Nối tiếp loạt kênh YouTube của nghệ sĩ showbiz "bay màu", đến lượt PewPew và nhiều kênh của làng eSports bị hacker "thăm viếng"

Nhiều kênh YouTube triệu lượt đăng ký của những người nổi tiếng như Hồ Quang Hiếu hay Vũ Khắc Tiệp đã bị hacker tấn công để livestream Bitcoin. Chưa dừng lại, hàng loạt kênh YouTube của eSports Việt như PewPew, VETV... cũng bị kẻ xấu "ghé thăm".

Mới đây, fanpage PewPew đã đăng tải nội dung thông báo rằng kênh YouTube của anh đang bị kiểm soát nhằm mục đích livestream Bitcoin. Mặc dù kênh YouTube triệu người đăng ký ấy bị hack nhưng nam streamer tỏ ra khá bình tĩnh. Anh thông báo rằng mọi việc đang được xử lý một cách ổn thỏa.

Không chỉ PewPew mà đến cả kênh YouTube của Vietnam Esports TV cũng đã bị tấn công. Theo cập nhật mới nhất, cả 2 kênh YouTube triệu sub của VETV là VETV7 và Vietnam Esports TV cũng đã rơi vào tay hacker khi đăng tải thông báo livestream đào tiền ảo.

Nối tiếp loạt kênh YouTube của nghệ sĩ showbiz bay màu, đến lượt PewPew và nhiều kênh của làng eSports bị hacker thăm viếng - Ảnh 2.
Nối tiếp loạt kênh YouTube của nghệ sĩ showbiz bay màu, đến lượt PewPew và nhiều kênh của làng eSports bị hacker thăm viếng - Ảnh 3.

Những vụ việc hacker tấn công vào các tài khoản mạng xã hội, kênh YouTube diễn ra khá thường xuyên trong thời gian gần đây. Đặc biệt, chúng đều nhắm tới những người nổi tiếng ở showbiz khi những kênh này sở hữu lượng người theo dõi lớn. Thế nhưng, việc những nhân vật trong làng eSports bị hacker tấn công dạng livestream có lẽ chưa từng xảy ra.

Việc PewPew hay thậm chí là cả VETV bị tấn công chính là hồi chuông cảnh báo về việc những hacker đang ngày càng manh động và nguy hiểm. Những trang mạng xã hội có lượng tương tác cũng như sức ảnh hưởng lớn nếu bị sử dụng vào mục đích xấu thì hậu quả để lại sẽ vô cùng khôn lường.

Hiện nay, các chuyên gia đã đưa ra nguyên nhân và giải pháp chống "mất" kênh YouTube.

"Tính năng Livestreaming này luôn sử dụng 1 stream key cố định (nếu bạn không ấn Đặt lại) để tiện cho việc các kênh YouTube có thể live nhanh chóng mọi lúc mọi nơi mà không cần tạo sự kiện mới.

Khi hacker có được link từng livestream của kênh, bằng cách nào đó (ví dụ F12) họ phân tích mã nguồn và có thể tìm được đoạn mã stream key và sử dụng nó để live stream 'lậu' sự kiện của họ trên các kênh lớn. Những video live vi phạm thì sẽ bị YouTube tự động khoá và nhiều người cứ cho rằng là bị mất kênh vĩnh viễn nhưng thực tế không phải vậy.

Cách xử lí cực kì đơn giản. Bạn chỉ cần vào setting của phần Live Streaming của kênh, ấn vào nút 'Đặt lại stream key' là xong. Ngoài ra, các bạn cần lưu ý đổi mật khẩu Gmail và đăng xuất toàn bộ thiết bị cho an toàn", hai chuyên gia YouTube Huy Phạm và Nhật Vinh (METUB Network) chia sẻ.

Ảnh: Internet

Nối tiếp loạt kênh YouTube của nghệ sĩ showbiz bay màu, đến lượt PewPew và nhiều kênh của làng eSports bị hacker thăm viếng - Ảnh 5.