LMHT: Nhìn ra thế giới mới thấy Liên Minh Huyền Thoại Việt thua thiệt quá nhiều!

Ngoài chế độ tiền lương thưởng của các vận động viên ở mức rất thấp, các đội tham gia VCS còn chẳng có lấy một đội ngũ huấn luyện đúng nghĩa. Hầu hết đều nhờ vào các tuyển thủ tự chỉ bảo nhau, cùng luyện tập rút ra kinh nghiệm.

Trong khi các khu vực lớn khác đều đã phát triển từ rất lâu rồi thì khu  vực VCS của Việt Nam của chúng ta mới bắt đầu "chập chững" đầu tư trong vài năm trở lại đây. Dù mức lương, đời sống... của các tuyển thủ được cải thiện nhờ vào những nhà tài trợ đứng sau, tuy nhiên theo nhiều chia sẻ cũng như nguồn tin thì lương của họ trung bình chỉ đạt mức trong khoảng từ 5-10tr đồng/tháng. Với những đội top đầu như PVB hay GAM thì cao hơn, khoảng trên dưới 15-20 triệu đồng nhưng nhìn ra thế giới thì con số này vẫn quá... bèo bọt.

Và hơn hết trong LMHT, nếu coi các game thủ chuyên nghiệp là "tay chân" thì các huấn luyện viên sẽ là "trí não" của cả đội - thành viên thứ 6 với tầm nhìn xa hơn sẽ đưa về những lợi thế cực kỳ quan trọng trong khâu cấm/chọn cũng như triển khai đội hình. Dù quan trọng như vậy nhưng HLV ở Việt Nam cũng là điều quá xa xỉ. Chúng ta đang thua thiệt quá nhiều!

LMHT: Nhìn ra thế giới mới thấy Liên Minh Huyền Thoại Việt thua thiệt quá nhiều! - Ảnh 1.

Công tác huấn luyện đang bị coi nhẹ, hoặc các đội không đủ kinh phí để "nuôi" dàn HLV chất lượng.

Chẳng nói đâu xa, các đội tuyển tới với vòng bảng MSI 2019 lần này trung bình đều có từ 3 đến 4 HLV trong đội hình của mình, các HLV này ở trong đội hình với nhiều chức vụ khác nhau như HLV trưởng, HLV phân tích, HLV cấm chọn, trợ lý HLV, HLV trinh sát, phân tích viên… Trong khi đó đội tuyển đại diện Việt Nam của chúng ta là Phong Vũ Buffalo chỉ có 1 HLV duy nhất là "ngài Ren".

LMHT: Nhìn ra thế giới mới thấy Liên Minh Huyền Thoại Việt thua thiệt quá nhiều! - Ảnh 2.

Ở thời kỳ đỉnh cao, kkOma là HLV nổi tiếng nhất nhưng không phải duy nhất của SKT.

Có thể thấy PVB đi được tới vòng bảng MSI 2019 đã là một thành tích rất đáng mừng vì giành được tới 2 slot đi CKTG 2019 cho khu vực LMHT Việt Nam. Tuy nhiên nếu "ngài Ren" có thêm những người giúp sức, có thêm 1 đội ngũ HLV phân tích chiến thuật đối thủ, HLV cấm chọn, HLV trinh sát,… thì biết đâu PVB có thể còn đi sâu hơn nữa, lúc đó top 4 cũng chưa chắc là điều bất khả thi.

LMHT: Nhìn ra thế giới mới thấy Liên Minh Huyền Thoại Việt thua thiệt quá nhiều! - Ảnh 3.

Nếu được đầu tư bài bản hơn, có lẽ VCS sẽ còn tiến xa trên trường quốc tế.

Trở lại với LMHT Việt Nam, hầu hết các đội tuyển chỉ có 1 HLV duy nhất, có đội thậm chí còn… không có HLV. Trong mùa chuyển nhượng diễn ra cực kỳ nhộn nhịp, bom tấn GAM Levi hay các game thủ chuyên nghiệp của các đội tuyển mạnh như EVOS Esports là Petland, Stark và YiJin hoặc các thành viên đội tuyển khác đang cực kỳ tích cực trong việc tìm kiếm đội tuyển mới. Tuy nhiên các "bộ não" của các đội tuyển, các HLV của các đội tuyển vẫn không hề tăng lên so với mặt bằng chung của các đội tuyển trên thế giới.

Giải đấu CKTG 2019 có giới hạn số lượng game thủ chuyên nghiệp trong đội hình nhưng không hề giới hạn số lượng HLV trong đội hình, hi vọng các đội tuyển tại VCS của chúng ta sẽ có những bổ sung về HLV hợp lý để có thể tiến xa tại CKTG năm nay.