Thương vụ mua lại Activision Blizzard trị giá 69 tỷ USD của Microsoft có khả năng bị chặn đứng

Một trong những thương vụ đình đám bậc nhất của làng game thế giới trong nhiều năm trở lại đây có khả năng sẽ diễn ra không thành công khi Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) quyết định "nhúng tay" vào can thiệp.

Theo một báo cáo gần đây từ Politico, Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) "có khả năng" sẽ chặn thương vụ trị giá 69 tỷ USD của Microsoft để mua lại gã khổng lồ của làng game, Activision Blizzard. Thỏa thuận này đã trở thành chủ đề được bàn tán xôn xao kể từ thời điểm được công bố, thậm chí Sony còn phản đối việc mua lại vì sợ mất đi nhượng quyền Call of Duty cho hệ máy Xbox. 


Politico báo cáo rằng FTC có khả năng sẽ đệ đơn kiện chống độc quyền chống lại việc mua lại để ngăn chặn nó xảy ra, sau cuộc nói chuyện với “ba người có kiến thức về vấn đề này”. Nếu FTC tiếp tục với vụ kiện này, đó sẽ là động thái lớn nhất mà cơ quan này đã thực hiện đối với các công ty công nghệ như thế này. Politico cũng tuyên bố rằng vụ kiện sẽ là một "vết đen lớn" đối với Microsoft, một công ty luôn tự coi mình là người tốt trong các vấn đề chống độc quyền cho đến nay. 

Vụ kiện này chỉ là một khả năng vào thời điểm này, vì báo cáo đề cập rằng bốn ủy viên của FTC đã không loại trừ việc đưa ra một khiếu nại đơn giản hoặc gặp gỡ luật sư của các công ty. Tuy nhiên, các nhân viên tham gia xem xét thỏa thuận này cho FTC tỏ ra nghi ngờ về lập luận của Microsoft và Activision Blizzard về việc mua lại, vì vậy nó vẫn có khả năng xảy ra. 

Cơ quan này lo ngại rằng việc Microsoft mua lại Activision Blizzard sẽ mang lại cho công ty một lợi thế không công bằng trong ngành công nghiệp trò chơi. Sony đã nói rất nhiều với cơ quan quản lý và các cơ quan quản lý quốc tế, lập luận rằng các thương hiệu như Call of Duty sẽ khiến PlayStation gặp bất lợi đáng kể. Trong khi đó, Microsoft đã cam kết giữ Call of Duty trên hệ máy PlayStation và xác nhận với New York Times rằng họ đã đề xuất một thỏa thuận 10 năm để thực hiện điều đó. 


Cho dù FTC quyết định đi theo con đường nào, thông tin xoay quanh thương vụ này nhiều khả năng sẽ được công bố sớm nhất là vào tháng tới. Cơ quan này vẫn đang trong quá trình điều tra vụ sáp nhập, nhưng hầu hết công việc đã được thực hiện sau khi có các vụ kiện cấp cao trong cả hai công ty, chẳng hạn như Satya Nadella của Microsoft và Bobby Kotick của Activision. Microsoft cũng phải lo lắng về các cơ quan quản lý từ các quốc gia như Châu Âu, nơi Ủy ban Châu Âu thông báo rằng họ đang trong giai đoạn thứ hai của cuộc điều tra về thỏa thuận mua lại này. 

Cho đến nay, việc sáp nhập Microsoft-Activision Blizzard vẫn chưa diễn ra suôn sẻ. Hai công ty có thời hạn đến tháng 7 năm 2023 để chốt sổ về thỏa thuận này, nhưng một vụ kiện từ FTC có thể ngăn điều đó xảy ra kịp thời.