Cha nhà người ta: Cho con trai nghỉ học để theo đuổi ước mơ Overwatch chuyên nghiệp

Game thủ Overwatch chuyên nghiệp Lucas “Mendokusaii” Hakansson hoàn toàn không mong đợi mình sẽ được… nghỉ học luôn như thế này. Kế hoạch dự định chỉ là ngừng 1 năm để xem cậu có đủ sức tồn tại trong môi trường eSports đang ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn không thôi.

Một ngày nọ, ông Henrik – cha của Hakansson – trở về nhà đầy tâm trạng sau khi đã có cuộc nói chuyện cùng các quản trị viên của ngôi trường cậu theo học.

“Ông ấy hoàn toàn chưa hỏi ý tôi. Ông cũng chẳng nói gì với tôi trước đó cả. Vừa bước vào nhà, ông chỉ nói: ‘không còn ngưng học một năm nữa; con đã nghỉ hẳn luôn rồi,'” Hakansson chia sẻ với trang tin Kotaku vào tuần trước tại một buổi tiệc truyền thông của Overwatch League ở Los Angeles.

Cha nhà người ta: Cho con trai nghỉ học để theo đuổi ước mơ Overwatch chuyên nghiệp

Quả thực với Hakansson, lời tuyên bố của người cha đã khiến cậu vô cùng ngạc nhiên, nhưng không quá khó chịu. Trường học chưa bao giờ là nơi mà cậu ưa thích bởi chứng trầm cảm và hay lo lắng. Dù cho có cố gắng hòa nhập đến đâu đi chăng nữa, cậu cũng không thể cảm thấy thật sự thoải mái. Hakansson liên tục nhận những điểm số không như ý, và cũng không quan tâm nhiều đến bất kỳ môn thể thao nào khác.

Chỉ duy nhất một thứ có thể giúp cậu giải tỏa là các trò chơi điện tử như Counter-Strike, và cảm giác bản thân được hoàn thiện dần qua từng trận đấu đã thật sự cuốn hút Hakansson.

Cha nhà người ta: Cho con trai nghỉ học để theo đuổi ước mơ Overwatch chuyên nghiệp
Lucas “Mendokusaii” Hakansson (giữa) cùng cha mình (phải) và bình luận viên Joshy Sutherland tại sự kiện Twitch Con.

Henrik, người đã phải chứng kiến hai đứa con của mình thường xuyên nghỉ học để chơi điện tử, ban đầu không hề ủng hộ lựa chọn của những đứa trẻ. Ông nghĩ rằng chúng chỉ đang tỏ ra lười biếng, dần trở thành những con nghiện trong thời đại kỹ thuật số và gặp nhiều nguy hiểm.

“Có một thời gian, ông luôn cho rằng:’Cha nghĩ con đang bị nghiện trò chơi điện tử. Mấy thứ này gây nên bạo lực. Con có thể bị nghiện World of Warcraft, và có người đã chết khi chơi nó ở Hàn Quốc “, Lucas nói. “Mấy thứ điên rồ… đại loại thế.”

Henrik cấm túc các con trai của mình với hy vọng giúp họ chỉnh đốn lại bản thân. Cùng với sự chán nản và lo lắng – những điều mà Lucas thậm chí còn không thể tìm từ để diễn tả vào thời điểm đó – kết hợp cùng hình phạt đã khiến cậu vô cùng khổ sở. Ấy thế mà vẫn không đủ để đánh bại niềm đam mê của bản thân dành cho các trò chơi.

Cha nhà người ta: Cho con trai nghỉ học để theo đuổi ước mơ Overwatch chuyên nghiệp

Trong thời gian đó, Lucas Hakansson bắt đầu xem xét và tiếp cận các trò chơi theo cách nghiêm túc hơn. Cậu luôn cố gắng luyện tập cùng với các đội mọi lúc mọi nơi. Không chỉ đơn thuần là thú tiêu khiển, trong cậu đã hình thành những khát vọng, ước mơ trở thành nhà vô địch của những giải đấu lớn.

Dần dần, Henrik – người chịu trách nhiệm bảo bọc chăm lo cho hai đứa con trai của mình sau khi ly dị lúc những đứa trẻ còn nhỏ – bắt đầu cân nhắc lại phương cách của mình.

“Ông ấy bắt đầu nhận ra rằng chẳng có điều gì khác thật sự khiến tôi thích thú muốn làm”, Lucas nói.

Những buổi trò chuyện cũng giúp ích khá nhiều.

“Tôi đã nói chuyện với ông một cách trực tiếp,” Lucas nói. “Tôi luôn luôn trung thực với cha, ngay cả khi mình làm điều xấu. Tôi muốn gọi cho ông và nói rằng tôi đã bỏ học vì tôi rất tức giận với giáo viên của tôi. Tôi chắc chắn sẽ gặp nhiều rắc rối, nhưng chúng tôi luôn luôn coi trọng sự ngay thẳng thành thật hơn bất cứ điều gì.”

Vốn là một người xây dựng đồ nội thất 50 tuổi chuyển sang nghề công nghệ thông tin, Henrik Hakansson không phải lúc nào cũng hiểu được toàn cảnh thế giới eSports đang phát triển bùng nổ từng ngày mà con trai ông luôn khao khát, nhưng ông luôn cố gắng. Henrik thậm chí bắt đầu chơi các trò chơi như Call of Duty. Sau đó, ông quyết định kéo con trai ra khỏi trường.

Cha nhà người ta: Cho con trai nghỉ học để theo đuổi ước mơ Overwatch chuyên nghiệp

“Ông ấy nói không muốn giao ước theo kiểu cho phép tôi chơi, đi luyện tập và cố gắng đạt thành thích ở những giải đấu lớn. Nhưng nếu chúng không hiệu quả, tôi phải trở lại trường học. Không phải theo kiểu đó,” Lucas nói. “Cha muốn tôi dốc toàn lực tập trung vào trò chơi và theo đuổi ước mơ của mình. Và nếu tôi thất bại, đó sẽ là thất bại nhớ đời.”

Henrik cũng đã song hành hết mình cùng con trai. Trong lúc Lucas tập luyện đối đầu cùng những người chơi từ khắp nơi trên thế giới, đôi khi đến 18 tiếng mỗi ngày, ông luôn đảm bảo rằng tủ lạnh luôn chứa đầy thức ăn ưa thích của con trai. Ông còn làm sẵn các món ăn, dọn dẹp sạch sẽ phòng của con trai. Lucas đã được được huấn luyện như thể Overwatch là điều duy nhất trên đời để hướng tới.

Cha nhà người ta: Cho con trai nghỉ học để theo đuổi ước mơ Overwatch chuyên nghiệp

Cuối cùng, cậu cũng được tuyển vào một đội tuyển nhỏ. Sau đó là một tuyển khác quy mô hơn và cứ thế tiến dần lên. Hiện tại cậu đang là một tay chơi đảm nhiệm vị trí DPS cho đội tuyển Overwatch League của Houston, The Outlaws, trở nên nổi tiếng và được nhiều người theo dõi trên stream. Ở tuổi 19, anh đã đạt đến những thành công đáng kể cùng Overwatch.

“Nói thật lòng”, Lucas nói, “Tôi thực sự may mắn khi được bố ủng hộ trong suốt hành trình.”

Giờ đây, Lucas Hakansson đang sống ở Los Angeles để cạnh tranh cùng những đối thủ sừng sỏ khác ở giải đấu Overwatch League. Điều này khiến cho việc giữ liên lạc với bố, vẫn còn làm việc và sống ở một múi giờ khác, trở nên khó khăn hơn. Nhưng cha cậu vẫn cố gắng ủng hộ hết mình dù khôg ở kề bên. Ông giúp con một phần tiền thuế má, giải thích con đường eSports cho bà ngoại của Lucas. Ông thậm chí còn đang nghiên cứu chơi Overwatch trên console luôn.

“Nếu nghe thấy ai đang la hét trên khu phố nhà tôi,” Hakansson nói. “Đó chắc chắn là bố tôi đang chơi trò chơi và hét vào mặt đồng đội của mình.”

Theo Kotaku