lúa nước, trồng trà, nuôi vịt, khai thác đất sét để làm đồ gốm… Nội dung game khá đa dạng nhưng thiếu tính chi tiết, có lẽ nhà phát triển President Studio sẽ cải thiện thêm ở bản phát hành chính thức.

Có thể bạn muốn xem thêm : Zeros cay cú vì ăn quả lừa, bị troll là “Global Ban” ngay trên stream

8. Cities: Skylines

Cities: Skylines lấy bối cảnh xây dựng thành phố ở thế kỷ 21, game học hỏi và cải thiện nhiều khuyết điểm từ SimCity: Cities of Tomorrow. Tựa game này chú trọng vào việc quy hoạch, xây dựng đường sá, các công trình. Quy trình xây dựng giống như ngoài đời thật, khởi sự bằng việc phân vùng từng khu vực chức năng, làm đường giao thông, đường điện nước rồi mới xây khu dân cư và nhà cộng đồng.

Tính mô phỏng của Cities: Skylines rất chi tiết, game có rất nhiều công trình, vật chất như đời thật. Do lược bớt các yếu tố sinh tồn, quản lý tài nguyên, nhân lực… nên game có nhiều khoảng trống dành cho bạn trang trí, thư giãn và thưởng thức game một cách nhẹ nhàng, từ tốn. Mỗi loại công trình đều có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau, chẳng hạn điện gió, điện dầu, điện mặt trời, nhiệt điện, điện than, thủy điện. Mỗi loại năng lượng điện sẽ phục vụ cho số lượng dân khác nhau, có giá đầu tư và duy trì khác nhau.

Điểm mạnh của Cities: Skylines là có nhiều DLC, mỗi DLC sẽ theo các chủ đề riêng biệt kèm các công trình độc đáo để người chơi khám phá thêm. Ví dụ như chủ đề trường đại học, thành phố Tokyo, đồng quê, phi trường… Cities: Skylines thật sự là tựa game tiêu biểu của thể loại xây dựng, những người đang làm việc liên quan đến quy hoạch đô thị có thể học hỏi được ít nhiều kiến thức thông qua việc trải nghiệm siêu phẩm này.