Phỏng vấn HLV Ren của Saigon Buffalo: SofM là minh chứng rằng nếu có môi trường tốt, tuyển thủ Việt có thể vươn tầm thế giới

Hãy cùng chúng tôi lắng nghe cuộc trò chuyện ngắn với "Thầy" Ren trước thềm khởi tranh tuần thi đấu thứ 5 VCS Mùa Xuân 2021.

    Nhắc đến những cái tên đang gây ấn tượng mạnh mẽ nhất tại VCS Mùa Xuân 2021, thì ngoại trừ đội đầu bảng GAM Esports, Saigon Buffalo có lẽ là đội tuyển để lại nhiều điểm nhấn nhất. Bước vào giải với một đội hình non trẻ vừa mới "thoát lưỡi hái tử thần" từ vòng thăng hạng, nhưng đến hiện tại, họ đã lột xác hoàn toàn và ngự trị ở nửa trên BXH với 4 chiến thắng và 2 thất bại.

    Trước khi VCS bước vào "chặng đua nước rút", chúng tôi đã có dịp trò chuyện cùng Huấn luyện viên trưởng của "bầy trâu", một cái tên đã quá quen thuộc với cộng đồng LMHT Việt - HLV "Ren" Nguyễn Văn Trọng, để lắng nghe những chia sẻ của anh về vị thế của SGB hiện tại, cũng như cảm nhận chung về tương lai của LMHT Việt Nam.

    PV: Xin chào Ren! Lời đầu tiên, xin chúc mừng Ren và các tuyển thủ Saigon Buffalo về chuỗi phong độ ấn tượng tại VCS Mùa Xuân 2021. Trước khi mùa giải khởi tranh, SGB không được đánh giá cao do có quá nhiều nhân tố trẻ trong đội hình, vậy Ren có thể cho biết đâu là lý do khiến đội hình non trẻ của các bạn có thể đánh “bay” như hiện tại?

    Ren: Chào các bạn độc giả của KenhTinGame. Đầu tiên mình xin được cảm ơn KenhTinGame và người hâm mộ đã ủng hộ và dành tình cảm đặc biệt cho đội hình mới của SGB. Các thành viên mới đã được mình và ban quản lý tập hợp cũng như luyện tập với nhau trong 1 thời gian đủ dài để các em có thể phối hợp ăn ý với nhau, vì thế nên có thể xử lý và triển khai những biến số trong game một cách ăn khớp nhất. Vì là một đội hình mới nên mình nghĩ các đội khác vẫn chưa có quá nhiều thông tin gì về các em, nên tạm thời SGB có một lợi thế nho nhỏ trước các đàn anh trong giải. Trong lượt đi các em cũng đã để lộ nhiều khuyết điểm và xử lý cũng còn thiếu kinh nghiệm, nên mình nghĩ lượt về sẽ khó nhằn hơn rất nhiều so với các học trò mình.

    Phỏng vấn HLV Ren của Saigon Buffalo: SofM là minh chứng rằng nếu có môi trường tốt, tuyển thủ Việt có thể vươn tầm thế giới - Ảnh 1.

    SGB là một tập thể "đáng gờm" tại giải đấu Mùa Xuân

    PV: Ren đã có một quãng thời gian tạm ngừng công tác huấn luyện, Ren có thể chia sẻ nguyên do vì sao, và đâu là động lực khiến bạn quyết định quay trở lại đấu trường VCS không?

    Ren: Quãng thời gian từ 2018 đến 2019 là một thời gian làm việc liên tục của mình cùng với thế hệ cũ của SGB. Mình chưa thật sự có một quãng nghỉ để nhìn lại mình cũng như phát triển bản thân một cách đúng đắn, nên mình quyết định tạm ngưng công tác ở SGB để có thời gian reset lại đầu óc và tìm lại động lực tiếp tục theo đuổi con đường mình đã chọn.

    Mình cũng rất biết ơn ban giám đốc của SGB đã vẫn tạo điều kiện cho mình tham gia vào kế hoạch team trẻ Young Buffalo, và từ đây khi mình có cơ hội xây dựng mọi thứ từ điểm bắt đầu, mình nghĩ mình đã tìm lại được niềm vui và sự sáng tạo của mình, cũng như tình cảm của mình đối với nghề HLV. Lần này trở lại, mình muốn đóng góp càng nhiều càng tốt cho thế hệ mới của SGB, và giúp các em trở nên một thế hệ game thủ có thể tiến xa hơn thế hệ đi trước.

    PV: Saigon Buffalo của hiện tại và Young Generation của quá khứ đều có điểm chung là sở hữu rất nhiều tài năng trẻ sáng giá. Ren có cảm nhận thế nào về những điểm giống và khác của “hai thế hệ” Buffalo?

    Ren: Thật ra mình nghĩ điều đó là do tập thể SGB từ lúc YG đến nay đều là tập hợp của những cá nhân có niềm đam mê và quyết tâm cống hiến cao độ cho Liên Minh Huyền Thoại, không chỉ từ player mà còn đến từ ban quản lý và tất cả nhân viên. Chỉ có như vậy thì mới có thể chịu được áp lực rất lớn mà nghề này mang lại. Mình không nghĩ là mình có thể tuyển chọn toàn những tài năng xuất sắc nhất, nhưng chắc chắn các em sẽ là những player nghiêm túc với nghề này và phát triển một cách bền vững nhất.

    Phỏng vấn HLV Ren của Saigon Buffalo: SofM là minh chứng rằng nếu có môi trường tốt, tuyển thủ Việt có thể vươn tầm thế giới - Ảnh 2.

    PV: VCS Mùa Xuân 2021 vẫn còn một hành trình dài phía trước, Ren có tự tin đặt ra mục tiêu về một vị trí top đầu cho đội tuyển của mình không?

    Ren: Top 4 sẽ là mục tiêu đầu tiên cả đội sẽ mong muốn đạt tới, sau đó là cố gắng hết mình tại Playoffs Mùa Xuân. Các em cần được thi đấu càng nhiều ván càng tốt, để tăng kinh nghiệm và độ bình tĩnh khi xử lý giao tranh. Nếu có thể góp mặt tại trận chung kết thì sẽ là một kỷ niệm đáng nhớ đối với các em.

    PV: Bạn nhớ MSI chứ? Ren có mong muốn được trở lại đấu trường quốc tế trong tương lai gần không?

    Ren: Vươn ra thế giới vẫn là ước mơ của mọi lứa tuyển thủ tại Việt Nam. Tuy nhiên không có gì tốt hơn một sự chuẩn bị cho thì hiện tại. Mình mong muốn các em sẽ nhìn MSI như một điểm đến gần nhất để cố gắng nhiều hơn cho giải đấu trước mắt là VCS.

    PV: Có ý kiến cho rằng hệ thống đào tạo trẻ của SGB sẽ là nơi khai phá thế hệ tương lai của LMHT Việt Nam, bạn đánh giá thế nào về điều này?

    Ren: Thật ra không phải chỉ một mình SGB xây dựng hệ thống Academy, mà TS và CES, những tổ chức dày dặn kinh nghiệm tại VCS cũng đã chủ động xây dựng trước cả SGB. Tuy nhiên thật ra SGB thì phải nhờ vào tuyển trẻ sớm hơn dự định, nên mọi người được thấy các em debut ngay tại mùa này đấy thôi. Mình hy vọng nhiều tổ chức ở Việt Nam cũng sẽ đầu tư vào thế hệ trẻ để player pool của chúng ta được nhân rộng và trẻ hóa.

    Phỏng vấn HLV Ren của Saigon Buffalo: SofM là minh chứng rằng nếu có môi trường tốt, tuyển thủ Việt có thể vươn tầm thế giới - Ảnh 3.

    PV: Theo Ren, đâu là tiêu chí để đánh giá rằng một tuyển thủ có sự nghiệp thành công hay không? Tuyển thủ LMHT Việt Nam còn thiếu những gì để vươn tầm quốc tế?

    Ren: Mình nghĩ một tuyển thủ thành công là một tuyển thủ đóng góp được nhiều thành tích cho những team mình góp mặt, cũng như là tạo được tiếng vang và là niềm cảm hứng cho các thế hệ đi sau. Ở Việt Nam thì phải kể đến anh QTV, Archie, SofM, và anh Baroibeo. Mình nghĩ tuyển thủ Việt Nam hoàn toàn có thể sánh ngang với các khu vực khác, chỉ là vì ở Việt Nam chưa có được sự đầu tư lớn và toàn diện, cũng như bề dày các tổ chức Esports còn chưa lâu, nên tuyển thủ chưa có cơ hội được thể hiện và phát triển đúng mức. Điển hình là SofM, nếu có cơ hội được thi đấu trong một môi trường tốt thì player Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được những kỳ vọng rất cao.

    PV: Trong lứa tuyển thủ trẻ (thế hệ 2k) của VCS, bạn đánh giá cao cái tên nào nhất?

    Ren: Trong lứa tuyển thủ trẻ thế hệ 2k mình rất đánh giá cao Dia1, không những đi đường tốt, xử lý kỹ năng cá nhân ổn định, biết cách gánh đội, mà anh chàng này còn có cái nhìn bao quát về ván đấu, nên có thể đưa ra được những quyết định cá nhân xuất sắc. Ngoài ra Dia1 còn có một phong cách thi đấu rất tự tin và phỏng vấn rất ấn tượng. Mình nghĩ Dia1 sẽ còn tiến xa trong tương lai.

    PV: Một câu hỏi nhạy cảm, nhiều tuyển thủ trên thế giới không đánh giá cao vai trò của các HLV, theo bạn, các HLV đóng vai trò như thế nào trong một tập thể? Và nếu có thì hình mẫu mà bạn muốn hướng tới trong cương vị của một HLV trưởng đội tuyển LMHT là ai?

    Ren: Mình nghĩ chỉ có một tổ chức không biết cách xây dựng nền móng cho mình thì mới để tuyển thủ có cái nhìn không tốt về HLV, cũng như người HLV đó cũng đã không đủ tầm để huấn luyện lứa tuyển thủ đó nên cái nhìn trên mới có thể diễn ra. Ở LCK hay LPL, HLV trưởng sẽ như là một đầu tàu đích thực của đội tuyển đó, quyết định mọi thứ từ xác định thời gian biểu làm việc, đội hình, cách tập luyện cũng như xác định lối chơi cho team. Ngoài HLV trưởng ra, thì còn có HLV kĩ năng, HLV thể chất/tâm lý và đội ngũ Phân tích số liệu cũng có tầm ảnh hưởng không nhỏ đến thành công lớn của các đội tuyển hàng đầu.

    Ở Việt Nam thì thường một người sẽ đảm nhận tất cả các công việc đó, nên đó cũng là lý do tại sao VCS vẫn chưa thể có quá nhiều thành tích trên thế giới. Hiện tại mình cũng không có một người HLV cụ thể mà mình hướng đến, nhưng mình nghĩ mình luôn nhớ đến anh Tinikun như là một trong những HLV Esports tại Việt Nam đầu tiên và là đáng ngưỡng mộ nhất vì những thành công anh mang lại cho VCS cũng như những câu nói triết lý về game của anh đã khiến cộng đồng thế giới chú ý đến VCS rất nhiều.

    Phỏng vấn HLV Ren của Saigon Buffalo: SofM là minh chứng rằng nếu có môi trường tốt, tuyển thủ Việt có thể vươn tầm thế giới - Ảnh 4.