12 sự thật phũ phàng về cuộc sống ai cũng biết nhưng luôn cố né tránh, phủ nhận

Không có ai thúc đẩy chúng ta hướng tới thành công, không ai cho chúng ta bờ vai để khóc khi mệt mỏi hay ca ngợi khi chúng ta làm tốt. Và rốt cục, sẽ luôn có những người thông minh hơn, giỏi hơn và hấp dẫn hơn chúng ta ngay cả khi chúng ta có nỗ lực đến kiệt sức.

Thuở bé, chúng ta luôn được gia đình bao bọc, chăm sóc và yêu thương chiều chuộng. Đó là khoảng thời gian tươi đẹp mà bất kỳ ai cũng muốn quay lại, khác hẳn với sau này. Khi trưởng thành, chúng ta bắt đầu tuân theo một bộ quy tắc mới và bắt đầu cảm nhận thấy chúng ta bắt đầu phải học cách sống một mình.

Có những điều rõ ràng chúng ta đều hiểu nhưng luôn cố gắng phủ nhận, hãy thực tế hơn và xem trường hợp nào đúng với bạn nhé!

Hy sinh bản thân vì người khác là việc làm vô nghĩa

Câu ‘Anh/em làm tất cả điều này là vì em/anh’ có lẽ bạn đã nghe hoặc từng nói một lần trong đời. Thông thường, người thốt ra câu nói này sẽ nhận được một câu trả lời lạnh lùng hoặc có phần ‘giả tạo’. Nhưng rõ ràng đâu có ai bắt bạn phải làm như vậy?

Hãy tỉnh táo lại đi! Thường thì mọi người xung quanh không cần đến sự hy sinh của chúng ta. Bởi đôi khi sự hy sinh từ một phía sẽ trở thành gánh nặng và khiến họ cảm thấy bối rối, khó chịu. Trừ phi bạn làm điều đó cho nửa kia của mình và họ sẵn sàng đáp lại tình cảm của bạn.

Làm nhiều hưởng ít là điều bình thường

Có câu, ‘Con ngựa tốt sẽ bị người khác cưỡi, người tốt sẽ bị người khác phụ’. Sớm hay muộn bạn sẽ nhận ra sự thật khó chịu tương tự: sếp và đồng nghiệp của bạn nghĩ rằng bạn có thể làm bất kỳ công việc nào. Và trong khi bạn đang hao tâm tổn sức bằng cách tạo ra quá nhiều áp lực cho bản thân, họ sẽ bình tĩnh ngồi kiểm tra newsfeed mạng xã hội hoặc buôn chuyện, xem hài nhảm cả buổi và nhâm nhi tách cà phê. Nhưng bạn có thực sự mong đợi sếp khen ngợi bạn vì đã làm việc chăm chỉ như giáo viên khen các cháu nhỏ ở trường mẫu giáo? Tỉnh lại đi, họ chỉ mong bạn làm càng nhiều mà đòi hỏi càng ít thôi.

Tự tin không có nghĩa là quên chăm sóc bản thân

Cơ thể bốc mùi, đầu tóc bẩn bết, móng tay bẩn…khiến bạn trông như một kẻ vô gia cư không có điều kiện để chăm sóc bản thân. Bạn hãy chăm sóc và yêu thương bản thân trước hết, như vậy mới có thể nhận được sự tôn trọng và tình yêu từ người khác.

Đôi khi cụm từ như ‘Tôi chỉ thích ăn thịt’ là minh chứng cho việc sống thiếu trách nhiệm và lười biếng, không quan tâm tới sức khỏe bản thân.

Ngoại hình rất quan trọng

Bạn có thể nói không ngừng về thế giới nội tâm phong phú của bản thân và vẻ đẹp của tâm hồn, nhưng rõ ràng bên ngoài phải thu hút người khác mới tò mò đào sâu vào tâm hồn bạn chứ. Đó là lý do tại các buổi phỏng vấn, ngoài kỹ năng chuyên nghiệp họ còn cân nhắc về ngoại hình của ứng viên, cũng như khả năng giao tiếp với người khác. Hơn nữa, một người gọn gàng và có gu thời trang sẽ có cơ hội gặp được nửa kia dễ dàng hơn người luộm thuộm.

Sự chuyên nghiệp khác với tốt bụng

Đối với công việc, không ai có nghĩa vụ phải tăng lương cho bạn vì bạn tốt tính, bạn đang nợ nần hay hoàn cảnh khó khăn cả. Các ông chủ sẽ chỉ thường quan tâm đến chất lượng công việc của bạn. Nếu bạn không mang lại bất kỳ lợi nhuận nào cho công ty, hãy chuẩn bị thu dọn hành lý và sẵn sàng tâm lý để bị sa thải bất kỳ lúc nào.

Cha mẹ không phải lúc nào cũng đúng

Theo thời gian, chúng ta dần nhận thức được những lời nói và hành vi của cha mẹ không phải lúc nào cũng đúng như ta từng nghĩ. Sự tôn sùng thời thơ ấu của chúng ta dành cho cha mẹ bị thay thế bằng những hiểu biết, và rằng mẹ và cha là những người bình thường có nhược điểm, thói quen xấu và suy nghĩ không phải lúc nào cũng khôn ngoan và đúng đắn. Điều đó có nghĩa là họ có thể phạm phải vô số sai lầm trong cuộc sống. Thật buồn, nhưng sớm muộn gì con bạn cũng sẽ thất vọng về bạn như cách bạn đang nghĩ về cha mẹ mình vậy.

Bạn sẽ phải học đến tuổi nghỉ hưu hoặc thậm chí lâu hơn.

Công nghệ hiện đại đang phát triển với tốc độ nhanh đến mức công việc hiện tại của bạn thậm chí sẽ bị thay thế trong khoảng 10 – 15 năm nữa. Điều đó có nghĩa là bạn phải luôn sẵn sàng học hỏi và nâng cao trình độ bản thân để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn theo đuổi.

Nếu bạn không tham dự bất kỳ sự kiện nào, sau một thời gian mọi người sẽ lãng quên bạn

Tỏ ra tự ái, bĩu môi và chờ người khác gọi bạn chơi cùng chỉ có tác dụng ở trường mẫu giáo. Không ai có hứng thú chơi những trò như vậy ở tuổi trưởng thành cả. Sớm muộn gì bạn cũng sẽ phải đối mặt với tình huống mà lũ bạn nghĩ rằng bạn không còn muốn kết giao với họ nữa, và họ sẽ quên tất cả về bạn.

Việc luyện tập để cải thiện sự tự tin không còn hiệu quả

Che mắt thiên hạ về thực tế nghèo túng, khổ sở bằng vẻ ngoài hào nhoáng chẳng bao giờ mang lại kết quả tốt đẹp cho đến khi bạn làm việc cật lực để đạt được mục tiêu đề ra. Hơn nữa, việc tạo cho người khác cái nhìn sai lệch về cuộc sống của bạn cũng vô cùng nguy hiểm vì nó sẽ tạo ra thói quen xấu cho bạn. Lừa người khác đủ lâu, sẽ dẫn đến việc lừa dối chính bản thân mình.

Sau khi tham gia khóa học ‘thả thính’, đàn ông thường hả hê với chiến tích của mình về việc mồi chài được nhiều cô gái, nhưng họ vẫn thấy cô đơn. Còn phụ nữ tham gia khóa học về bí quyết giữ chồng lại cho rằng cứ nấu ăn ngon sẽ giúp chồng ở nhà lâu hơn. Đó là một trong những tư duy sai lệch cần loại bỏ ngay.

Xin lỗi nhưng bạn không phải ‘cái rốn của vũ trụ’ đâu

Bạn đã bao giờ làm móng tay nhưng cảm thấy buồn vì đồng nghiệp chẳng dành nhiều lời khen tặng? Bạn đã bao giờ dành một nửa tiền lương của mình cho một bộ đồ mới và thậm chí không ai quan tâm? Đừng cảm thấy khó chịu mà thay vào đó, hãy cố gắng nhớ lại lần cuối cùng bạn cảm thấy vui thật sự khi thấy cô bạn thân có một bộ cánh mới, hay không ai để ý đến lỗ hổng trên chiếc quần tất của bạn.

Những gì bạn đang có là kết quả tất yếu từ lựa chọn của cá nhân bạn

Tất cả mọi chuyện đều rất đơn giản: người duy nhất chịu trách nhiệm cho hành động của bạn là bạn. Nếu bạn không biết tiếng Anh, thì bởi bạn không học. Nếu sếp liên tục hét vào mặt bạn, điều đó có nghĩa là bạn để cho họ có cơ hội làm điều đó. Chẳng ai chịu trách nhiệm cho việc bạn làm mất đồ của mình hay nghèo túng cả.

Luôn có người thông minh, trẻ trung và giỏi hơn bạn

Có lẽ điều có ảnh hưởng lớn nhất đến lòng tự trọng của một người là việc họ tự nhận thức được có nhiều người tốt hơn mình tồn tại quanh họ. Chúng ta có thể tiếp tục yêu rồi chia tay hay kỷ niệm sinh nhật lần thứ 18 nhiều lần, nhưng hãy nhớ rằng chúng ta trở nên già hơn mỗi ngày và những nếp nhăn cũng trở nên sâu hơn. Đàn ông bắt đầu che giấu những mảng tóc hói hay chiếc bụng ngấn mỡ, trong khi phụ nữ lại học cách trang điểm và đầu tư đủ loại mỹ phẩm để che giấu dấu hiệu tuổi tác.

Tất cả những gì chúng ta cần làm là chấp nhận sự thật và bình tĩnh với suy nghĩ rằng mỗi người là duy nhất theo cách riêng của họ.

Bạn có nghĩ những sự thật này đúng không? Chúng tôi rất vui khi nghe ý kiến của bạn trong phần bình luận nhé!