ĐTCL 14.8: Hài hước đội hình 5 vàng khỏe nhất lại dùng Ashe theo kiểu … không cần kích Hệ

Ashe Sứ Thanh Hoa đang là một trong những đội hình 4-5 vàng có tỉ lệ thắng cao nhất so với những biến thể khác.

Có thể khẳng định chắc chắn rằng phiên bản ĐTCL 14.8 là phiên bản chỉ dành cho những game thủ đua late, khi ngay cả bản vá b vừa ra mắt ngày hôm qua cũng nerf luôn 2 đội hình reroll khỏe nhất vừa ngoi lên vài ngày là Gnar và Teemo.

Mặc dù Xayah, Kai’Sa và Ornn cũng bị sờ gáy chút đỉnh, nhưng các vị tướng 4-5 vàng khác vẫn đủ khỏe để gánh các đội hình thuần các tướng này đến chiến thắng.

Trong số các đội hình sử dụng 4-5 vàng hiện tại, có một điều thú vị ở rank cao (cụ thể là từ Cao Thủ trở lên) thì các game thủ khá ưa chuộng kiểu đội hình flex Sứ Thanh Hoa + 5 vàng. Các thông số và biến thể của nó được tổng kết dưới đây :

Ashe Sứ Thanh Hoa với các tỉ lệ thắng vào top và thứ hạng trung bình đều xanh chín

Bạn có nhận ra điểm chung gì không? Đó chính là việc gọi tên đội hình là Sứ Thanh Hoa Ashe nhưng Ashe lại không cần kích Hệ còn lại của cô ta – Xạ Thủ gì cả. Ngay cả biến thể thứ 3 kích bằng Aphelios cũng có tỉ lệ thắng không cao bằng các đội hình thuần 4-5 vàng ở trên.

Theo đó, lý do cho việc này là game thủ vận dụng bài này sẽ sử dụng Ashe làm carry tạm trong giai đoạn từ giữ đến cuối game trước khi chuyển bài hoàn toàn sang các tướng đắt đỏ.

Một phần là do Ashe là tướng 4 vàng linh hoạt nhất trong lớp tướng của mình, không cần bộ tướng chuyên dụng đi kèm quá đắt đỏ nên bạn có thể dễ dàng giữ bàn trong giai đoạn cấp 8 (cấp lưng chừng dễ bị đẩy máu). Chỉ cần 2 tướng sau đây làm nền tảng và xây dựng xung quanh nó :

Các tướng 4 vàng khác đều cần bộ tướng đi kèm chuyên dụng hơn nhiều, như Kai’Sa cần Mặc Ảnh (3 tướng), Lillia cần Thần Thoại (3 tướng), hay Syndra cũng cần 3 tướng Định Mệnh…. Còn Ashe thì có thể flex bất kỳ thứ gì đi kèm, miễn là giữ máu được. Càng ít tướng cần thiết roll cho đội hình thì bạn sẽ tiết kiệm được kha khá tiền để hồi phục lại sau giai đoạn giữ bàn ở 8 và rush 9 tiếp tìm đội hình cuối.

Vậy nên, khi giữ Ashe và Amumu ở trên, khi roll xuống tìm khung ở 8 người chơi chỉ cần tìm :

  • +1 Xạ Thủ
  • +tank (Cảnh Vệ, Đấu Sĩ, Khổng Lồ, Annie solo tank – tất cả đều dễ kiếm và nâng cấp)
  • Và thậm chí là cả Cao Cường

Đây là Hệ quan trọng nhất để ghép cùng Ashe, ngay cả khi Ashe không phải là tướng Cao Cường thì bạn vẫn có cách nhét vào thôi vì như đã nói thì bài này quá flex. Có quá nhiều slot tướng dư ra nên bạn thoải mái ghép cặp vào, miễn là nâng cấp được thôi.

Ví dụ dưới đây là một số kiểu Cao Cường mà game thủ tổng hợp được trong ĐTCL 14.8b :

Cả 3 bộ tướng đều không có gì liên quan đến Ashe, nhưng bạn vẫn có thể ghép chung nó đi với Ashe mà vẫn giữ bàn được mới tài. Với kiểu 1 thì chúng ta có thể nhét 3-5 Cao Cường, khi Ashe + Amumu có thể đi kèm với Ornn/Nautilus. Với kiểu 2 thì Senna + Ornn + 1 + Ashe + Amumu. Với kiểu 3 thì Senna + Galio + Morgana/Yone + Ashe + Amumu

Kiểu Cao Cường 1 với Nautilus và Galio có thể thay bằng những tướng Cảnh Vệ/Đấu Sĩ khác đã nâng cấp
Kiểu Cao Cường 2

Chỉ cần nâng cấp được dàn chắn tốt và thêm 1 tướng kích cho Ashe thì bạn sẽ vận dụng được Ashe Sứ Thanh Hoa cực tốt để lên 9 và dùng 5 vàng áp vào. Đó là lý do khiến đội hình liên quan đến vị tướng này đang khỏe đến thế dù không kích Xạ Thủ cho Ashe trong late game.