LMHT: Các đội tham dự CKTG năm nay thực sự khá tệ trong khâu Cấm/Chọn tướng

Hầu hết các trận đấu tại CKTG năm nay đều đã được ấn định thắng thua trước khi các tướng được triệu hồi trên Summoner’s Rift.

CKTG 2019 là một giải đấu đầy phiêu lưu, hoang dã với những trận đấu trên cả tuyệt vời. Chúng ta đã được chứng kiến Team Liquid cuối cùng cũng xua đuổi được "dớp" nhiều năm qua và đánh bại được một đội tuyển Hàn Quốc, được xem SK Telecom T1 thực hiện thành công một pha "backdoor" ngoạn mục và một đội mới nổi từ LMS đánh bại hạt giống hàng đầu LPL.

Nhưng đằng sau những trận đấu gay cấn và những chiến thắng sát sao là một sự thất khó chịu chưa được thảo luận rộng rãi. Mặc dù các bình luận viên, các chuyên gia phân tích có thể không muốn nói ra, nhưng sự thật là hầu hết các trận đấu tại CKTG cho đến nay đều được ấn định thắng thua ngay khi chúng bắt đầu khâu Cấm/Chọn tướng.

Thông thường, các giải đấu lớn đều bắt đầu với một meta cụ thể trong suốt tuần đầu tiên trước khi sự thay đổi xảy ra khi các đội tìm ra nó. Tuy nhiên, năm này điều đó vẫn chưa xảy ra và chúng ta chỉ có thể hy vọng các đội tìm ra cách thức cải thiện, tiến bộ nhanh hơn một chút.

Những vị tướng tệ

LMHT: Các đội tham dự CKTG năm nay thực sự khá tệ trong khâu Cấm/Chọn tướng - Ảnh 1.

Dấu hiệu đầu tiên cho thấy có điều gì đó không ổn là số lần các đội đã chọn những tướng tồi. Chúng tôi không nói về những tướng không phù hợp với các đội hình cụ thể hoặc không cung cấp cho các đội những gì họ cần. Chúng tôi nói về những tướng chỉ đơn giản là rất tệ trong thời điểm hiện tại.

Đó là lời giải thích duy nhất cho việc có hai đội đã cố lựa chọn Rek’Sai đi rừng. Kể từ khi được làm lại với việc loại bỏ khả năng sử dụng chiêu cuối lao vào đường hầm, Rek’Sai đã trở thành một vị tướng cực kì tồi tệ trong lối chơi chuyên nghiệp. Cô ấy có thể hữu dụng đôi chút khi phải đối đầu với những tướng rừng STVL đầu game khác. Bản dựng với ngọc siêu cấp Mưa Kiếm của cô ấy cũng có thể khiến mọi người mất cảnh giác.

Nhưng khi đối đầu với một đội khác thực sự mạnh giai đoạn cuối game, cô ấy hoàn toàn vô tác dụng. Khả năng mở giao tranh của Rek’Sai có thể đoán trước được, sát thương cũng như khả năng chống chịu của cô ấy giảm xuống, đồng thời lối lên đồ cho giai đoạn này của cô ấy thực sự rất tệ. Rõ ràng với sức mạnh hiện tại, Rek’Sai là một lựa chọn tồi trong meta.

Và không chỉ mình Rek’Sai chịu số phận này. Cả Renekton, Aatrox và Yuumi đều là những tướng đơn giản không nên tồn tại trong meta hiện nay. Vấn đề là, nếu bạn chỉ nhìn vào những con số thống kê thì chúng đều là dối trá. Renekton hiện nắm giữ kỉ lục thắng 5-1 tại Main Event, nhưng rất nhiều trong số những chiến thắng mà hắn ta có đều là nhờ được gánh từ một vị trí khác. Và ai thèm quan tâm lượng sát thương khổng lồ mà người chơi hỗ trợ Hylissang của Fnatic gây ra với quân bài Yuumi chứ? Cô nàng mèo này vẫn là một lựa chọn rất tệ so với các hỗ trợ mở giao tranh khác vốn đang là meta tại khu vực đường dưới.

Những đội hình tệ

LMHT: Các đội tham dự CKTG năm nay thực sự khá tệ trong khâu Cấm/Chọn tướng - Ảnh 2.

Có lẽ tồi tệ hơn cả vấn đề chọn những tướng yếu kém bên trên là việc chơi các đội hình vô nghĩa. Đây là một vấn đề có thể dễ xác định song lại khá khó giải quyết. Lấy ví dụ trận đấu ngày 14 tháng 10 giữa Cloud9 và G2 chẳng hạn.

C9 được báo hiệu sẽ gặp kết quả không may khi họ tuyên bố chỉ vài giờ trước khi trận đấu diễn ra rằng Svenskeren – người đi rừng MVP của họ – sẽ được thay thế bởi Blaber. Do đó, khi C9 đưa ra lựa chọn ẩn đầu tiên là Cassiopeia và đưa cho Sneaky đi đường dưới, chúng tôi đã biết rằng họ đang troll game. Sneaky hầu như không thể chơi các tướng ADC phi truyền thống trong giai đoạn đi đường, vì vậy việc anh ta cố gắng chơi một pháp sư chắc chắn sẽ kết thúc trong thảm họa.

Nhưng điều điên rồ nhất là, Cassiopeia đã gần như có hiệu quả. Vì một lý do điên rồ nào đó, G2 đã quyết định chọn Zoe, đưa họ vào một kèo khắc chế khó khăn trước Xà Nữ. Không có ích gì khi họ dồn vào những tướng mở giao tranh như Qiyana và Rakan – những tướng có thể bị vô hiệu hóa hoàn toàn bởi Cassiopeia của C9.

G2 khá nổi tiếng với lối chơi troll, và dù sao họ cũng đã chiến thắng một cách khéo léo nhờ Sneaky không có khả năng đi đường. Nhưng loại vấn đề về thành phần tướng trong đội hình này đã trở nên phổ biến, từ việc thiếu khả năng mở giao tranh trong một team thiên về combat tổng, hay với một đội quá nhiều sát thương đơn mục tiêu hoặc thậm chí là một đội hình không có khả năng thăng tiến sức mạnh giai đoạn cuối game.

Vấn đề ở đây, mỗi tướng riêng lẻ là một viên gạch để xây dựng đội hình tổng thể. Nếu các đội chọn những viên gạch không quá liên quan tới nhau thì làm thế nào họ có thể xây dựng được một đội hình vững chắc?

Bằng chứng

LMHT: Các đội tham dự CKTG năm nay thực sự khá tệ trong khâu Cấm/Chọn tướng - Ảnh 3.

Có vẻ như không phải mọi người đều không nhận ra vấn đề này. Cấm/Chọn tướng tồi có ảnh hưởng lớn tới chiến thắng cuối cùng ít nhất từ nửa cuối giải Mùa hè. Bình luận viên Nick "LS" De Cesare gần đây đã đưa ra bằng chứng thiết thực về việc giai đoạn Cấm/Chọn thành công có thể dẫn đến tỉ lệ thắng tới 70%:

LMHT: Các đội tham dự CKTG năm nay thực sự khá tệ trong khâu Cấm/Chọn tướng - Ảnh 4.

Không riêng LS, các huấn luyện viên và các chuyên gia phân tích khác, chẳng hạn như Jakob "YamatoCannon" Mebdi, cũng đã nhận thấy những điều tương tự. Các đội hiện tại chỉ Cấm/Chọn tướng và đưa bản thân vào tình thế trông chờ đối phương mắc sai lầm để giành chiến thắng.

Cũng có người cho rằng Cấm/Chọn tướng không tác động lớn tới kết cuộc cuối cùng như chúng ta nghĩ, và không có ai luôn đúng 100%. Nhưng mọi thứ đang có xu hướng về meta hiện tại đang được giải quyết, điều này khiến các trận đấu khó theo dõi hơn khi biết họ đã nghiêng về một phía với giai đoạn Cấm/Chọn. Đây là một điểm yếu mà chúng tôi đã chỉ trích trước khi CKTG bắt đầu, và thật không may, có vẻ như chúng tôi đã đúng. Hy vọng duy nhất bây giờ là các đội thực sự tìm ra những điều mới và phá vỡ xu hướng hiện tại khi mà giai đoạn Cấm /Chọn quyết định cả trận đấu.