Bom tấn MMO Blade & Soul chính thức ngừng phát hành tại Việt Nam sau nhiều năm 'lay lắt'

Sau nhiều năm bị coi là "dead game" tại Việt Nam, Blade & Soul đã chính thức từ giã cuộc chơi....

“Các bạn thân mến, cuộc vui nào rồi cũng đến lúc tàn…”

Hôm nay 17/5, NPH Garena đã bất ngờ đưa ra thông báo về việc chấm dứt phát hành tựa game MMORPG Blade & Soul tại Việt Nam kể từ ngày 15/8/2023. Tuy nhiên, ngay từ hôm nay 17/5, Garena đã ngừng cung cấp dịch vụ nạp tiền cho tựa game này.

Theo thông tin cụ thể từ phía NPH, lộ trình ngừng phát hành Blade & Soul Vietnam sẽ diễn ra theo các mốc thời gian sau:

– Ngày 17/05/2023 : Dừng tác vụ nạp cho game Blade & Soul tại trang nạp thẻ

– Ngày 18/05 – 17/06/2023 (dự kiến) : Sự kiện Tạm biệt Blade & Soul

– Ngày 24/05/2023: Thông báo chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang game khác của Garena

– Ngày 15/08/2023 : Chính thức đóng máy chủ Blade & Soul Việt Nam

– Ngày 15/09/2023: Chính thức dừng hỗ trợ các vấn đề liên quan đến Blade & Soul trên trang https://hotro.garena.vn/

Việc Garena ngay lập tức ngừng cung cấp dịch vụ nạp thẻ trong ngày 17/5 cũng như thông báo ngừng phát hành game một cách đường đột đã khiến cho không ít game thủ Blade & Soul không khỏi bất ngờ. Bởi lẽ, chỉ ít ngày trước đó, tựa game này vẫn đang ra mắt các sự kiện một cách đều đặn, và NPH còn hứa hẹn về những phiên bản Update mới trong tương lai.

Tuy nhiên, trên thực tế, viễn cảnh này có lẽ đã được nhiều người hâm mộ dự đoán từ trước, khi mà trong suốt 6 năm vận hành máy chủ Việt Nam, Blade & Soul đã không thể giữ vững vị thế của một tựa game “bom tấn châu Á”. Sau một quãng thời gian phát triển rực rỡ trong giai đoạn 2017 – 2018, tựa game này gần như đã bị NPH ngó lơ, dẫn đến lượng người chơi giảm sút chóng mặt.

Ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 8/2017, Blade & Soul khi đó được kỳ vọng sẽ là cái tên vực dậy thời kỳ hoàng kim của dòng game MMORPG trên nền tảng PC, trước sự bành trướng ồ ạt của các thể loại game Mobile. Dù đã có màn ra mắt cực kỳ hoành tráng và thành công, nhưng đáng tiếc là tựa game này lại không thể giữ nhiệt được quá lâu.

Nguyên nhân thất bại của Blade & Soul tại Việt Nam được cho là có một phần trách nhiệm từ Garena, bởi khi đó NPH này đang dồn sự quan tâm vào thể loại eSports, với những con gà đẻ trứng vàng như Liên Quân Mobile, Free Fire, FIFA Online 3 – 4, LMHT… nên Blade & Soul trở thành một đứa con ghẻ và không được chú trọng đầu tư quảng bá, phát triển cộng đồng.

Tuy nhiên, còn một lý do nữa đó chính là sự phát triển của các dòng game di động, dẫn tới sự thoái trào chung của các tựa game trực tuyến trên PC, mà Blade & Soul – Vốn đã có lịch sử lâu đời và dần cho thấy sự tụt hậu về mặt đồ họa hay lối chơi, là một trong những nạn nhân của thời cuộc.