Youtube ra luật cấm, 'trẻ trâu' giờ muốn livestream phải có … phụ huynh ngồi cạnh

Youtube chính thức cấm trẻ vị thành niên sử dụng dịch vụ livestream trực tiếp nếu không có sự giám sát của phụ huynh.

Hiện nay có không ít những tài khoản đang hoạt động trên Youtube với nội dung là các video livestream các tựa game nổi tiếng. Điều đáng nói là một số lượng không nhỏ chủ sở hữu của những kênh này đều là học sinh, những người còn đang trong độ tuổi vị thành niên. Đối mặt với nhiều chỉ trích liên quan đến việc đề xuất nội dung độc hại cho trẻ em, Youtube mới đây đã đưa ra luật cấm trẻ em livestream nếu không có sự giám sát của phụ huynh đồng thời hạn chế chúng sử dụng một số dịch vụ của nền tảng.

Đây là động thái nhằm bảo vệ trẻ em khỏi việc tiếp cận cũng như khai thác những nội dung không phù hợp thông qua dịch vụ livestream trực tuyến. Cụ thể, Youtube chỉ cho phép trẻ vị thành niên được phát trực tiếp nếu người lớn có mặt bên cạnh và giám sát toàn bộ quá trình. Youtube cũng đã bắt đầu vô hiệu hóa tính năng bình luận cho tất cả các video được thực hiện bởi trẻ em. Có nghĩa, trừ khi những đứa trẻ đó sẵn sàng để bố mẹ xuất hiện trong video của mình, chúng sẽ phải đợi cho đến khi đủ 14 tuổi để có thể sử dụng dịch vụ này.

Theo Youtube, toàn bộ quá trình kiểm duyệt sẽ được hỗ trợ bởi các thuật toán. Tất nhiên, cũng không thể đảm bảo tất cả các video vi phạm đều bị phát hiện. Youtube sẽ khó mà kiểm soát được những đối tượng có khuôn mặt già trước tuổi hoặc cố ý đăng ký gian lận để lách luật. Gần đây, khi cộng đồng mạng đang chĩa mũi dùi về phía Youtube cho rằng nền tảng này đang lan truyền cả đống những video độc hại “ảnh hưởng nghiêm trọng đến định hướng giá trị sống và làm lệch lạc nhân cách của trẻ” cũng như lùm xùm quanh việc một số Youtuber lợi dụng dịch vụ truyền phát video để lạm dụng tình dục trẻ em, đây là động thái tích cực của Youtube.

Dẫu không biết hiệu quả sẽ ra sao nhưng ít nhất Youtube đang có những bước đi đúng hướng. Lệnh cấm cũng như các chính sách nhằm hạn chế trẻ em sử dụng một số dịch vụ khác của Youtube sẽ có hiệu lực ngay lập tức.