Tỷ phú được mệnh danh là 'thầy' của Jack Ma và câu chuyện đánh đổi sự nghiệp 5 nghìn tỷ lấy tình yêu

Tuy đang ở đỉnh cao sự nghiệp, anh vẫn gác lại tất cả để cùng vợ mình xây dựng gia đình.

Tuy đang ở đỉnh cao sự nghiệp, người đàn ông này vẫn gác lại tất cả để cùng cô vợ mình xây dựng gia đình. 

TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc nổi tiếng thế giới với “đế chế” thương mại điện tử hùng mạnh nhờ một số cái tên như Alibaba và Taobao, hay JD.com và Pinduoduo. Tiên phong cho kỷ nguyên này, nhiều người sẽ nhắc đến cái tên Jack Ma. Nhưng trên thực tế, ở đất nước tỷ dân này từng có một người, có thể nói là đàn anh, thậm chí là một người thầy theo lời kể của chính Jack Ma, tuy nhiên đã rút lui từ lâu.

Chắc hẳn sau lần “về hưu” sớm này, Shao Yibo – hay được người ta nhắn đến với cái tên Thiệu Diệc có thể sẽ thấy hơi hối hận chút xíu.

Có thể nói, ông là “cha đỡ đầu” của thương mại điện tử của Trung Quốc, sáng lập ra mạng Eachnet. Vào năm 2003, Shao đã bán Eachnet, chính thương vụ này là nền móng cho sự thành công của Jack Ma sau này, bởi lẽ, nếu không bán Eachnet, Jack Ma không thể  phát triển được Taobao khi mà Eachnet từng chiếm thị phần trên 80% và là thương hiệu thương mại điện tử C2C đầu tiên của Trung Quốc.

“Thần đồng” Shao Yibo sinh năm 1973, cha là giáo viên toán nên đã cho con tiếp xúc với tính toán và logic từ khi anh mới 3 tuổi. Chính điều này đã khiến Thiệu Diệc Ba đặc biệt nhạy cảm với các con số từ ngay từ khi chỉ là một đứa trẻ.

Khi học tiểu học, Shao đã được làm quen với toán học cao cấp hơn, chẳng hạn như tô pô, giải tích, đại số tuyến tính… Sau một thời gian dài được đào tạo và giảng dạy, Thiệu Diệc Ba đã nhanh chóng học được những gì tinh túy nhất của toán học. Anh có thể thực hiện các phép tính phức tạp chỉ với một bộ thẻ bài chỉ trong 12 giây.

Chưa hết, trí nhớ của Shao cũng thuộc loại siêu phàm khi mà chỉ mất 10 giây, anh có thể ghi nhớ chính xác 50 lá bài đã bị xáo trộn. Không chỉ vậy, anh còn có thể ghi nhớ 100 chữ số sau số pi trong 10 phút.

Anh được tuyển thẳng và nhận học bổng toàn phần của Đại học Giao thông Thượng Hải khi mới lớp 10, nhưng tham vọng của anh lớn hơn nhiều và anh cũng không muốn lãng phí thời gian trên ghế nhà trường nên đã từ chối. Năm lớp 11, Shao được Đại học Harvard của Hoa Kỳ mời và thành công giành được học bổng toàn phần, trở thành người đầu tiên ở Trung Quốc theo học tại Harvard nhận được đãi ngộ này.

Trong mắt người khác, Thiệu Diệc Ba đã quá xuất sắc, nhưng bản thân anh chưa bao giờ vì vậy mà lơ là. Khi ở Harvard, anh thậm chí còn hoàn thành và nhận được bằng kép chuyên ngành vật lý và điện tử. Tại lễ tốt nghiệp, anh phát biểu với tư cách là sinh viên danh dự cao nhất của Đại học Harvard: “Tôi tự hào và hãnh diện rằng tôi là người Trung Quốc!”

Ngay khi tốt nghiệp, anh được Boston Consulting Group, một trong ba công ty tư vấn quản lý lớn nhất trên thế giới chủ động liên lạc, và tất nhiên 2 bên đã đi đến hợp tác. Trong quá trình làm việc, anh đã được trao danh hiệu “Nhân viên xuất sắc nhất”, với mức lương hàng năm lên đến hơn 200.000 đô la Mỹ (khoảng gần 5 tỷ đồng). Lúc này, Thiệu Diệc Ba muốn nâng cao hơn nữa khả năng của mình nên đã đăng ký học bằng MBA của Trường Kinh doanh Harvard, và bắt đầu cuộc sống vừa học vừa làm.

Năm 1998, tại Hội thảo Kinh doanh Châu Á tại Trường Kinh doanh Harvard, Shao vô tình ngồi cạnh một cô gái, cũng là vợ của anh sau này – Giai Hân. Anh bị cô thu hút ngay từ lần đầu tiên, nhưng buồn cười là Giai Hân ban đầu không có ấn tượng tốt lắm với Diệc Ba, vì anh này khá ồn ào và hơi thái quá. Nhưng dưới sự theo đuổi không ngừng của Thiệu Diệc Ba, thái độ của cô với anh cuối cùng cũng thay đổi. Thời gian trôi qua, họ dần dần trở thành một đôi, Thiệu Diệc Ba đã thành công trong việc theo đuổi người con gái mình yêu.

Sau khi lấy bằng Tiến sĩ, Giai Hân muốn về Đài Loan, còn Shao vẫn tiếp tục ở lại Mỹ với mong muốn thăng tiến hơn nữa trong công việc. Lúc này, anh phải đưa ra một trong những quyết định khó khăn nhất của cuộc đời mình, tình yêu hay sự nghiệp.

Cuối cùng, anh đã quyết định chọn theo đuổi người con gái của cuộc đời mình, trở về Trung Quốc cùng Giai Hân.

Chính khoảng thời gian ở quê hương đã giúp anh nhận ra, nền thương mại điện tử ở Trung Quốc gần như là con số 0, vì vậy anh cùng với một cựu sinh viên Harvard khác thành lập nên Eachnet. Không ít người nghi ngờ về dự án này của anh, nhưng Shao dám tự tin khẳng định rằng: Trung Quốc khác với Hoa Kỳ, nếu thương mại điện tử có thể được thiết lập ở Trung Quốc, quy mô chắc chắn sẽ lớn hơn Mỹ, vì cơ hội cho thương mại điện tử là rất dồi dào.

Tháng 8 năm 1999, Eachnet ra đời, trở thành trang web C2C đầu tiên ở Trung Quốc. Với sự phát triển nhanh chóng của Internet, Eachnet cũng phát triển rất nhanh chóng. Trong khi Jack Ma vật lộn với khó khăn tài chính khi phải chi hơn 500.000 USD mỗi ngày để duy trì kinh doanh, trong khi Mã Hóa Đằng lo lắng mỗi ngày theo dõi sự gia tăng của số lượng đăng ký OICQ và lo lắng về chuyện tiền bạc, thì Eachnet sớm đã trở thành con cưng của các nguồn vốn.

Sau gần 5 tháng hoạt động, Shao đã gọi vốn được gần 7 triệu USD từ 3 nguồn lớn tại Mỹ. Ngay lúc đó, một gã khổng lồ khác là eBay đã “gõ cửa” Eachnet và đưa ra mức giá đầu tư 30 triệu đô la.

Nhưng phải mãi đến năm 2003, khi Eachnet đang ở thời kỳ đỉnh cao, Shao quyết định rao bán nó và được eBay mua lại với mức giá 225 triệu USD, tức hơn 5 nghìn tỷ đồng. Kể từ sau khi bán “đứa con” của mình, Thiệu Diệc Ba đã không xuất hiện trong một thời gian dài, mãi đến năm 2007, khi trở về Trung Quốc, anh mới tiết lộ câu trả lời: anh bán Eachnet vì vợ của mình, Giai Hân.

Đầu năm 2003, cha của Giai Hân qua đời tại Thượng Hải vì lý do sức khỏe, cô muốn cùng chồng ra nước ngoài để nghỉ ngơi một thời gian, Thiệu Diệc Ba lo lắng cho tình trạng của vợ mình nên quyết định đi cùng cô. Quyết định này đã khiến anh ấy phải bán Eachnet. Thiệu Diệc Ba một lần nữa quay trở lại là khi anh thành lập Jingwei China cùng với những người khác vào năm 2007.

Dù không thành công trong giới kinh doanh, nhưng giờ đây với một gia đình hạnh phúc và sự tự do về tài chính, anh ấy chắc chắn là người chiến thắng trong cuộc sống!