Riot vào cuộc điều tra dàn xếp tỉ số từ manh mối cố tình chọn sai tướng tại giải Bắc Mỹ

2023 đúng là 1 năm đáng quên với giải đấu NACL từ cả bối cảnh đen tối, tương lai ảm đạm và cả tuyển thủ không có đạo đức nghề nghiệp.

Riot Games đã mở cuộc điều tra trong tuần này về cáo buộc dàn xếp tỉ số của một loạt các trận đấu LMHT bán chuyên tại Bắc Mỹ thuộc giải Challengers League (NACL) Mùa Xuân 2023. Theo báo cáo đầu tiên vào ngày 05/9 của nhà báo Sander Hove, nhiều tuyển thủ được cho là có liên quan đến hành vi này. Mặc dù thông tin chi tiết chính xác về vụ việc vẫn chưa được xác minh tại thời điểm này nhưng người ta tin rằng một tuyển thủ được đề cập tới có thể đã đặt cược khá lớn vào đối thủ của đội anh ta trước khi lên sàn đấu. Hove gợi ý rằng Riot đang đặc biệt chú ý tới cả hai trận đấu vòng loại có sự góp mặt của Supernova – đội tuyển đã để thua LiT và rớt xuống Nhánh Thua rồi sau đó bị Mirage lật kèo và rớt khỏi NACL.

Trước đó, Supernova chỉ xếp thứ chín mùa trước và không thể vượt qua loạt trận trụ hạng có nghĩa là họ đã chia tay với giải đấu. Nguồn tin cáo buộc rằng trong quá trình cấm chọn, một tuyển thủ của Supernova đã khước từ trao đổi với ban huấn luyện và đồng đội để khóa một tướng ngẫu nhiên khiến chiến thuật của họ chệch hướng. Trường hợp hiếm gặp này cũng thường xuyên xảy ra trong trận LiT vs Mirage. Việc này có nằm trong kế hoạch dàn xếp tỉ số hay không thì vẫn chưa biết. Nhưng dựa trên các nguồn lực mà Riot đang có để xác minh thì họ có khả năng tìm ra chân lý sau cuộc điều tra kỹ lưỡng. Dot Esports đã liên hệ với Riot để yêu cầu bình luận nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Tin buồn này đến trong thời điểm NACL đang đen tối khi chứng kiến một loạt các tổ chức rút lui khỏi giải hạng hai sau khi Riot không còn bắt buộc họ duy trì đội tuyển này để chắc suất dự LCS nữa. Chỉ có 3/10 tổ chức còn duy trì cầm cự đội NACL là tham gia tranh tài tại LCS Mùa Hè 2023. Hiệp hội Tuyển thủ LCS (LCSPA) cuối cùng đã tổ chức một cuộc đình công, bỏ phiếu nhất trí đe dọa xóa sổ LCS Mùa Hè 2023. Nhưng các bên đã ngồi lại với nhau và đi đến thống nhất trước ngày khai mạc giải đấu rằng Riot khẳng định cam kết không “đem con bỏ chợ” giải đấu bán chuyên Bắc Mỹ.

Nếu Riot chứng minh được Supernova có thành viên bán độ thì đây sẽ là một thông tin khủng khiếp đúng vào thời điểm giải NACL đang bắt đầu tìm lại được chỗ đứng. Thế nhưng nó vẫn khác xa các trường hợp từng bị đưa ra ngoài ánh sáng khi dàn xếp tỉ số tại LPL (Jay của LGD Gaming) và Chung kết Thế giới 2021 (Maoan của CTBC Flying Oyster).