9 quy tắc VÀNG cần nhớ để trở nên lịch sự trong mắt người khác

Đi máy bay hay bất kỳ phương tiện nào khác cũng vậy, có những phép tắc lịch sự rất cơ bản mà bạn cần phải tuân thủ để người khác không nhìn mình bằng một ánh mắt hình viên đạn.

Khi đi thang cuốn: Nên đứng bên phải, đi bên trái

Có nghĩa là nếu bạn chỉ muốn đứng im trên thang cuốn thì hãy đứng sang bên phải, vì bên trái là chỗ dành cho những người đang vội, họ cần khoảng trống để di chuyển nhanh hơn.

Luôn chuẩn bị sẵn mọi thứ trước khi check-in và kiểm tra an ninh sân bay

Thời gian là vàng là bạc, thế nên đừng để người khác phải khó chịu vì sự luống cuống của ban. Thế nên trước khi đến quầy check-in bạn nên chuẩn bị sẵn mọi thứ cần thiết: chứng minh thư/hộ chiếu, vé lên máy bay, giấy khám sức khỏe (nếu cần)... Khi đến cổng an ninh, hãy nhanh chóng tháo đồng hồ, dây lưng và giày trước khi xếp hàng. Tất cả là để nhân viên an ninh có thể làm việc nhanh chóng, tránh bị giữ lại quá lâu.

Hãy nhớ: Ai cũng cần chỗ để hành lý

Bạn có hành lý, thì người khác cũng vậy. Khi mang lên máy bay, có thể hành lý của bạn dù không quá cân nhưng lại có khả nhiều thứ lỉnh kỉnh. Nếu có thể, hãy đặt hành lý dưới chỗ ngồi của mình, đừng cố gắng nhồi nhét lên khoang hành lý, vì người khác sẽ rất khó chịu đấy. Thế nên, hãy đảm bảo rằng hành lý của mình không chiếm quá nhiều diện tích.

Trang điểm và xịt nước hoa?

Việc bạn lấy đồ trang điểm ra đánh phấn, kẻ mắt, tô son... là một điều tối kị, không chỉ trên các phương tiện giao thông công cộng, mà còn cả trong các nhà hàng nữa. Tuy nhiên việc dậm lại phấn thì có thể.

Ngoài ra, một điều tối kị khác là xịt nước hoa quá nồng nơi công cộng. Lý do đơn giản là vì không phải ai cũng thích mùi hương bạn đang sử dụng và nếu là một nơi có không gian kín như máy bay, tàu hỏa hoặc xe bus thì thật là bi kịch.

Không phải ai cũng muốn nhận sự giúp đỡ

Thế cho nên khi muốn giúp đỡ, đặc biệt những người bị khuyết tật, hãy luôn nhớ phải hỏi xem liệu họ có cần giúp đỡ không. Lý do là vì những người này có lòng tự trọng rất cao, họ có thể xem việc bạn giúp người ta là thiếu tôn trọng. Điều này càng đặc biệt đúng đắn hơn nữa nếu như bạn đến Nhật Bản.

Luôn kiểm soát con trẻ

Cơ bản nhất vẫn là không hét to, không làm ồn, không gào khóc vòi vĩnh và đặc biệt phải luôn giữ bình tĩnh trong mọi trường hợp.

Tránh mang thức ăn có mùi

Điều này rất nhiều người mắc phải, nhất là khi du lịch bằng tàu hỏa, thời gian kéo dài nên rất nhiều người sẽ phải mang theo đồ ăn. Và nếu là như vậy, hãy tránh những thực phẩm để lại mùi như thịt hun khói, cá hộp...

Tôn trọng không gian chung

Ai cũng cần nghỉ ngơi thế nên, đừng gây ra những tiếng ồn không cần thiết. Ở đây không tính đến các loại âm thanh "bất khả kháng" như tiếng hắt hơi hoặc tiếng ho, mà là âm thanh từ máy nghe nhạc, hoặc khi nói chuyện điện thoại... Nếu có nhu cầu, bạn nên sử dụng tai nghe, tránh làm phiền người khác.