Trung Quốc: nữ sinh bị trường học kỷ luật vì... selfie trong kỳ nghỉ hè

Cô gái này đã nhận được cảnh cáo từ nhà trường vì chụp ảnh selfie và đăng lên mạng xã hội... trong kỳ nghỉ hè của mình. 

Cô gái này đã nhận được cảnh cáo từ nhà trường vì chụp ảnh selfie và đăng lên mạng xã hội… trong kỳ nghỉ hè của mình. 

TIN LIÊN QUAN

Cuối tháng 7 là thời điêm bắt đầu nghỉ hè của các học sinh ở Trung Quốc. Đương nhiên, nghỉ hè thì phải đi chơi, mà đi chơi thì phải chụp ảnh, đó là điều hết sức bình thường.

Thế nhưng tình huống oái ăm sau đây lại khiến bạn có suy nghĩ khác về chuyện này.

Cụ thể, vào ngày 25/7, một nữ sinh ở thành phố Bàn Cẩm, tỉnh Liêu Ninh đã đăng một tấm hình selfie lên trang cá nhân ở mạng xã hội của mình khi đi chơi cùng bạn của cô.

Ngay lập tức, sáng hôm sau khi ngủ dậy đập vào mắt cô là tinh nhắn cảnh cáo từ nhà trường, cụ thể là giáo viên của cô trong nhóm chat lớp.

“2 bạn nữ đăng ảnh selfie lên mạng hôm qua có lượt tương tác khá khủng, 2 bạn cũng rất xinh nhưng rất tiếc là đã vi phạm nghiêm trọng nội quy của nhà trường. Các em sẽ bị phạt trong kỳ học tới đây”, đó là nội dung thông báo.

Đồng thời giáo viên này còn cảnh cáo học sinh không được dùng điện thoại cho các công việc giải trí vô bổ và tốn thời gian, ví dụ như đăng ảnh lên mạng xã hội như 2 nữ sinh kia, mà chỉ được dùng cho việc học và liên lạc với giáo viên cũng như nhà trường.

Đương nhiên, nữ sinh kia cảm thấy rất khó hiểu vì trước đây cô chưa từng bị phạt kiểu này, hơn nữa việc đăng ảnh  xã hội, lại còn trong kỳ nghỉ hè và cô đang đi chơi hoàn toàn không liên quan gì đến nhà trường.

Nữ sinh cũng cho rằng, từ khi đổi giáo viên chủ nhiệm mới nghiêm khắc hơn, rất nhiều quy định oái ăm được đề ra buộc học sinh phải nghe theo, trong khi đó học sinh hoàn toàn không được thông báo trước.

“Sau khi xem lại nội quy, em mới biết sử dụng internet trong kỳ nghỉ là vi phạm quy định, nhưng không ai nhắc gì về điều này trước đây cả”, nữ sinh trả lời phỏng vấn.

Quy định mới về cách sử dụng internet khiến nhiều học sinh hoang mang trước thềm năm học mới. Một bộ phận không nhỏ rất bất bình khi tìm hiểu kỹ về quy định này.

Theo đó, nhà trường sẽ kiểm soát rất gắt gao về thời gian sử dụng internet của học sinh, cả ở trên trường lẫn khi ở ngoài nhà trường.

“Chúng tôi sẽ cấm smartphone khi học sinh ở trong nhà trường, đồng thời theo dõi và giám sát thời gian các em truy cập internet và bắt buộc kiểm tra điện thoại định kỳ 1 tháng 1 lần”, phía nhà trường cho hay.

Với những trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị đình chỉ ít nhất là 3 ngày và tịch thu điện thoại, lần tái phạm tiếp theo sẽ là 5 ngày đình chỉ và cấm túc. Đến lần thứ 3, học sinh sẽ bị đuổi học.

Trao đổi kỹ hơn với phóng viên, nhà trường khẳng định động thái này chỉ đang khuyến khích học sinh dành nhiều thời gian hơn cho việc học.

Quy định có phần hơi xâm phạm quyền riêng tư này nhanh chóng gây tranh cãi trên mạng xã hội Trung Quốc.

“4.0 rồi mà còn cấm internet trong trường học ???”

“Nên áp dụng cho cả giáo viên để đảm bảo tính công bằng”

Nhiều người còn cho rằng, nhà trường đang lạm dụng “quyền điều chỉnh hành vi của học sinh khi ở trường” được quy định hợp pháp trong Bộ luật Giáo dục, bởi lẽ nhà trường hoàn toàn không có quyền cấm học sinh sử dụng internet sau khi hết thời gian học tập tại trường.

Đu trend sống trên xe van, cô gái thành người vô gia cư lúc nào không hay