8 cách tự bảo vệ bản thân khỏi dịch bệnh, rất quan trọng mà ít ai để ý

Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, chúng ta thường dễ rơi vào trạng thái sợ hãi và nghĩ rằng chúng ta sẽ không thể tránh khỏi nguy cơ lây nhiễm, hay có biện pháp quyết liệt để phòng ngừa. Tuy nhiên, vào thời điểm cấp bách này, việc quan trọng cần làm là tham khảo lời khuyên của chuyên gia, và tìm ra những phương pháp hợp lý để giữ cho bản thân an toàn.

Dưới đây là một vài biện pháp giúp bạn luôn khỏe mạnh trong suốt thời gian xảy ra dịch bệnh:

Chăm sóc các thành viên bị bệnh tại nhà

Một lý do phổ biến khiến mọi người dễ mắc bệnh trong mùa đông có thể là do thời tiết lạnh, khiến buộc mọi người tập trung trong không gian kín, khiến bệnh dễ lây lan hơn. Chính vì vậy, nếu bạn hoặc người thân có dấu hiệu bị bệnh, hãy tránh ra ngoài. Trong trường hợp bệnh tình nghiêm trọng hơn, người bệnh nên được cách ly hoặc cô lập.

Dùng thuốc trước khi có triệu chứng.

Đối với những người đã dùng thuốc điều trị hen suyễn hoặc dị ứng, mọi người nên chia sẻ với bác sĩ về  kế hoạch trước khi dùng thuốc, và xin lời khuyên về việc ngăn chặn bệnh tật trước khi nặng hơn, để giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Vệ sinh các vật dụng quen thuộc thường xuyên

Cũng như lời khuyên quen thuộc mà chúng ta vẫn nghe, mọi người nên tránh ra những nơi công cộng khi có dịch bệnh, điều quan trọng không kém đối với những người khỏe mạnh là tránh tiếp xúc với những người đang có các triệu chứng nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên vệ sinh các vật dụng mà mình thường xuyên chạm vào ở nhà hoặc cơ quan, để tránh tiếp xúc gián tiếp với người bệnh.

Nấu thịt và trứng đúng cách

Thực phẩm có thể chứa vi khuẩn độc hại và có thể khiến chúng ta nhiễm bệnh khi ăn hoặc chạm vào. Hầu hết các loại thực phẩm, đặc biệt là thịt lợn, thịt gia cầm, cá và trứng, cần được nấu chín đúng cách để loại bỏ các loại vi khuẩn này. Thông thường, thực phẩm cần được nấu ở nhiệt độ khoảng 75°C hoặc nóng hơn và nên ở nhiệt độ tối thiểu là 60°C khi ăn.

Tránh tiếp xúc với động vật hoang dã hoặc chăn nuôi.

Nhiều loài động vật có thể mang mầm bệnh gây hại gây ra nhiều loại bệnh ở người. Mầm bệnh có thể ký sinh trên động vật, ở nơi trú ngụ của động vật hoặc cộng sinh trên các vết thương của cơ thể động vật. Các vật nuôi trong trang trại, cũng như động vật hoang dã, có thể gây nguy hiểm cho con người, đặc biệt là khi dịch bùng phát. Nếu có thể, bạn nên tránh xa những khu vực có nguy cơ gây dịch này. Nếu bạn buộc phải tiếp xúc với những con vật này, tốt nhất bạn nên rửa và vệ sinh tay sau khi tiếp xúc với chúng, vệ sinh vật dụng của chúng hoặc khu vực sống của chúng

Làm sạch khăn liên tục

Mọi người có thể có thói quen sử dụng khăn tắm hoặc khăn lau nhiều lần để giảm tải lượng đồ giặt, nhưng điều đó ẩn chứa hiểm họa khôn lường. Khăn có thể là nơi sinh sản của vi trùng, đặc biệt là khi người bệnh sử dụng chúng. Chính vì vậy, mọi người nên giặt sạch và thay thế khăn trong không gian sinh hoạt chung, như trong nhà bếp hoặc trong phòng tắm mỗi ngày.

Đeo găng tay ở nơi công cộng.

Vi trùng hoàn toàn có thể lây lan qua tiếp xúc ở tay. Vì vậy, việc đeo găng tay và khẩu trang phẫu thuật có thể giúp ích để bảo vệ bản thân an toàn, nhưng bạn phải sử dụng chúng một cách chính xác. Đối với găng tay, điều quan trọng là bạn có thể bị nhiễm vi trùng trên tay khi tháo găng tay, vì vậy hãy thường xuyên rửa tay sau khi tháo chúng ra, giống như nhân viên chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, việc rửa tay trong khi đeo găng tay cũng là một ý tưởng hay. Ngoài ra, hãy cẩn trọng khi lựa chọn găng tay, vì những chất liệu rẻ tiền cũng có khả năng làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Bổ sung thêm nước

Khi cảm thấy mệt mỏi, cơ thể bạn bắt đầu sử dụng nhiều nước hơn bình thường, khiến bạn có thể bị mất nước mà không hề nhận ra. Hãy tiêu thụ khoảng 8 cốc nước mỗi ngày, ở nhiều dạng khác nhau như nước lọc, nước canh, nước ép trái cây, sữa hoặc trà. Thêm vào đó, bạn cũng có thể bổ sung đá viên hoặc sử dụng máy tạo độ ẩm. Tránh đồ uống có đường hoặc cafein.