Lợi nhuận đang khiến Konami bỏ rơi Pes để chọn eFootball?

29/07/2021 HLV Daeny chính thức quay về “mái nhà cũ” DWG KIA sau khi bất ngờ rời T1 giai đoạn giữa mùa giải, cộng sự Zefa vẫn “biệt vô âm tín”.

Những động thái gần đây của Konami đã khiến nhiều fan hâm mộ game bóng đá cho rằng dòng game Pes đã chính thức bị khai tử để dọn đường cho một tựa game đàn em mới eFootball với nhiều tiềm năng về kinh tế hơn.

Có thể nhiều người sẽ cho rằng đây chỉ là một bước chuyển giao thương hiệu như cách Konami hay làm trong quá khứ với Winning Eleven và Pes (1 cái tên dùng ở thị trường Nhật và 1 tên dùng ở quốc tế), nhưng sự thật bên trong còn có nhiều thứ tiềm ẩn mà chỉ những fan tinh ý mới nhận ra được. Đầu tiên chúng ta hãy nhìn vào lộ trình phát triển của eFootball 2022 mà Konami đã công bố:

Đầu mùa thu:

  • Mang lại một trải nghiệm bóng đá hoàn toàn mới nhờ được phát triển bởi Unreal® Engine.
  • Hỗ trợ chơi game Cross-gen với các hệ máy PlayStation®5 vs. Xbox Series X|S, PlayStation®5 vs. PC Steam®
  • Có thể chơi Offline với các đội bóng như FC Barcelona, Juventus, FC Bayern, Manchester United

Mùa thu:

  • Hỗ trợ tạo phòng Cross-platform với các hệ máy trên
  • Ra mắt chế độ Team Building
  • Ra mắt các giải đấu online
  • Hệ thống Match Pass ra mắt – thứ cho phép game thủ kiếm cầu thủ và vật phẩm miễn phí

Mùa đông:

  • Ra mắt eFootball 2022 trên điện thoại
  • Cho phép các game thủ PC, Console, điện thoại chơi chung với nhau
  • Ra mắt các giải đấu cho các game thủ chuyên nghiệm lẫn không chuyên

Thoạt nhìn qua eFootball 2022 quả thật là một tựa game mà bất kỳ fan Pes nào cũng mong chời với việc miễn phí, hỗ trợ nhiều giải đấu online và trên hết tạo một sân chơi cho cả những game thủ điện thoại có thể thi đấu cùng với những người chơi khác trên PC, Console,… Nhưng khi đọc lại lộ trình này nhiều điều bất ổn sẽ xuất hiện. Chế độ chơi offline chỉ có 4-5 đội bóng? Vậy thì những fan hâm mộ bóng đá Đức hay các giải đấu nhỏ ở Việt Nam phải làm sao? Chỉ với 5 ô hiện hữu thì làm sao chúng ta có thể thêm đội thông qua Option Files? Bên cạnh đó hãy nhìn vào những dự tính cho mùa thu của Konami họ sẽ ra mắt chế độ Team Bulding nơi các bạn sẽ tạo những đội bóng trong mơ. Mọi thứ sẽ rất là tốt cho tới khi đọc tới những dòng tiếp theo khi họ cho ra mắt Match Pass nơi game thủ kiếm cầu thủ, vật phẩm miễn phí. Vâng xin nhấn mạnh đây là cách MIỄN PHÍ như vậy sẽ còn cách tính phí thì sao? Chỉ với dòng này phần nào khiến nhiều game thủ quan ngại việc game sẽ mất cân bằng lớn khi cho phép người chơi dùng tiền thật mua các cầu thủ lẫn vật phẩm tạo lợi thế cho game như vậy sẽ biến eFootball thành một tựa game Pay To Win khác chứ không phải thuần eFootball như Konami hay nói. Cuối cùng, việc ra mắt eFootball 2022 trên điện thoại và cho phép họ chơi chung với các game thủ khác càng khiến mục đích của Konami lộ rõ ai cũng từng biết lợi nhuận khổng lồ mà Pes Online đã mang lại cho Konami thế nên không có lý gì mà không phát triển eFootball 2022 theo hướng đó cả.

Konami eFootball

Liệu eFootball có phải là cỗ máy in tiền mới của Konami

Việc Konami bỏ rơi các tựa game AAA của mình để chọn lợi nhuận không có gì quá xa lạ, trong quá khứ chính định hướng phát triển game của Konami đã khiến công ty này xảy xung đột với Kojima dẫn tới việc nhà làm game đại tài này rời bỏ công ty để lại những dòng game Metal Gear, Silent Hill rơi vào quên lãng. Thời điểm đó cũng đã có nhiều game thủ lo sợ cho số phận của dòng game PES thế nhưng Konami đã trấn an các game thủ rằng họ không bỏ rơi dòng game này. Bề ngoài họ có vè như vẫn đang thực hiện đúng theo những gì mình tuyên bố bằng việc vẫn cố gắng phát triển một tựa game bóng đá chất lượng, nhưng nâng cấp đồ họa, gameplay làm gì nữa khi tinh túy của dòng game đã không còn. Dẫu biết rằng vẫn còn quá sớm để đánh giá một tựa game khi mà nó còn chưa ra mắt nhưng quả thật cảnh tượng một tựa game gắng liền với tuổi thơ của mình đang có nguy cơ biến chất rất cao khiến tôi không thể nào vui được, hy vọng rằng đây chỉ là những góc nhìn phiến diện của tôi và Konami sẽ có cách quản lý khác để khiến eFootball 2022 trở thành ông hoàng game bóng đá mới thay cho PES.