Khám phá những điều thú vị sau cuộc phỏng vấn người đồng sáng lập miHoYo - "cha đẻ" của Genshin Impact

Mới đây, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành miHoYo Trung Quốc, ông Cai Haoyu, tại một hội nghị trên Zoom do CLB cựu sinh viên của Đại học Giao thông Thượng Hải tổ chức đã nói về Genshin Impact - sản phẩm gần đây nhất thành công trên toàn cầu của họ.

Trong buổi giao lưu này, ông Cai Haoyu đã có những chia sẻ gây ngạc nhiên cho nhiều người về công ty của mình (miHoYo). Dưới đây là những điều nổi bật nhất trong những tiết lộ của CEO miHoYo.

▶ Cai Haoyu tuyên bố sự nổi tiếng toàn cầu của Genshin Impact là một điều bất ngờ, nằm ngoài sự kỳ vọng của công ty. Nhiều bạn học ở nước ngoài liên hệ với Cai Haoyu để nói về trò chơi hoặc bày tỏ việc con của họ đang chơi Genshin Impact.

▶ Cai Haoyu không nhìn vào số liệu thống kê người dùng mà chỉ nhận ra sự ảnh hưởng cũng như độ phủ rộng của Genshin Impact từ những sự quan tâm của bạn bè cũng như những người thân khi trải nghiệm game.

▶ Tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn trước đó, Cai Haoyu thừa nhận trước khi Genshin's Impact ra mắt, ông rất sợ về việc không có nhiều người chơi game. Ông cũng lo lắng về việc mọi người không thích nội dung trò chơi sau khi ra mắt.

▶ Nhiều người lầm tưởng Honkai Impact 3 là trò chơi di động đầu tiên của miHoYo vào năm 2016, nhưng studio thực sự được thành lập vào năm 2011 và sản phẩm đầu tiên là “Fly Me to the Moon”, cũng là một tựa game di động. Do điều kiện thị trường tại thời điểm đó nên công ty quyết định đó là một tựa game trả phí (Buy-to-Play).

▶ Trái ngược với suy nghĩ của mọi người, thực sự có 2 tựa game Honkai Impact trước khi ra mắt Honkai Impact 3.

▶ Trò chơi Honkai Impact đầu tiên chỉ mất 1 năm để phát triển, bắt đầu từ năm 2012 và ra mắt vào năm 2013.

▶ miHoYo đã nhận được khoản đầu tư thiên thần đầu tiên sau khi ra mắt Honkai Impact, trị giá 10 triệu Nhân dân tệ (khoảng 1,5 triệu USD). Đây cũng là khoản đầu tư bên ngoài duy nhất mà miHoYo đã chấp nhận cho đến nay.

▶ miHoYo không chi nhiều số tiền đầu tư vào Honkai Impact khi mà tựa game đang đạt doanh thu hàng năm đáng nể là 200 triệu Nhân dân tệ (khoảng 3 triệu USD).

▶ Tại thời điểm ra mắt tựa game Honkai Impact, miHoYo chỉ có “4,5 nhân viên" bao gồm 3 người đồng sáng lập. Mặc dù Honkai Impact không “đạt được kỳ vọng” nhưng họ vẫn quyết định tiếp tục theo đuổi con đường ACG (Anime, Comics, Games) cho chiến lược kinh doanh của mình.


Hình ảnh ban điều hành và sáng lập miHoYo.

▶ 3 nhà đồng sáng lập phân chia vai trò của họ trong công ty theo cách này: Cai Haoyu giám sát việc định hướng sản phẩm, đồ hoạ và kỹ thuật; Luo Yuhao giám sát phát triển kinh doanh, tăng trưởng và diễn đàn; Liu Wei giám sát hoạt động, nhân sự (gồm cả tuyển dụng) và là đại diện chăm sóc khách hàng duy nhất.

▶ Kể từ khoản đầu tư thiên thần đầu tiên, miHoYo luôn thể hiện một điều là “chúng tôi không cần tiền”. Trước đó, trong một tin đồn vào tháng 12 năm ngoái, họ được cho là nhà phát triển đã từ chối một khoản đầu tư khá lớn từ gã khổng lồ Tencent.

▶ Cai Haoyu cho biết những năm 2012 và 2013 là lúc diễn ra những thay đổi lớn nhất trong miHoYo.

▶ Năm 2013 được coi là năm khó khăn nhất đối với miHoYo do sản phẩm không thành công.

▶ Đối với Honkai Impact 2, miHoYo lấy cảm hứng từ Nhật Bản Puzzle & Dragons về mô hình kinh doanh, đó là sản phẩm đầu tiên mà họ thành công.

▶ Bắt đầu từ năm 2014, miHoYo bắt đầu tung ra các sản phẩm cốt lõi mới sau mỗi 3 - 4 năm với tiêu chí đặt ra để phát triển là “thứ gì đó mới, thứ gì đó thú vị, thứ gì đó ngoài sức tưởng tượng”.

▶ Vào năm 2017, miHoYo đã hủy một tựa game 3D đang triển khai vì nó không đáp ứng được tiêu chí phát triển. Tựa game này đạt được tiêu chí "thứ gì đó tốt hơn" khi so sánh với các trò chơi khác, nhưng "đáp ứng được mong đợi của người chơi" thì không.

▶ Vào năm 2020, miHoYo có khoảng 2.400 nhân viên, tăng hơn 1.000 nhân viên kể từ năm 2019 (1.390 nhân viên).

▶ Với sự ra mắt toàn cầu của Genshin Impact vào năm 2020, tổng doanh thu của miHoYo đã phá vỡ mốc 5 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 775 triệu USD).

▶ Với hơn 2.000 nhân viên hiện nay, Cai Haoyu cho rằng thành công của miHoYo là ở 3 điểm: Trao quyền cho nhân viên tuyến đầu ra quyết định; Thế mạnh sản phẩm của miHoYo “mạnh” hơn thế mạnh về quản lý; Có ít sản phẩm nên việc giải quyết các vấn đề giữa các bộ phận sẽ có ít rắc rối.

▶ Có 700 nhân viên trong nhóm sản xuất và vận hành Genshin Impact.

▶ Ngoài trụ sở chính tại Trung Quốc, miHoYo có văn phòng tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Canada. Hiện họ đang có kế hoạch mở văn phòng tại Hoa Kỳ và Singapore.

▶ Văn phòng Nhật Bản mở cửa vào năm 2015, các văn phòng ở Hàn Quốc và Canada mở cửa sau khi Genshin Impact ra mắt. Trong khi quá trình phát triển cốt lõi vẫn sẽ diễn ra tại trụ sở chính ở Trung Quốc, miHoYo nhận ra sức mạnh của các studio AAA ở Hoa Kỳ và Canada, hy vọng sẽ xây dựng một studio phát triển những khu vực đó.

▶ Cai Haoyu xác nhận việc phát triển Genshin Impact, tính đến thời điểm ra mắt, đã tiêu tốn 100 triệu USD. Tuy nhiên, hãng có thể tiêu tốn 200 triệu USD mỗi năm để vận hành trò chơi./.