Làm game di động nhái theo LMHT, công ty game Trung Quốc phải bồi thường 67 tỷ đồng cho Tencent

Những cáo buộc của Tencent Games về việc LMHT đang bị vi phạm bản quyền một cách trắng trợn cuối cùng đã nhận được câu trả lời.

Cách đây tròn 1 năm, tháng 7/2017, Tencent Games - Công ty mẹ của Riot Game tức NSX Liên Minh Huyền Thoại, đã bất ngờ đâm đơn kiện Hãng game Shanghai Moonton Technology về việc tựa game Mobile Lengends về hành vi 'cố ý vi phạm bản quyền Liên Minh Huyền Thoại để phát triển nhiều sản phẩm game khác nhau'.

Trong đó, những ý tưởng được Tencent Games khẳng định là đạo nhái LMHT chủ yếu được khai thác trên tựa game Mobile Legends - Một trong những sản phẩm game MOBA trên di động nổi tiếng nhất hiện nay.

Làm game di động nhái theo LMHT, công ty game Trung Quốc phải bồi thường 67 tỷ đồng cho Tencent - Ảnh 1.

Những bằng chứng mà Riot và Tencent đưa ra để cho thấy LMHT đang bị đạo nhái bởi Mobile Legends

Ngay sau đó, Shanghai Moonton Technology đã lên tiếng khẳng định Mobile Legends là một sản phẩm được phát triển độc lập, sở hữu bản trí tuệ riêng và được quyền bảo hộ toàn cầu. Tuy nhiên điều đáng nói là NSX này không hề đề cập đến vụ việc kiện tụng với Tencent mà chỉ lên lên tiếng trấn an người chơi của mình về việc những cáo buộc ăn cắp bản quyền là hoàn toàn bịa đặt.

Bẵng đi tới hơn 1 năm, tưởng chừng như vụ việc đã lui vào dĩ vãng thì vừa qua, Tòa án Thượng Hải - Đơn vị tiếp nhận đơn tố cáo từ Tòa án Trung ương California vào hồi năm ngoái, đã chính thức công bố kết quả vụ án.

Làm game di động nhái theo LMHT, công ty game Trung Quốc phải bồi thường 67 tỷ đồng cho Tencent - Ảnh 2.

Theo đó, Tencent Games đã được xử thắng kiện, Shanghai Moonton Technology - NSX Mobile Legends bị phán xét vi phạm những vấn đề bản quyền và quyền sở hữu trí tuệ của trò chơi LMHT để phát triển các sản phẩm như Mobile Legends và Magic Rush: Heroes. Tencent Games cũng cáo buộc Shanghai Moonton đã thu lời bất chính từ hàng trăm ngàn đến hàng triệu USD nhờ việc đánh cắp bản quyền của LMHT.

Làm game di động nhái theo LMHT, công ty game Trung Quốc phải bồi thường 67 tỷ đồng cho Tencent - Ảnh 3.

Cuộc chiến bản quyền giữa hai tựa game nổi tiếng cuối cùng đã có hồi kết

Tòa án Thượng Hải cũng đã từ chối đề nghị hòa giải bằng việc bồi thường 2,6 triệu Nhân dân tệ từ phía Shanghai Moonton. Thay vào đó, hãng này phải nộp cho Tencent 19,4 triệu Nhân dân tệ tiền bồi thường, tương đương 2,9 triệu USD (khoảng 66,8 tỉ đồng).

Theo một số nguồn tin tại Trung Quốc, sau khi giành thắng lợi trong vụ kiện giữa LMHT và Mobile Legends, Tencent Games lại chuẩn bị thực hiện một hành động tương tự khi lần này họ sẽ khởi kiện việc vi phạm bản quyền của Shanghai Moonton với tựa game MOBA trên di động của mình - King of Glory, hay còn được biết đến tại Việt Nam với tên gọi Liên Quân Mobile.