Riot Games trực tiếp lên tiếng về việc gỡ bỏ án phạt "Global Ban" của Zeros

Riot Games đã đưa ra câu trả lời chính thức về việc gỡ bỏ án phạt “global ban” cho Zeros sau khi chuyển giao NPH từ Garena sang VNG.

Có lẽ đến thời điểm hiện tại, người hâm mộ LMHT Việt Nam vẫn còn nhớ rất rõ sự việc của Zeros. Vào năm 2021, trong lúc cả thế giới còn đang gặp nhiều vấn đề về dịch bệnh và các đội VCS cũng bị ảnh hưởng, tuyển thủ này đã có tình huống vạ miệng tai hại. Không chỉ khiến sự nghiệp tuyển thủ LMHT của Zeros kết thúc, cựu sao SBTC Esports còn bị Riot Games đưa ra án phạt Global Ban - cấm Zeros tham gia bất kỳ tựa game nào của Riot. 

Zeros nhận án phạt Global Ban từ Riot Games

Án phạt cấm thi đấu của Zeros không chỉ là án phạt từ VCS mà được áp dụng với toàn bộ các tựa games của Riot, bao gồm: Liên Minh Huyền Thoại, Liên Minh Huyền Thoại Tốc Chiến, Valorant hay thậm chí là Đấu Trường Chân Lý. Thông tin này đã được xác nhận bởi ông  Nguyễn Trần Sơn, giám đốc phát triển Esports của Liên Minh: Tốc Chiến tại Việt Nam, cũng từng là một thành viên trong ban tổ chức của VCS.

Theo chia sẻ của BLV Hoàng Luân, án phạt Global Ban của Zeros có thể được Riot xem xét lại trong vòng 2-3 năm. Trước đây, một tuyển thủ từng bị Riot ban vĩnh viễn là Nicolai “Incarnation” Jensen sau khi anh có hành vi sử dụng DDOS, dùng phần mềm để khiến đối phương disconnect với máy chủ LMHT. Jensen bị cấm thi đấu vào năm 2013 và được gỡ án phạt vào năm 2015. Riot đã thay đổi nguyên tắc, thay vì 'trừng phạt' thì sẽ 'hướng đến sự thay đổi và tiến bộ'.

Mới đây, FOMOS Hàn Quốc đã có cuộc trò chuyện với đại diện của Riot Games về án phạt của Zeros. Trên một nền tảng mạng xã hội khá nổi tiếng xứ kim chi, đã có người đặt câu hỏi trực tiếp cho Riot về trường hợp khá nổi tiếng này.

Đại diện của Riot Games cũng đã đưa ra câu trả lời: "Chúng tôi đã làm việc và thống nhất với bộ phận quản lý giải đấu (VCS), tuyển thủ Zeros sẽ không thể tham gia tất cả các giải đấu do Riot tổ chức, dù có thay đổi người điều hành đi chăng nữa".

Đại diện của Riot Games khẳng định án phạt của Zeros vẫn được giữ nguyên, dù LMHT thay đổi NPH

Để xóa án phạt, Riot cần phải có thời gian dài cùng thái độ thành khẩn từ phía “thủ phạm” để có thể được xóa án. Với trường hợp của Zeros, phát ngôn của anh là một vấn đề lớn, thậm chí có thể gây ảnh hưởng tới cả những mặt khác của xã hội chứ không chỉ gói gọn trong phạm vi LMHT như Jensen và Tyler1. 

Thay vì cẩn trọng hơn trong lời ăn tiếng nói và thể hiện sự thành khẩn, hối lỗi, Zeros vẫn không ngừng có những phát ngôn gây shock, đặc biệt là với những cáo buộc dành cho GAM Esports về lương thưởng.

Không dừng lại ở đó, Zeros vẫn liên tục thể hiện những hành động phá game khi đánh xếp hạng, thậm chí từng để lộ việc bậc vinh danh bị hạ xuống cấp 1. Rõ ràng, Ma Vương vẫn chưa cho thấy sự trưởng thành, hay thành khẩn hối lỗi. Lời giải thích của Riot chỉ mang tính chất giải đáp những nghi ngờ và hy vọng của một số người hâm mộ Zeros.