CPU Zen 2 của AMD sẽ có tới 64 nhân, siêu cấp vô địch?

Tin đồn về CPU Zen 2 7nm của AMD sở hữu tốc độ IPC tăng 10-15%, 16 nhân với socket AM4, 32 nhân đối với socket TR4 và 64 nhân cho socket SP3.

AMD đang hoàn thiện dần dần đối với 2 dòng Zen và Zen+ của họ và chỉ còn lại những tác vụ vụn vặt trước khi bắt đầu một cuộc "cách mạng" vào những tháng tới. Song song với điều đó, họ vẫn đang tiếp tục nghiên cứu và phát triển Zen 2 trên công nghệ 7nm và dự kiến sẽ cập bến thị trường trong năm tiếp theo. Thậm chí tại một số diễn đàn ở Trung Quốc đã có những tin đồn về hình dáng của Zen 2.

CPU Zen 2 của AMD sẽ có tới 64 nhân, siêu cấp vô địch? - Ảnh 1.

Cho đến nửa đầu năm nay đã có báo cáo của AMD về những phiên bản các bộ vi xử lý dành cho máy trạm và sẽ đến tay khách hàng trong vài tháng cuối của 2018. Theo như CEO của AMD, bà Lisa Su nói: "Tại thị trường máy trạm, chúng tôi đáng cố gắng làm việc chặt chẽ kết hợp giữa các nhà cung cấp điện toán đám mây và OEM để nâng cấp hệ thống làm việc lên nền tảng EPYC sao cho phù hợp với thiết kế của Zen 2 sắp tới."

CPU Zen 2 của AMD sẽ có tới 64 nhân, siêu cấp vô địch? - Ảnh 2.
CPU Zen 2 của AMD sẽ có tới 64 nhân, siêu cấp vô địch? - Ảnh 3.
CPU Zen 2 của AMD sẽ có tới 64 nhân, siêu cấp vô địch? - Ảnh 4.

Trong khi mới chỉ xuất hiện trong thi trường máy chủ, cũng vì vậy mà AMD chưa chia sẻ quá nhiều thông tin về Zen 2, thì những tin đồn là thứ không thể thiếu ở những thời điểm quãng trũng như thế này. Bắt đầu với những kỳ vọng về hiệu suất, nhiều người cho rằng Zen 2 sẽ có cải thiện về tốc độ IPC so với phiên bản Zen+ 12nm hiện tại là hơn 10% đến 15%. Chỉ kể riêng dòng Zen thôi thì chính nó cũng đã có sự gia tăng về IPC rất nhiều so với các dòng khác của AMD, theo số liệu thì nó hoàn toàn nhiều hơn 50% tốc độ IPC so với các lõi CAT trước đây. Sự gia tăng IPC mang lại nhiều lợi ích, có thể kể đến như những thay đổi về thiết kế, hỗ trợ tần số bộ nhớ cao hơn, hiệu năng tốt hơn rất nhiều so với những CPU hiện tại.

CPU Zen 2 của AMD sẽ có tới 64 nhân, siêu cấp vô địch? - Ảnh 5.

Như đã đề cập ở trên, chúng ta hiện đang đứng trước tin đồn về 3 loại socket cho 3 dòng Zen 2 như sau:

AM4 (cho Zen 2 16 nhân)

TR4 (cho Zen 2 32 nhân)

SP3 (cho Zen 2 64 nhân)

Sẽ rất thú vị khi xem AMD xử lý Zen 2 thế nào khi mà những dòng Ryzen, hay Threadripper và EPYC đang gây loãng thị trường và nếu không khéo thì rất có thể Zen 2 sẽ cực kì mờ nhạt chứ không gây phấn khích như thế hệ Zen đầu tiên. AMD cũng đề cập rằng họ sẽ mang bộ vi xử lý Zen 4 và Zen 5 sau năm 2020, vẫn chưa có những chi tiết nào về các dòng sản phẩm sau này nhưng thật tuyệt vời khi chúng được đề cập đến trong roadmap của AMD như những kế hoạch dài hạn, chắc chắn dành cho người tiêu dùng. Zen 3 cũng đã được nhắc đến với công nghệ 7nm+ dựa trên CPU EPYC ‘Milan’ trong năm 2020.

CPU Zen 2 của AMD sẽ có tới 64 nhân, siêu cấp vô địch? - Ảnh 6.