Cộng đồng tranh cãi khi Riot cấm 1 tuyển thủ tham dự giải đấu chỉ vì FF sớm khi đấu rank?

Một drama cộng đồng mới đây đã xuất hiện trong khuôn khổ Cúp Chiến Thuật khu vực Bắc Mỹ khi một người chơi bị phạt vì ff sớm khi đấu rank.

Mới đây, Riot Games đã ra mắt một thông báo xử phạt tuyển thủ khu vực Bắc Mỹ có tên gọi Carelessd. Theo đó do vi phạm những nguyên tắc về sự công bằng trong thi đấu mà anh chàng này sẽ bị tước quyền tham dự giải đấu Cúp Chiến Thuật III khu vực NA kế tiếp.

Đáng nói là lý do cho việc Carelessd bị truất quyền khá “củ chuối” khi anh chàng này chỉ “FF” sớm trong một trận đấu rank vào ngày 6/10. Theo đó, trong trận đấu này thì Carelessd và một người chơi/tuyển thủ khác là Prestivent đang trong quá trình tranh top 1.

Carelessd đang có lợi thế rất lớn để kết thúc ván đấu khi các chủ lực trong đội hình Thợ Săn của anh chàng đều còn khá khỏe, còn phía Prestivent thì đã hết lực khi Xerath 1 sao vừa dùng chiêu xong (sau khi lốc tốt), và rõ ràng là không thể xả chiêu kế tiếp để thay đổi kết cục ván đấu dù có Đồng Hồ Cát. Thậm chí máu của Carelessd vẫn đủ để chịu thêm 1 ván thua mà anh chàng vẫn ff nhanh gọn để “nhường top 1” cho Prestivent.

Cần lưu ý là đây thời điểm nhạy cảm trước khi Riot Games xem xét thứ hạng của những người chơi top rank để xem có đủ điều kiện tham dự Cúp Chiến Thuật. Do vậy, việc nhường top 1 lúc đó có thể xem như một hành vi “trao đổi điểm rank”, và có thể phần nào đó bị tính như tiêu cực dưới con mắt của Riot để tiến hành lệnh phạt kể trên.

Prestivent cũng thừa nhận là hoàn toàn không có tổ chức hay liên hệ với Carelessd để làm Lõi 4 cho anh chàng này, thậm chí còn dẫn chứng bằng nhiều trận đấu trong ngày là Carelessd luôn chiến thắng khi gặp nhau giữa 2 người. Do vậy đây là vấn đề của riêng Carelessd chứ Prestivent không tham gia đổi điểm rank.

Về phía Carelessd thì anh chàng này biện minh rằng việc mình đầu hàng là vì bạn gái mình trêu anh bằng cách gõ ff sớm, chứ hoàn toàn không có hành vi tiêu cực trong thi đấu.

Tuy vậy, một số game thủ khác trong Discord đăng tải một số hình ảnh Carelessd đang thảo luận việc đổi để tránh tranh Liên Hoàn cùng 1 người chơi khác trong lobby, trong khi đó thì với 1 người chơi Ong Mật khác thì Carelessd không đổi bài mà còn toxic chửi luôn. Có thể xem như đây là những bằng chứng kết tội anh chàng này cũng có ý định đổi rank theo cách này.

Tất nhiên do những bằng chứng này quá mơ hồ nên Carelessd khá tức giận mà cho rằng “Nếu các bạn nghĩ việc đó = đổi rank, thì cứ việc cấm tôi”.

Xét đến cùng, thì việc tự nhiên đầu hàng khi đánh rank hay trao đổi với game thủ khác cùng lobby để tránh tranh bài là một trong những hành vi khá bình thường của một game thủ TFT. Vậy nên động thái phạt của Riot Games đang gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng, và cảm thấy có phần bất công cho Carelessd khi bị tước đi cơ hội tham dự giải đấu quan trọng của TFT như Cúp Chiến Thuật.

Về phía Riot Games, thì tuy không nói rõ nhưng như đã nói ở trên thì việc đầu hàng sớm để người chơi khác có điểm rank cao hơn dù mình hoàn toàn có thể thắng cũng có thể xét là một hành vi tiêu cực rõ rồi. Chưa kể nếu giữ thói quen FF sớm trong đấu giải thì sẽ làm mất hình ảnh của giải đấu, và eSports nói chung nên việc Riot Games cấm anh chàng này có lệ trong 1 giải duy nhất cũng có thể hiểu được phần nào.

Cả 2 bên đều có lý của mình, nên động thái này đang gây tranh cãi rất nhiều giữa 1 bên thì ủng hộ Carelessd rằng án phạt quá nặng và khiến anh chàng này mất cơ hội cạnh tranh. Một bên thì cho rằng Riot Games cũng có lý khi tiến hành phạt để giữ hình ảnh tuyển thủ, nhưng họ cũng đồng tình việc án phạt 1 giải có hơi nặng.