Cả 4 công ty của Samsung tại Việt Nam kinh doanh sa sút, lợi nhuận Samsung Việt Nam tụt mạnh

Các công ty của Samsung tại Việt Nam có kết quả kinh doanh sa sút trong quý 4/2018, trong đó 2 công ty thua lỗ và 2 công ty có lợi nhuận giảm 60 - 70%.

Tập đoàn điện tử Samsung Electronics của Hàn Quốc mới đây đã công bố kết quả kinh doanh năm 2018 của các công ty hoạt động tại Việt Nam gồm Samsung Electronics Việt Nam (SEV - Samsung Bắc Ninh), Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT - Samsung Thái Nguyên), Samsung Display Việt Nam (SDV) và Samsung HCMC CE Complex (SEHC).

Theo công bố này, tổng doanh thu 4 công ty của Samsung tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng khoảng 10% so với năm trước nhưng điều bất ngờ là lợi nhuận của cả 4 công ty lại giảm tới gần 20%. Nguyên nhân khiến lợi nhuận Samsung đi xuống là do kết quả kinh doanh của cả 4 công ty trong quý cuối năm 2018.

Thông thường, kết quả kinh doanh Samsung tăng cao trong quý 2 và quý 3, sau đó giảm vào quý 4 và quý 1 năm sau. Tuy nhiên, quý 4/2018 vừa qua, lợi nhuận của Samsung không những giảm mạnh mà thậm chí có tới 2 công ty lâm vào cảnh thua lỗ.

Cụ thể, Samsung Bắc Ninh chịu lỗ khoảng 1,5 nghìn tỷ đồng và Samsung Electronics HCMC CE Complex lỗ khoảng 1,8 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, lợi nhuận của Samsung Thái Nguyên giảm 72% và Samsung Display Vietnam giảm 66% so với quý trước.

Kết quả dẫn đến 4 công ty của Samsung chỉ đem về lợi nhuận khoảng 2,5 nghìn tỷ đồng trong quý 4/2018. Các quý trước đó, tổng lợi nhuận đều trong khoảng 30 - 40 nghìn tỷ đồng. Thậm chí, mức lợi nhuận quý vừa qua của Samsung còn thấp hơn hồi quý 3/2016, khi Samsung gặp sự cố Galaxy Note 7.

Kết quả kinh doanh kém của các công ty tại Việt Nam cũng tương đồng với kết quả kinh doanh không mấy khả quan của toàn hệ thống Samsung Electronics trong quý 4. Doanh thu hợp nhất quý 4 của tập đoàn điện tử này đã thấp hơn dự báo khi giảm hơn 10%, còn lợi nhuận giảm 31% so với cùng kỳ.

Theo các nhà phân tích, sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường đã khiến biên lợi nhuận gộp giảm xuống, trong khi các chi phí cho marketing, R&D tiếp tục tăng cao. Samsung kỳ vọng tình hình sẽ cải thiện hơn sau khi ra mắt dòng điện thoại đời mới nhất Galaxy S10 mới đây.

Theo Cafebiz.vn