Apple và Amazon - Mối quan hệ "cơm chẳng lành canh chẳng ngọt"

Chính tay Steve Jobs đã quyết định cấm Amazon bán sách trên nền tảng của Apple vì lý do họ không chịu trả tiền.

Có những câu chuyện ngoài lề được Quốc hội Mỹ phơi bày ra trong phiên điều trần chống độc quyền diễn ra vào ngày 29/7. Sự kiện có sự góp mặt của 4 vị CEO thuộc các tập đoàn trong nhóm Big Tech gồm Apple, Google, Facebook và Amazon.

Quốc hội Mỹ đã công bố tin nhắn của cố CEO Apple Steve Jobs cùng với các công sự của mình là Eddie Cue, Philip Schiller và Greg Joswiak. Họ đã bàn bạc với nhau về việc có nên cho ứng dụng Kindle của Amazon bán sách trên App Store hay không?

Apple và Amazon - Mối quan hệ cơm chẳng lành canh chẳng ngọt - Ảnh 1.

Mối quan hệ "cơm chẳng lành canh chẳng ngọt" giữa Apple và Amazon.

Apple từ lâu đã giữ khoảng cách với Amazon, khi hãng bán lẻ này có ý định trở thành công ty sản xuất thiết bị, bắt đầu với máy đọc sách Kindle Fire. Thực tế cho thấy, Amazon đã bán được rất nhiều Kindle Fire nhờ mức giá 199 USD, rẻ hơn 2,5 lần so với chiếc iPad của Apple.

Apple và Amazon - Mối quan hệ cơm chẳng lành canh chẳng ngọt - Ảnh 2.

Kindle Fire đối đầu với iPad.

Tháng 11/2010, Phil Schiller tiết lộ rằng Amazon đang quảng bá ứng dụng Kindle như một cách thuận tiện để đọc sách trên các hệ điều hành iOS và Android. Đáp lại, Steve Jobs đề nghị đưa ra tối hậu thư tới Amazon là họ buộc phải sử dụng hệ thống thanh toán của Apple và trả phí hoa hồng, hoặc là họ xóa ứng dụng đó khỏi cửa hàng.

Apple và Amazon - Mối quan hệ cơm chẳng lành canh chẳng ngọt - Ảnh 3.

"Phil, tôi đồng ý 100% với các anh. Đã đến lúc họ (tức Amazon) quyết định sử dụng cơ chế thanh toán của chúng ta hoặc rời bỏ cuộc chơi (ám chỉ về App Store).

Tôi nghĩ đã đến lúc bắt đầu áp dụng (các quy định) này cho tất cả, trừ những đăng ký hiện có (nhưng áp dụng nó cho những người mới)", Steve Jobs viết.

Nhận được chỉ đạo từ CEO, Cue đã soạn bản thảo chính sách mới cho các ứng dụng trên App Store vào tháng 2/2011. Vài ngày sau đó, Apple chính thức công bố các chính sách mới.

Trong tin nhắn phê duyệt, Jobs nhấn mạnh rằng iBooks sẽ là cửa hàng sách duy nhất trên App Store. Mọi người khác phải trả phí hoa hồng cho Apple.

Apple và Amazon - Mối quan hệ cơm chẳng lành canh chẳng ngọt - Ảnh 4.

"Tôi nghĩ đơn giản như này - iBooks sẽ là cửa hàng sách duy nhất trên các thiết bị chạy iOS. Chúng ta phải ngẩng cao đầu. Một người có thể đọc sách được mua ở nơi khác, chỉ cần không mua/thuê/đăng ký từ iOS thì không phải trả tiền cho chúng ta, điều mà chúng ta biết bị cấm vì một số lý do", Steve Jobs đáp lại thư của Cue.

Để đáp trả lại hành động của Apple, Amazon đã không bán iPhone trên chợ điện tử của mình. Không lâu sau đó, Amazon và các nhà bán sách khác cũng đã xóa liên kết với Kindle Store trên App Store khi Apple đưa ra luật chơi mới.

Kể từ đó đến nay, Apple cho phép người dùng có thể tải ứng dụng Amazon Kindle trên App Store miễn phínhưng họ không thể mua sách trực tiếp.

Apple và Amazon - Mối quan hệ cơm chẳng lành canh chẳng ngọt - Ảnh 5.

Người dùng chỉ có thể tải sách chứ không được mua sách trên ứng dụng Amazon Kindle.