5 "việc tốt" sẽ khiến bạn nhanh chóng hối hận ngay sau đó

Bất cứ ai trong đời cũng trải qua những khoảnh khắc khi mình làm việc tốt nhưng nhận lại những điều không mong muốn. Thực vậy, nếu không suy nghĩ cân nhắc thật kỹ, bất cứ hành động hào hiệp tốt đẹp nào cũng có thể khiến bạn “làm ơn mắc oán”, chẳng hạn như 5 tình huống dưới đây.

Cho không thứ gì đó

Khi bạn định cho người khác thứ gì đó miễn phí, bạn sẽ rất dễ dàng nhận ra người ta có rất nhiều đòi hỏi, than phiền vô lý. Chẳng hạn, anh chàng dưới đây đăng tin muốn cho không cái bể cá. Anh nói rằng vì bị đau lưng, nên không thể tự di chuyển cái bể cá ra khỏi nhà được. Thế nhưng nhiều người lại muốn anh ấy tự di chuyển cái bể đến nhà mình ở thành phố khác, hoặc muốn được cho thêm vài con cá cảnh nữa.

Tốt hơn hết là bán với giá thật thấp, chứ đừng cho không bất cứ thứ gì, đặc biệt ở trên mạng. Hoặc cùng lắm là để nó ngoài đường, gần các khu căn hộ, những nơi mà bất cứ ai cũng có thể dễ dàng nhặt được đồ cho đi.

Yêu ai đó không sẵn sàng cho mối quan hệ nghiêm túc

Nếu ai đó nói rằng họ chưa sẵn sàng cho một mối quan hệ nghiêm túc, thì đó không hẳn là lời nói thật. Họ luôn sẵn sàng cho một mối quan hệ nghiêm túc, chẳng qua bạn không phải là đối tượng họ mong muốn mà thôi.

Tình yêu vô điều kiện là điều đáng quý, nhưng chỉ đúng khi xuất phát từ cả 2 phía. Đừng phí thời gian và cảm xúc để khiến ai đó thấy vui vẻ, nếu bạn nghĩ rằng họ đang tìm mối khác ngon hơn. Đừng cố hy vọng họ sẽ vì mình mà thay đổi.

Một mối quan hệ nghiêm túc không phải là thứ phải đi cầu xin mới có. Nếu yêu bạn thực sự, không cần nói họ sẽ làm. Bạn xứng đáng hơn nhiều so với hai chữ “Có lẽ” cụt lủn kia.

Giúp người không cần giúp

Rất nhiều người ở trong hoàn cảnh có người thân đang gặp rắc rối với cuộc đời họ, nhưng họ phủ nhận và không muốn thay đổi để trở nên tốt hơn. Bạn sẽ làm gì trong tình trạng này? Dĩ nhiên chả ai muốn người thân bạn bè của mình trong tình trạng như vậy, nhưng bạn cần phải hiểu rằng dù bạn có làm gì, thì cũng vô dụng cả.

Nếu một người không cần sự giúp đỡ, thì bất kể bạn có cố gắng ra sao, thì cũng chỉ là phí thời gian. Điều này thật khó chấp nhận, nhưng điều tốt nhất bạn có thể làm ở đây, là hy vọng người ta tự tỉnh ngộ và chấp nhận sự giúp đỡ trước khi quá muộn.

Cho những người quen sống dựa dẫm vay tiền

Giúp người đang khó khăn về tài chính là điều tốt. Nhưng có những người thường xuyên rơi vào cảnh túng thiếu mà lại không muốn làm gì để giải quyết vấn đề cả, chỉ trông chờ vào người thân bạn bè.  Nếu bạn cho họ vay tiền, khả năng cao là bạn sẽ mất luôn cả chì lẫn chài.

Những người này rất dễ nhận ra. Cứ thử hỏi bao giờ trả nợ và họ sẽ ghét bạn vì điều đó, họ sẽ làm như thể bạn là con quái vật không có tình người. Vì thế, khi có ai hỏi vay tiền, bạn chỉ nên cho vay một khoản mà bạn sẵn sàng “có mất cũng không vấn đề gì lớn lắm”. Đừng cố giúp ai đó khi chính mình cũng đang gặp vấn đề.

Cố làm hài lòng tất cả

Thứ nhất, không bao giờ có thể làm hài lòng tất cả mọi người. Thứ hai, bạn có thể lừa dối, đánh mất chính mình khi cố gắng làm vừa lòng ai đó.

Hãy cẩn thận khi ai đó cố gắng thay đổi tác phong, hành vi hay ngoại hình của bạn. Họ chỉ yêu con người hoàn hảo trong mắt họ, không phải bạn. Những người như vậy chỉ luôn nghĩ cho bạn thân mình.

Nếu bạn không thể được ích kỷ đôi chút trong các vấn đề của bản thân, chẳng hạn như sức khỏe, quỹ thời gian, mục đích hoặc sở thích, bạn sẽ không thể cho ai bất cứ thứ gì. Nếu bạn có sự tự tôn vừa phải và không để người khác vượt giới hạn, bạn sẽ thoải mái chung sống được với họ. Ích kỷ thực sự là bắt người khác làm theo ý mình để đạt được mục đích của riêng mình.

10 hành động tuy bé nhỏ nhưng tạo nên tình yêu lớn đích thực

9 mẹo nhỏ khiến người khác chỉ nhìn thôi đã "kết" bạn rồi