5 nguyên nhân chính đẩy giá vàng thế giới tăng vọt, chuyên gia dự báo sớm đạt 2.500 USD/ounce

1. Nhu cầu vàng tăng

Vượt mốc 2.000 USD một ounce trong tuần này, giá vàng giao dịch trên thế giới tăng lên tới 72% so với mùa thu năm 2018.


(Ảnh minh họa: Vietnamnet.vn)

Trong tuần này, vàng đã chạm ngưỡng 2.000 USD một ounce (0,833 lượng), vượt xa mức dự đoán của các nhà phân tích, các nhà đầu tư tranh nhau mua vàng tích trữ. Vào tháng 2 vừa qua, ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs đã đưa ra con số dự đoán thấp hơn so với thực tế: “Trước ảnh hưởng của đại dịch, vàng sẽ chạm mức 1.800 USD”.

Cho đến tuần trước, giá vàng đạt mức 1.981 USD/ounce, vượt kỷ lục 1.921 USD năm 2011. Hiện nay, giá vàng tại Việt Nam cũng đã vượt mốc kỷ lục 59 triệu đồng/lượng. Dưới đây là 5 nguyên nhân chính khiến giá vàng thế giới tăng mạnh.

Nhu cầu mua vàng tăng đột biến trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, đặc biệt khi chứng khoán suy giảm như hồi đầu năm. Trong tháng 3, giá vàng thỏi đã đạt mức cao nhất trong 7 năm khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Mỹ, phản ánh những lo ngại về khả năng phục hồi sau suy thoái kinh tế của các hệ thống tài chính, nhất là các ngân hàng trung ương.

2. Vàng có tính ổn định

Kinh tế có thể bị lạm phát hoặc rơi vào trạng thái hỗn loạn nhưng vàng thì không. Giá vàng luôn ổn định tương đối trong thời gian dài và không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài hoặc những loại tiền tệ khác.

3. Đồng đô trượt giá

Đô la (Mỹ) giảm, giá vàng sẽ tăng để bù đắp cho sự sụt giảm giá trị tiền tệ. Feinseth - Giám đốc đầu tư của tập đoàn tài chính Tiger Financial Partners cho biết: “Mối quan hệ giữa đồng đô la và lãi suất trượt chính là thước đo lãi suất của những người đầu tư vàng”.

4. Sản lượng kinh tế thấp

Từ tháng 3, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã giữ mức lãi suất gần bằng 0 để giữ vững sự ổn định tài chính và giúp chi phí vay thấp, củng cố nền kinh tế. Cục này cũng quyết định mua lại hàng trăm tỷ USD trái phiếu. Sản lượng kinh tế giảm khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư.

5. Giới truyền thông

Giá vàng tăng luôn nhận được nhiều ý kiến từ chuyên gia phân tích và đầu tư, được nhiều báo cáo tài chính và tin tức phủ sóng. Càng nhiều người quan tâm, giá vàng sẽ còn được dự đoán tăng cao hơn nữa.

Chuyên gia phân tích Phillip Streible đưa ra dự đoán vào tháng trước: “Giá vàng sẽ đạt 2.500 USD vào tháng 12/2021”. Tuy nhiên, theo các chuyên viên quan sát thị trường, điều đó sẽ xảy ra sớm nhất là vào tuần tới hoặc cuối năm.

Theo The Washington Post