Đồng hồ thông minh Samsung Gear S4 hỗ trợ đo huyết áp?

Sản phẩm tiếp nối mẫu smartwatch Gear S3 của Samsung nhiều khả năng sẽ không chỉ hỗ trợ đo nhịp tim mà còn có cả chức năng đo huyết áp.

Samsung gần đây được cho rằng trình lên Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) bằng sáng chế trong đó mô tả rõ ràng chiếc smartwatch ý tưởng với khả năng đo huyết áp tựa thay vì chỉ hỗ trợ đo nhịp tim như trước đây. Theo giới quan sát, những hình ảnh từ bằng sáng chế của Samsung cho thấy không loại trừ khả năng chiếc Samsung Gear S4, sản phẩm tiếp nối mẫu Gear S4 sẽ là sản phẩm được tích hợp chức năng này.

Cũng qua thông tin từ bằng sáng chế của Samsung, có thể nhận thấy chiếc smartwatch ý tưởng của hãng hiển thị rõ ràng các chỉ số huyết áp ngay trên màn hình. Theo giới quan sát, kích thước chiếc smartwatch của Samsung cũng nhỏ gọn hơn so với mẫu đồng hồ thông minh có chứ năng đo huyết áp từ Omron (Omron HeartGuide).

Tuy nhiên, thay vì sử dụng nguyên tắc cơ bản của máy đo huyết áp, hình ảnh trong bằng sáng chế lại cho thấy chiếc smartwatch của Samsung đã thay thế túi khí bằng một loạt cảm biến với các chùm ánh sáng tựa như cảm biến đo nhịp tim nhưng lại có thể đo được huyết áp của người sử dụng thông qua những thuật toán giải mã khác nhau.

Giới quan sát kỳ vọng Samsung sẽ ứng dụng cả công nghệ đo huyết áp sử dụng những cảm biến như hình ảnh trong bằng sáng chế mô tả đồng thời kết hợp cả hình thức đo truyền thống. Thiết nghĩ, nếu những ý tưởng này được hiện thực hóa, chiếc smartwatch của Samsung sẽ có không ít lợi ích vì giúp người dùng theo dõi huyết áp gần như ở bất kỳ hoàn cảnh nào.

Được biết, cả tình trạng huyết áp cao và huyết áp thấp đều gây nguy hiểm tới sức khỏe. Bất cứ ai cũng đều nên nắm rõ các chỉ số huyết áp để theo dõi huyết áp của mình nằm trong vùng nào để điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sống cho phù hợp. Đối với người trưởng thành, chỉ số huyết áp tâm thu dưới 120mmHg và huyết áp tâm trương dưới 80mmHg thì được gọi là huyết áp bình thường. Khi chỉ số huyết áp tâm thu lơn hơn 140 mmHG và huyết áp tâm trương lớn hơn 90 mmHg thì được chẩn đoán là huyết áp cao. Huyết áp thấp được chẩn đoán khi huyết áp tâm thu dưới 90 mmHg hoặc giảm 25 mmHg so với bình thường.