Google sắp tung ra tính năng mới giúp Chrome bớt 'ngốn' RAM

Người dùng Chrome lâu nay vẫn than phiền rằng trình duyệt này "ngốn" quá nhiều RAM trên thiết bị, thế nên Google đang tích cực nghiên cứu giải pháp chữa trị cho căn bệnh nói trên.
Trang ChromeStory vừa cho hay, Google đã tìm ra được một giải pháp tối ưu để chữa trị "bệnh ngốn RAM" của Google Chrome, với một tính năng mang tên "Best Effort Tasks". Cụ thể, Chrome sẽ ưu tiên  xử lý các tác vụ quan trọng, có mức độ ưu tiên cao và trì hoãn các tác vụ ít ưu tiên hơn. Nếu giải pháp mới này được áp dụng, người dùng sẽ sớm thoát khỏi cảnh bị treo máy bất chợt chỉ vì Chrome ăn hết RAM của hệ thống.
 
Mặc dù là trình duyệt hàng đầu trên desktop, được hàng triệu (thậm chí hàng tỷ) người chọn dùng, nhưng trước nay Google Chrome vẫn bị xem là trình duyệt "ngốn" RAM nhất trong thế giới trình duyệt, bất kể nền tảng nó đang chạy là gì. Tất nhiên Google biết tất cả những lời chỉ trích của cộng đồng, nên đang nỗ lực để tìm cách tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên hệ thống của Chrome, nhằm đảm bảo có được sự tin dùng của người sử dụng và thu hút nhiều người dùng hơn.
Google đang tích cực nghiên cứu giải pháp chữa trị cho căn bệnh "ngốn RAM" của Google Chrome.
Theo các chuyên gia, việc Google cho chạy nền các tác vụ không cần thiết chính là nguyên nhân khiến nó hút RAM và là gánh nặng lớn của Chrome. Với tính năng mới như đã mô tả, nó sẽ giúp giảm việc sử bộ nhớ RAM bằng cách thiết lập giới hạn cho các đoạn script hay kích thước phông chữ. Ngoài ra, với Google Chrome hiện nay, một số tác vụ khác như ghi dữ liệu người dùng vào ổ cứng, làm sạch bộ nhớ cache, hay số liệu thống kê,... sẽ chỉ có thể hoạt động khi người dùng tắt trình duyệt.
 
Nói cách khác, thay vì thực hiện một loạt các tác vụ cùng lúc, khi tung ra tính năng mới này, Chrome  sẽ biết cách "sắp xếp chúng thành hàng lối", sau đó chọn những tác vụ quan trọng nhất để xử lý trước. Còn những tác vụ chạy nền không cần thiết sẽ được xử lý sau khi đóng trình duyệt và việc này sẽ làm giảm đáng kể dung tích RAM trên thiết bị của người dùng.
 
Để có thể kích hoạt tính năng "Best Effort Tasks", người dùng sẽ cần kích hoạt nó trong trang Chrome Flag bằng việc tìm kiếm dòng lệnh: "Add disable-best-effort-tasks to Chrome flags". Nhưng tại thời điểm này, vẫn chưa rõ khi nào Google sẽ áp dụng tính năng trên cho trình duyệt Chrome. Tuy nhiên rất có thể hãng sẽ sớm tung ra tính năng này trong nay mai, trong các phiên bản Chrome mới.
 
Theo thống kê, trình duyệt Chrome hiện chiếm tới gần 70% thị phần trình duyệt trên desktop. Nói cách khách cứ 10 chiếc máy tính thì có tới 7 chiếc đang dùng trình duyệt Google Chrome.