LMHT: VCS công bố giải thưởng Hè 2024, cộng đồng chê “không bằng 1 lần bán”

Nhiều fan đang cảm thấy vô cùng ngao ngán trước những comment chê giải thưởng của VCS Hè 2024 sau khi được công bố.

Sau những drama lớn nhất từ trước đến giờ của giải đấu này thì VCS vẫn phải được tiếp tục sau khi thanh lọc xong những nhân tố tiêu cực trong nội bộ các team. Bên cạnh việc đăng tải lịch thi đấu chính thức của VCS Hè 2024 thì VCS cũng công bố luôn giải thưởng để các team có động lực, và chuẩn bị cho mùa giải mới :

Theo đó thì cơ cấu giải thưởng của VCS Hè 2024 cũng khá tương đồng với giải mùa Xuân trước đó, tuy vậy do đã rút bớt một thứ hạng 8 nên tổng giải thưởng cũng đã bớt hơn 100 triệu (từ ~1 tỷ 8-

Trong thời điểm đầu năm thì khi mức tiền thưởng vừa được thay đổi sang hiện tại, cộng đồng đã có sự phân hóa trong việc bàn luận động thái này. Một bên thì hào hứng khi giá trị giải đấu đã vươn tầm tương đương PCS trong nhóm các khu vực nhỏ và wildcard của LMHT. Một bên thì lắc đầu ngao ngán khi cho rằng giá trị tiền thưởng này quá ít không đủ để duy trì team eSports, thậm chí còn có một số người dẫn chứng từ giải đấu tương tự của Liên Quân Mobile với tổng giải thưởng lên đến cả ….6 tỷ đồng.

Đến nay thì các cuộc bình luận về giải thưởng lại tiếp tục nổ ra, và lần này trọng tâm của nó đã xoay sang một hướng khác khi một số ý kiến cho rằng với số tiền thưởng nhỏ nhoi như thế này thì chả trách sao các tuyển thủ của VCS lại không “lỡ nhúng chàm” được.

Từ trước đến giờ, cộng đồng đã có khá nhiều dữ kiện về số tiền có thể có được khi các tuyển thủ chịu “bán” – như Levi từng bị gạ bán rồng với cái giá 100 triệu – nghĩa là tương đương với tiền thưởng vào top của 7 của VCS hiện tại. Với chi phí duy trì một đội tuyển eSports (như nội bộ của Rainbow đã được Raze đề cập) thì rõ ràng làm một team thi đấu chỉ có bù lỗ liên tục thôi, và thực hiện các hành vi tiêu cực là cách mà các đội tuyển/tuyển thủ làm để có thể kiếm sống.

Tuy vậy có khá nhiều những ý kiến khác phản bác lại những nhận định trên khi không bàn đến khía cạnh cám dỗ tiền nong (vì nó chênh lệch quá rõ ràng) thì ở khía cạnh đạo đức thì các hành vi tiêu cực (bán độ cá độ) là hoàn toàn vi phạm luật giải đấu và nói rộng ra là vi phạm pháp luật Việt Nam. Các tuyển thủ không thể lấy lý do vì không đủ kiếm sống mà chấp nhận trở thành tội phạm hay tiếp tay cho các thế lực ngầm được.

Thậm chí còn ở đó những trường hợp tuyển thủ dù khó khăn đến mấy cũng không nhúng chàm như Easylove – trước đây chúng ta đã biết anh đã phải chấp nhận mức lương rẻ đến mức nào để có thể thi đấu. Đến khi ở trong một tổ chức phức tạp như Rainbow Warriors thì anh vẫn giữ mình trong sạch và tìm cách phát triển khả năng.

Giờ thì kết quả ra sao? Easylove đã nhận được phần thưởng xứng đáng của mình – ở trong đội tuyển số 1 tại VCS với điều kiện và lương bổng tốt nhất, được cầm chiếc cúp vô địch danh giá, và cuối cùng thi đấu tại đấu trường quốc tế – đây chắc chắn là đỉnh cao đời người mà các tuyển thủ eSports Việt Nam luôn mong ngóng tới. Tương lai của Easylove chắc chắn sẽ còn rộng mở hơn nữa khi được người hâm mộ yêu thích và động viên sau khi chứng tỏ khả năng và danh dự của mình.

Trong khi đó cái tên của các tuyển thủ dính vào drama gần đây thì được xem như một vết nhơ không thể xóa nhòa trong lòng người hâm mộ, và gần như chấm dứt hoàn toàn cơ hội làm việc chuyên nghiệp tại eSports LMHT từ đây về sau.

Cái kết có tiền tạm thời nhưng kết thúc mãi sự nghiệp, hay chịu khó chịu khổ rồi tìm cách đi lên là lựa chọn của mỗi người. Chúng ta không thể quyết định thay tuyển thủ, nhưng việc dùng lý do “khổ, nghèo” để bao biện cho việc phạm pháp là sai hoàn toàn.

Quay về câu chuyện tiền thưởng thì vấn đề của VCS hiện giờ là thiếu nhà tài trợ và eSports vẫn chưa được coi trọng lắm, do vậy chi phí đầu tư không thể kham nổi vận hành là điều đã và đang xảy ra trong một tương lai gần. Trong năm tới khi VCS được xác nhập vào khu vực APAC của hệ thống giải đấu mới của LMHT thì người hâm mộ có thể trông đợi vào một tương lại khởi sắc hơn, khi các nhà đầu tư sẽ muốn tập trung vào eSports để thương hiệu vươn tầm ra khu vực.

Bên cạnh đó, Riot Games chắc chắn cũng sẽ rót tiền xuống hỗ trợ chi phí duy trì cho các team trong hệ thống của mình (như Valorant), thì giải thưởng của giải đấu VN chắc chắn cũng được cải thiện không ít và qua đó tạo động lực để các đội tuyển và tuyển thủ cạnh tranh, nâng tầm trình độ của mình hơn.