Sắp có smartwatch tích hợp 'pin trâu'

Dòng pin mới dành cho đồng hồ thông minh (smartwatch) đang được các nhà khoa học Đức phát triển, với hứa hẹn thời lượng tốt hơn rất nhiều so với các dòng pin hiện tại.
Trang tin Fraunhofer vừa cho hay, các nhà nghiên cứu tại trường đại học Fraunhofer (Đức) đã tìm ra cách và phát triển pin cho các thiết bị đeo như smartwatch, vòng đeo tay, kể cả các thiết bị y tế chuyên dụng để có thể sử dụng được lâu hơn bằng cách "nén pin" theo kiểu mới. Trước mắt, đây cũng được coi là công nghệ dành riêng cho đồng hồ thông minh và các thiết bị đeo khác, bởi khả năng nén pin cực cao vào 1 mảnh hoặc dải pin rất nhỏ của công nghệ này, và việc này cũng đủ linh hoạt để các nhà sản xuất tùy chỉnh theo ý muốn. 
 
Ngoài tiềm năng áp dụng cho các thiết bị đeo kiểu đồng hồ thông minh hiện có thì nhóm nghiên cứu này cũng đề cao khả năng áp dụng công nghệ pin mới này cho các thiết bị y tế nhỏ gọn, có thể cấy vào cơ thể người, chuyên để theo dõi các chỉ số của bệnh nhân.
Sẽ sớm có pin công nghệ mới cho smartwatch, thời lượng sử dụng lâu hơn hẳn so với hiện tại.
Cho đến thời điểm này, vấn đề lớn nhất đối với tất cả các dạng đồng hồ thông minh/thiết bị đeo vẫn luôn là pin chứ không phải là việc có tích hợp hay không các công nghệ như đo nhịp tim, EKG hay fall detection này nọ. Tất nhiên chúng ta không tính đến các dạng "smartwatch nửa mùa" kiểu chỉ đo bước chân và không hoặc có 1 phần hiển thị nhỏ ở trên mặt đồng hồ, với thời lượng pin có thể kéo dài hơn rất nhiều so với các loại hiển thị full màn vốn chỉ có thể lưu được pin trong vòng 1 hoặc 2 ngày thôi. 
 
Trong quá trình thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã tạo được 1 mẫu thiết bị đeo tay có khả năng lưu được 300 mA và 1.1W mà độ thất thoát trong 1 lần sạc chỉ là 3% trong 1 năm. Theo nhóm nghiên cứu, khi sản phẩm (pin theo công nghệ nén mới này) hoàn thành, đây sẽ là công nghệ giúp thay đổi hoàn toàn thị trường smartwatch cũng như các thiết bị y tế nhỏ gọn khác.
 
Lâu nay, người dùng smartwatch luôn than phiền rằng phải sạc pin cho "thiết bị yêu quý" của họ mỗi ngày, thế nên nhiều người đang mong nghiên cứu này sẽ sớm thành công, để "có con smartwatch pin lâu" xài cho tiện, chứ hiện giờ đi đâu vài ngày là buộc phải cầm theo cả sạc đồng hồ, chưa kể sạc điện thoại, laptop,... vô cùng bất tiện.