GAM thất thủ trong trận đấu drama nhất 2021, cộng đồng lại được phen tranh cãi: Tại anh? Tại ả? Hay tất cả là tại Riot?

Một trận đấu có quá nhiều điểm nhấn và GAM Esports lại thêm lần nữa trở thành nhân vật chính.

Chuỗi trận bất bại của GAM Esports tại vòng bảng VCS Mùa Xuân 2021 đã dừng ở con số 4, sau khi họ để thua 0-2 trước Team Secret trong lượt trận vừa qua. Tuy nhiên, điểm nhấn đáng chú ý nhất của trận đấu lại dồn hết về tình huống xử phạt GAM Esports.

Highlights TS vs GAM [Ván 1][VCS Mùa Xuân 2021][26.02.2021]

Highlights TS vs GAM [Ván 2][VCS Mùa Xuân 2021][26.02.2021]

Cụ thể, trong ván đấu thứ nhất, Samira của Style bên phía GAM đã mua Giáp Thiên Thần, và hành động này đã vi phạm luật cấm mà Riot Games vừa ban hành vào hồi tuần trước: Đó là nghiêm cấm người chơi Samira không được lên Giáp Thiên Thần trong thi đấu chuyên nghiệp, do 1 bug liên quan đến vị tướng này.

Thông tin chi tiết về bug liên quan đến Samira, độc giả có thể tìm hiểu tại đây.

Với việc vi phạm luật cấm của Riot, GAM Esports đã nhận hai hình thức xử phạt, bao gồm:

1. Style buộc phải biến về và bán Giáp Thiên Thần trong ván 1.

2. Bị tước bỏ 3 lượt cấm ở ván thứ 2.

GAM thất thủ trong trận đấu drama nhất 2021, cộng đồng lại được phen tranh cãi: Tại anh? Tại ả? Hay tất cả là tại Riot? - Ảnh 3.

Thông báo xử phạt GAM vì lỗi mua Giáp Thiên Thần của Ban tổ chức VCS

Có thể thấy, cả 2 hình phạt này đều đã tác động trực tiếp tới kết quả trận đấu. Việc phải bán Giáp Thiên Thần khiến cho Xạ thủ Style mất đi một nguồn tài nguyên vàng không hề nhỏ, và GAM cũng đánh mất lợi thế từ sau tình huống này, khi các tuyển thủ có vẻ như đã gặp vấn đề về tâm lý.

Trong khi đó, việc mất tới 3 lượt cấm ở ván 2 cũng khiến GAM không thể khóa chặt những ngòi nổ nguy hiểm từ phía Team Secret, đặc biệt là Galio trong tay CBL. Ở ván 1, GAM đã phải dành tới 3 lượt cấm nhắm vào vị trí Hỗ trợ của TS, nhưng sang ván 2 thì họ thậm chí không còn cơ hội làm điều đó.

GAM thất thủ trong trận đấu drama nhất 2021, cộng đồng lại được phen tranh cãi: Tại anh? Tại ả? Hay tất cả là tại Riot? - Ảnh 4.

Và những tranh cãi xảy ra cũng xuất phát từ bug game và luật cấm của Riot. Thực tế, thông báo cấm Samira lên Giáp Thiên Thần chỉ được lưu hành giữa Riot và nội bộ các đội tuyển (nhưng đã có người leak ra ngoài và phát tán rộng rãi trên Reddit), vậy nên nhiều khán giả VCS thậm chí không hiểu chuyện gì đã xảy ra.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng phân tích được rằng lỗi này xuất phát từ R - Phân Chia Thiên Hạ của Azir, chứ không phải Samira. Vì khi Azir sử dụng R lên các vị tướng có hiệu ứng hồi sinh (từ Giáp Thiên Thần hay từ R của Zilean), thì đều cho ra lỗi tương tự: Vị tướng đó không lên bảng ngay mà vẫn còn có thể sử dụng chiêu thức trong vòng 1 giây tiếp theo.

GAM thất thủ trong trận đấu drama nhất 2021, cộng đồng lại được phen tranh cãi: Tại anh? Tại ả? Hay tất cả là tại Riot? - Ảnh 5.

Cộng đồng game thủ được phen tranh cãi "ỏm tỏi" vì pha xử lý cồng kềnh từ Riot Games cho đến GAM

Chính vì lẽ đó, nhiều ý kiến đã cho rằng phía TS cố tình sử dụng Azir để "lợi dụng" bug này. Tuy nhiên, giả thuyết này bị phản bác một cách kịch liệt vì sự... "nhảm nhí". Đầu tiên là việc TS không thể chắc chắn rằng GAM sau khi pick Samira sẽ mua Giáp Thiên Thần hay không, và thứ 2 là bản thân các tuyển thủ GAM cũng phải tự nắm được luật này, và việc phạm luật hoàn toàn là do sơ suất từ phía họ.

Sau trận đấu, GAM Esports cũng đăng đàn xác nhận nguyên nhân vụ việc và đưa ra lời cáo lỗi tới cộng đồng game thủ cũng như Ban tổ chức giải, vì đã sơ suất trong việc nắm bắt quy định của giải đấu.

GAM thất thủ trong trận đấu drama nhất 2021, cộng đồng lại được phen tranh cãi: Tại anh? Tại ả? Hay tất cả là tại Riot? - Ảnh 6.

GAM gửi lời xin lỗi vì sơ suất trong việc phổ biến điều lệ giải đấu cho các tuyển thủ

Về vấn đề của Riot, có thể cha đẻ của LMHT đã đánh giá sai căn nguyên gây ra bug với Samira, tuy nhiên với việc đã phổ biến luật lệ rõ ràng tại các giải đấu, thì các tuyển thủ chỉ cần tuân thủ là được. Bản thân các tuyển thủ và Ban lãnh đạo GAM cũng hiểu rõ điều này và xem đó là một bài học đắt giá để tránh những rủi ro trong tương lai. Dẫu sao, trận thua trước TS cũng chỉ khiến thành tích của GAM kém ấn tượng hơn đôi chút, còn sức mạnh và tiềm năng vô địch của họ thì vẫn còn nguyên vẹn, và không ai có thể phủ nhận.