LMHT: Giải thích chiến thuật proxy với Nilah Lee Sin “đầy tranh cãi” của VKE

Trong tối Chủ Nhật vừa rồi, VKE đã gây ấn tượng trong lòng cộng đồng game thủ khi sử dụng các bài dị, tiêu biểu là Nilah Lee Sin proxy.

Tối Chủ Nhật vừa rồi là một ngày thi đấu bùng nổ của VCS, khi 2 đội tuyển top đầu là VKE và GAM đều có những chiến thắng quan trọng để củng cố vị trí của mình trên bảng xếp hạng. Và đặc biệt nhất là cả 2 lượt trận này đều có điểm nhấn của riêng mình, nếu như GAM là những trận đấu giằng co căng thẳng với kết thúc bất ngờ thì VKE lại tạo dấu ấn với những chiến thuật, lượt pick dị.

Trong game 1 thì VKE đã sử dụng Lee Sin ở vị trí … đường giữa, còn pick thêm một Xạ Thủ đã lâu chưa được trọng dụng trong đấu trường chuyên nghiệp – Nilah. Còn game 2 thì tiếp tục là một lựa chọn dị nữa cho đường giữa là Sivir.

Đáng chú ý là ở game 1 thì VKE đã tiến hành chiến thuật proxy chặn lính ngay trong nhà đối phương với 2 vị tướng trong lúc tất cả những người khác sẽ cầm chân đối phương.

Với việc đã đã feed 3 mạng của Lee Sin, Nilah và Nidalee và 3 Tốc Biến, nhiều người cho rằng trận đấu đã ngã ngũ tại đó nhưng không, các thành viên của VKE đã thi đấu rất tốt giai đoạn sau đó để giằng co thế trận và kết thúc trận đấu sau pha giao tranh phút 28 gần hang rồng.

Lựa chọn và cách triển khai chiến thuật này của VKE đã khiến cộng đồng người xem hết sức bất ngờ và bàn luận sôi nổi về nó. Đáng nói là đây là một chiến thuật mới lạ chưa từng xuất hiện tại các giải đấu chuyên nghiệp nào cả và độ hiệu quả của nó mới là thứ khiến game thủ chú ý.

Theo đó, chiến thuật này không phải là mới nhưng gần đây thì chúng mới bắt đầu được sử dụng trở lại. Bắt nguồn từ solo Q tại khu vực Hàn, chiến thuật này hoạt động nhờ vào cơ chế tăng thêm 50% kinh nghiệm của Nilah với tướng đồng minh gần nhất.

Nội tại này là cách để mà một Xạ Thủ tay ngắn như Nilah tồn tại trong một môi trường khắc nghiệt Đường Dưới, nhưng khi dùng nó để chia sẽ kinh nghiệm cho một tướng cần cấp độ để gây áp lực như Lee Sin thì nó lại trở nên vô cùng phù hợp.

Bằng việc chặn lính 2 đường sớm thì cả Team Whales bắt buộc phải dùng cả 5 người của mình để vây bắt chỉ 2 tướng bên kia. Kể cả khi bỏ mạng lại thì VKE cũng đạt được mục đích ban đầu – có cấp độ 2 cho 2 chủ lực của mình, khiến đối phương phải ra đường trễ, …. và qua đó tạo cơ hội cho Jax free farm khi đổi đường.

Ở solo Q thì Nilah có thể proxy lên tận cấp 6 rất sớm

Tuy vậy, việc buff cấp độ cũng chỉ có chút lợi thế trong giai đoạn ban đầu trong khi đó thì VKE phải đánh đổi bằng tiền cho đối phương, mất cả phép bổ trợ… nên ở giữa game thì bắt buộc phải tìm góc giao tranh hợp để kéo lại lợi thế. Và đó chính là cách mà VKE đã chiến thắng trong ván đấu thứ 1.

Nhìn chung thì người dùng phải đánh đổi rất nhiều so với những gì có thể nhận lại chưa kể còn dễ bị nhận diện nữa vậy nên đây là kiểu chiến thuật lâu lâu mới mới có thể mang ra để đối phương bất ngờ. VKE có lẽ đang thử nghiệm nhiều bài đánh khác nhau trong giai đoạn vòng bảng VCS, còn khi vào playoffs thì họ sẽ đánh các bài tiêu chuẩn hơn.