Yahoo lại bị đem ra bán với hy vọng đổi vận

Verizon đã từ bỏ nỗ lực biến những gã khổng lồ internet thập niên 90 là Yahoo và AOL thành một công ty khổng lồ về nội dung và quảng cáo.

Trong thông báo mới nhất, Verizon đã đồng ý bán các thương hiệu nói trên cho công ty cổ phần tư nhân Apollo Global Management với giá 5 tỷ USD. Verizon đã mua lại AOL cách đây 6 năm, trong khi Yahoo được mua lại cách đây 5 năm. Nhà mạng này đã chi hơn 9 tỷ USD cho các thương hiệu này nhưng hiện chỉ bán chúng với giá hơn một nửa.

Các thương hiệu này nằm trong danh sách bộ phận kinh doanh quảng cáo của Verizon (Verizon Media), bao gồm cả các cái tên như Yahoo Sports, các ấn phẩm công nghệ TechCrunch, Engadget,… Hoạt động kinh doanh quảng cáo của Verizon cũng là một phần của thỏa thuận.

Trên Yahoo Finance, Yahoo Mail và các trang tin tức của công ty, bộ phận này đã được kỳ vọng sẽ đạt doanh thu 10 tỷ USD vào năm 2020. Tuy nhiên, mặc dù có mức tăng trưởng trong nửa cuối năm nhưng bộ phận này chỉ mang lại cho Verizon khoản doanh thu 7 tỷ USD trong cả năm 2020.

Vụ mua bán này đánh dấu sự kết thúc nỗ lực của Verizon trong việc sử dụng công nghệ quảng cáo của AOL để xây dựng một gã khổng lồ về nội dung kỹ thuật số. Nhà mạng này đã mua AOL vào năm 2015 với giá 4,4 tỷ USD. Trong khi đó, khoản tiền mà Verizon chi ra để mua Yahoo là 4,48 tỷ USD. Hai công ty internet vang bóng một thời này sau đó được kết hợp lại thành thương hiệu Oath.

Yahoo lại bị đem ra bán với hy vọng đổi vận - 3

Yahoo và AOL từng là các thương hiệu hàng đầu về internet.

Verizon thừa nhận khó khăn trong việc cạnh tranh với Google và Facebook khi giảm giá trị của Oath xuống 4,6 tỷ USD. Vào thời điểm đó, công ty cho rằng sự sụt giảm là do “áp lực cạnh tranh và thị trường gia tăng” dẫn đến “doanh thu và thu nhập thấp hơn mong đợi”. Đồng thời, công ty đã đổi tên Oath thành Verizon Media.

Sau khi bán AOL và Yahoo, Verizon được cho là hiện đang tập trung nhiều hơn vào mạng 5G của mình. Trong khi đó, Apollo Global Management tin tưởng vào “triển vọng tăng trưởng của Yahoo và các xu hướng vĩ mô thúc đẩy tăng trưởng trong các nền tảng truyền thông kỹ thuật số, công nghệ quảng cáo và internet tiêu dùng”.