Góc nhìn từ thắng lợi của Saigon Buffalo trước Cerberus Esports: Hai canh bạc - hai số phận

Trận đấu BO5 giữa Saigon Buffalo và Cerberus Esports đã diễn ra vô cùng mãn nhãn với phần thắng thuộc về Bầy Trâu Trẻ.

Trận playoffs đầu tiên của VCS Mùa Xuân 2021 đã diễn ra vô cùng mãn nhãn với phần thắng thuộc về Saigon Buffalo trước Cerberus Esports. Đây là một kết quả tất yếu, nếu xét theo những gì hai đội đã thể hiện trong trận BO5 vừa qua.

Màn trình diễn của hai đội dĩ nhiên là có nhiều điểm đáng để bàn nhưng cũng là thể hiện chính xác bộ mặt của cả SGB và CES trong mùa giải năm nay.

Saigon Buffalo - Sức trẻ, bản lĩnh, kỷ luật

Sức mạnh của SGB trong mùa giải năm nay là kết tinh từ sức trẻ, sự kỷ luật và bản lĩnh được trui rèn qua từng trận. Không ai khác, chính CES là thuốc thử liều cao cho bản lĩnh của các tuyển thủ mà 3/5 là lần đầu hít không khí VCS khi họ đã hạ gục Bầy Trâu 2-0 ở trận lượt về vòng bảng VCS Mùa Xuân 2021. Trong trận đấu đó, ván 1 là sự lấn lướt hoàn toàn còn ván 2 là pha lật kèo thần thánh đến từ Artemis và đồng đội sau khi bị dẫn hơn 10k tiền.

Từ sau trận thua quá đáng tiếc đó, SGB càng đánh càng hay và họ chỉ chấp nhận thất bại trước một GAM Esports quá mạnh với tỷ số 2-1 ở những lượt trận cuối của vòng bảng sau khi khiến các tuyển thủ kỳ cựu áo vàng - đen toát mồ hôi hột. Có xem mic check của SGB mới thấy, tuy cả đội 5 người đều thi nhau call team nhưng họ vẫn có sự nhất quán trong hành động và chỉ cần thấy tình huống đó hợp lý hơn đều có thể là người cầm trịch.

Góc nhìn từ thắng lợi của Saigon Buffalo trước Cerberus Esports: Hai canh bạc - hai số phận - Ảnh 1.

Saigon Buffalo thi đấu “không hề có vết xước”

Cerberus Esports - vẫn là vấn đề mang tên “tâm lý”

Nếu nói CES non kinh nghiệm là sai hoàn toàn khi những tuyển thủ của Thần Khuyển Ba Đầu đều đã quá quen mặt với VCS. Thế nhưng, những người này, khi ghép lại với nhau thành một đội, họ lại khiến fan chưa bao giờ thực sự yên tâm tuyệt đối.

Còn nhớ mùa trước, một CES “độc cô cầu bại” với 6 chiến thắng liên tiếp, thậm chí hạ gục cả đương kim vô địch VCS Mùa Xuân 2020 là Team Flash, bất ngờ thất bại trước GAM Esports đang có phong độ không quá tốt khi đó, để rồi sau đó là sự tụt dốc dần dần. Ở mùa này, sự việc có khả quan hơn nhưng vấn đề thì vẫn còn đó.

Ngay cả trong chiến thắng 2-0 trước SGB ở lượt về, họ cũng khiến fan trải qua một quãng thời gian sống trong căng thẳng và chỉ thắng nhờ sự tỏa sáng của Artemis. Trong trận đấu BO5 hôm nay, CES cũng đã để thua game 1 theo cách không thể chóng vánh và dễ dàng hơn.

Chiến thắng của CES khi đó cũng mang nhiều nỗi lo

Ngoài ra, nhiều fan vẫn còn khó hiểu khi một XuHao đang đánh ổn định lại bị thay ra trong game đấu quyết định và Thần Khuyển sử dụng EGO - tuyển thủ chỉ vừa trở lại sau quãng thời gian dài nghỉ ngơi và bỏ lỡ gần như toàn bộ mùa giải.

Chưa hết, trong suốt trận đấu, có rất nhiều lần người ta thấy CES quá cẩn trọng, thậm chí không dám chủ động set up giao tranh kể cả khi đang nắm lợi thế khiến trận đấu vuột khỏi tầm tay mình. Điển hình như pha giao tranh ở hang Rồng ở phút thứ 17 ván 3, CES quá chần chừ và không một ai chú ý gây sát thương lên Rồng để rồi khi SGB set up giao tranh, CES rơi vào thế bị động và sau đó là thảm họa.

Góc nhìn từ thắng lợi của Saigon Buffalo trước Cerberus Esports: Hai canh bạc - hai số phận - Ảnh 3.

Pha giao tranh thất bại mang tính quyết định ở game 3 của CES

Hai quyết định táo bạo - Hai số phận

Mùa này, riêng tại VCS, Sylas được sử dụng khá ít và đa phần là được chơi ở đường giữa với tuyển thủ sử dụng nhiều nhất phải nói là Lê “Dia1” Phú Quý của SBTC Esports. Thế nhưng, hôm nay, SGB đã có một quyết định vô cùng táo bạo chính là đưa Sylas lên đường trên đối đầu với Gragas.

Ở giai đoạn đầu game, Hasmed và cả đội SGB đã có quãng thời gian đi đường khá khó khăn do CES có những pha gank và phản gank khá tốt. Nói một cách công bằng, cả game đấu này thì Sylas đánh cũng không thực sự nổi bật nhưng ít ra, màn trình diễn của đường trên SGB là tròn vai.

Cần phải nói, CES đã không sử dụng những vị tướng có chiêu cuối có khả năng tạo đột biến cao (trừ Ryze và phần nào là Gragas) để hạn chế sức mạnh của Sylas. Nhưng Sylas của Hasmed trong trận đấu này lại thiên về hướng là chống chịu, đỡ đòn và hỗ trợ cho các sát thương chủ lực ăn mạng. Chất tướng Đấu Sĩ AP của Sylas giúp vị tướng này cùng với Rell và Irelia dễ dàng băng bổ vào đội hình CES hơn. Chưa kể, việc Gragas của Pun lên theo hướng thuần AP khiến cho CES không còn nhiều sự chống chịu nữa trước sức mạnh của SGB.

SGB mang Sylas lên đường trên trong game đấu quyết định

Bên phía bên kia, quyết định sử dụng EGO cho game đấu quyết định cũng rất táo bạo nhưng lại mang đến kết cục hoàn toàn khác. EGO trình diễn không quá tệ, nhất là khi anh chỉ trở lại đúng game đấu này nhưng chính sự lựa chọn EGO thay XuHao đã khiến tuyển thủ này và chính CES gặp nhiều khó khăn.

Sở hữu chỉ số K/D/A là 1-7-9 ở phút 31 và bị BeanJ out gần 40 chỉ số lính là quá nhiều đối với một tuyển thủ đi rừng tài năng hàng top của VCS. Việc sử dụng một EGO chỉ vừa trở lại sau những bất ổn tâm lý thực sự là canh bạc quá đỗi mạo hiểm của CES khiến họ phải trả giá đắt.

Góc nhìn từ thắng lợi của Saigon Buffalo trước Cerberus Esports: Hai canh bạc - hai số phận - Ảnh 5.

EGO có màn trở lại VCS không suôn sẻ

Thậm chí EGO còn có một pha sử dụng Trừng Phạt lỗi. Sự nôn nóng là rõ nhưng khó trách được EGO khi anh cũng đang phải chịu rất nhiều áp lực.

Góc nhìn từ thắng lợi của Saigon Buffalo trước Cerberus Esports: Hai canh bạc - hai số phận - Ảnh 6.

EGO đã tốc biến và Baron cực kỳ thấp máu rồi, nhưng anh lại Trừng Phạt lỗi

Kết

SGB đã giành quyền vào chơi trận chung kết theo cách xứng đáng nhất, sau những màn trình diễn vô cùng thuyết phục. Về phần CES, họ giỏi, họ có đầy đủ từ kinh nghiệm đến năng lực để có thể biến những điều không thể thành có thể nhưng cái Thần Khuyển luôn thiếu chính là tâm lý của những ông lớn, những kẻ có thể cạnh tranh ngôi vị vô địch.