Bài thơ của thần đồng Đỗ Nhật Nam bất ngờ xuất hiện trong đề thi chuyên Văn vào lớp 10 tại Nghệ An

Mới đây, đề thi chuyên Văn vào lớp 10 tỉnh Nghệ An đã có sự xuất hiện bất ngờ của bài thơ "Thương nhớ mưa ngâu" do thần đồng Đỗ Nhật Nam sáng tác.

Cụ thể, đề thi môn Văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT Chuyên Phan Bội Châu và Chuyên ĐH Vinh (Nghệ An) năm học 2019 - 2020 như sau:

Ảnh 1: Đề thi chuyên Văn vào lớp 10 - We25.vn

Nhận định về đề thi này, TS. Trịnh Thu Tuyết - Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho hay, cấu trúc đề hợp lý với những câu hỏi Đọc hiểu - Nghị luận xã hội và Nghị luận văn học. "Để hoàn thành bài thi, học trò phải huy động các kiến thức xã hội, kiến thức tiếng Việt, kiến thức văn học và lý luận văn học. Các câu hỏi có khả năng khơi gợi những xúc cảm đạo đức, xúc cảm thẩm mĩ tích cực cho học trò...

Cần tạo hứng thú cho học sinh bằng sự mới mẻ và dành sự tự chủ cho học sinh bằng những câu hỏi mở, phá bỏ những bờ kè xác định cứng nhắc trong vấn đề nghị luận!", TS. Tuyết nhận định.

Ảnh 2: Đề thi chuyên Văn vào lớp 10 - We25.vn

Đỗ Nhật Nam vừa tốt nghiệp trường THPT Church Farm (bang Pennsylvania, Mỹ).

Cũng theo nhận định của TS. Trịnh Thu Tuyết, đề thi hướng tới đối tượng là học sinh đại trà thì có thể duy trì dạng cấu trúc này một các ổn đinh. Thế nhưng nếu muốn tạo hứng thú cho thí sinh thì rất cần sự đổi mới. Đối với những thí sinh chuyên Văn thì càng không nên duy trì tính ổn định vì nó quá an toàn và cũ kĩ.

Theo TS. Tuyết, muốn lựa chọn những em giỏi Văn thực sự thì cần đổi mới, sáng tạo, có những điểm nhấn để khởi thức mạch cảm hứng, cảm xúc của các em. Sự thay đổi mới mẻ có thể xuất hiện ngay trong cấu trúc đề, kiểu câu hỏi, mảng kiến thức văn học hoặc xã hội cần huy động.

Theo Kenh14.vn

 Đề thi Hóa vào lớp 10 ở Nghệ An ra nhầm câu hỏi kiến thức Địa lý?