Cậu bạn đạt HCV Olympic Tin học Quốc tế từng gặt hái nhiều huy chương môn Toán

Hơn 2 tuổi đã biết đọc và cộng nhẩm số hàng nghìn

Bố của nam sinh vừa giành HCVàng Olympic Tin học quốc tế chia sẻ con trai mình từ 2 tuổi đã có thể đọc và cộng nhẩm dãy số hàng nghìn.

Là thành viên nhỏ tuổi nhất khi đến với kỳ Olympic Tin học quốc tế lần này nhưng Bùi Hồng Đức (học sinh lớp 11, trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) cùng một thí sinh khác trong đoàn đã mang về 2 chiếc HCV cho đội tuyển quốc gia. Thành tích này đã góp phần không nhỏ vào việc đưa Việt Nam lên đứng thứ 4 thế giới cùng với Hàn Quốc, xếp sau Nga, Trung Quốc và Mỹ.

Bùi Hồng Đức (áo trắng) chụp ảnh cùng bạn bè ngày trở về.

Đây không phải lân đầu tiên Đức giành được HCV trên đấu trường quốc tế. Từ năm cấp 2, khi còn học tại ngôi trường Hà Nội - Amsterdam, Đức đã là “gương mặt thân quen” trong đội tuyển quốc gia khi tham dự các giải quốc tế ở bộ môn Toán học. Đam mê với môn Toán, thế giới của Đức những năm học này đều xoay quanh những con số.

Cậu từng đoạt HCV với điểm số cao nhất trong kỳ thi Toán học trẻ quốc tế tại Trung Quốc năm 2015; Huy chương Bạch kim trong kỳ thi Olympic Toán học châu Á - Thái Bình Dương năm 2014...

Hồng Đức từng được nhận xét là “học sinh xuất sắc về Toán, có nhiều ý tưởng lạ và lời giải sáng tạo; tính tập trung cao, rất kiên nhẫn trong việc tìm hướng giải và khả năng tính toán rất tốt”. Và bước ngoặt đến với môn Tin học của Đức lại bắt đầu từ năm lớp 9.

Ngay sát nhà Đức là trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên nên cậu rất hay sang chơi. Mỗi khi sang trường cậu lại được thầy Hồ Đắc Phương gọi vào học, thầy trò nói chuyện và Đức bỗng yêu thích môn Tin học. Nhìn thấy tiềm năng của Đức, thầy Phương đã thuyết phục trò thi vào chuyên Tin của trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên.

Hồng Đức được gia đình đón tại sân bay sau kỳ Olympic Tin học quốc tế 2019.

Ngay từ năm lớp 10, Đức đã đạt giải Nhất trong kỳ thi HSG quốc gia môn Tin. Và không phụ lòng mong đợi, sự dìu dắt của thầy cô, cậu “ẵm” luôn tấm HCV quốc tế khi còn đang học lớp 11.

Kể về con trai, anh Bùi Hồng Cường, bố của Đức, tự hào cho biết: “Trước giờ Đức tham gia rất nhiều cuộc thi. Con thường thi đấu ở các môn Toán và Tin học. Kỳ thi lần nào con cũng luôn đoạt giải cao nhất”.

Anh kể con trai mình bộc lộ rõ năng khiếu học toán từ nhỏ. 2 tuổi rưỡi Đức đã có thể đọc chữ và cộng nhẩm tới số hàng nghìn. Đến khi lên 3, những thao tác này đã được Đức làm thành thạo.

Đức cũng rất thích lựa chọn những trò chơi đòi hỏi tư duy logic và khả năng tính toán như rubic hoặc xếp hình. Vợ chồng anh cũng cố gắng tạo mọi điều kiện cho con học các môn tự nhiên phù hợp với năng khiếu.

Đầu tư về giáo dục luôn được gia đình ưu tiên hàng đầu

Anh Cường vốn là giảng viên trường ĐH Dược Hà Nội; còn vợ của anh - chị Phạm Thị Hoa là giáo viên phổ thông. Làm trong lĩnh vực giáo dục nên cả hai anh chị đều dành ưu tiên hàng đầu cho việc học của con.

“Đức và bố khá thân nhau. Hai bố con thường cùng nhau lên thời gian biểu hàng ngày, hàng tuần và luôn nghiêm túc thực hiện. Thường thì bố sẽ để Hồng Đức tự sắp xếp thời gian học hợp lý và không gò ép; nhưng Đức lại luôn thực hiện theo những gì bố gợi ý cho.”, chị Hoa kể.

Đối với việc học, vợ chồng anh chị chỉ định hướng còn mọi quyết định là cho con. “Tôi không bao giờ can thiệp quá nhiều vào chuyện của con. Con đam mê gì, chúng tôi thường để con theo cái đó, miễn sao con vẫn đi theo đúng lộ trình đã vạch ra là được.”, mẹ của Đức cho hay.

Nhờ vậy, Đức luôn được tự mình trải nghiệm và học trong sự thoải mái, không bị gò bó hay ép buộc. “Đức là một đứa trẻ thông minh. Con sống nội tâm và làm việc rất logic. Mọi thứ con đều có thể mày mò tự học được nên bố mẹ cũng không phải quá bận tâm.”, chị Hoa nói.

Chị Phạm Thị Hoa luôn dành ưu tiên hàng đầu cho việc học của con cái.

Bên cạnh Tin học, Đức cũng rất thích môn Tiếng Anh. Đây cũng là môn học duy nhất chị Hoa cho con đi học thêm vì "tiếng Anh chính là chìa khóa để mở ra cánh cửa của những môn học khác. Từ tiếng Anh, con có thể tra cứu nguồn học liệu và tìm kiếm những gì bản thân mình thấy tò mò. Tiếng Anh giúp con tiếp cận với cả thế giới".

“Bố mẹ luôn ở bên em dù có bận mải cỡ nào. Bố mẹ chưa bao giờ đặt ra áp lực em phải đứng đầu trong các cuộc thi. Bố mẹ chỉ dặn dò 'Sức khỏe của con mới là điều quan trọng nhất'. Cho nên kết quả em đạt được ngày hôm nay chính là nhờ có bố mẹ luôn ở bên cạnh.”, Hồng Đức chia sẻ.

Theo Kenh14.vn