Chân dung nam sinh lớp 12 tự chế tạo xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời gây xôn xao dư luận

Với niềm đam mê mãnh liệt ô tô, nam sinh lớp 12A11 trường THPT Tống Văn Trân (huyện Ý Yên, Nam Định) Ngô Việt Cường đã sáng chế thành công chiếc ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời chở được 12 người.

Sinh ra tại Nam Định trong một gia đình có truyền thống làm cơ khí, từ nhỏ Việt Cường tìm thấy đam mê với lắp ráp và học hỏi được nhiều điều từ bố - vốn là một người thợ có tay nghề cao tại vùng. Thay vì mải mê chơi game như những người bạn đồng trang lứa, Việt Cường theo chân bố đi sửa chữa khắp nơi, dành toàn bộ thời gian rảnh để nghiên cứu về cơ khí, điện.

Mới tiếp xúc ai cũng nghĩ cậu học trò này là người khá trầm tính, nhưng cứ động đến kỹ thuật là Cường lại say sưa kể chuyện đến lạ. Được tiếp xúc từ sớm với các loại ô tô của khách đến với xưởng của gia đình, cậu bạn luôn mơ ước có một chiếc xế hộp cho riêng mình. Với đam mê đặc biệt ấy, Việt Cường đã lên ý tưởng sáng tạo, lắp ráp ra một chiếc xe ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời với vỏ làm bằng chất liệu tôn.

Năm 2018 là khi Việt Cường chế tạo thành công chiếc xe đầu tiên chạy bằng năng lượng mặt trời với kiểu dáng giống thương hiệu Volkswagen huyền thoại của Đức. Xe chở được 2 người, đạt vận tốc tối đa 40 km/h, chạy được khoảng 50 km mới hết điện, sạc 6 tiếng sẽ đầy.

Chiếc xe được đánh giá là chạy bằng năng lượng sạch và rất thân thiện với môi trường. Để làm ra chiếc xe bao gồm cả chìa khóa mở từ xa, chi phí là khoảng 40 triệu đồng. Với sản phầm đầu tay này, Việt Cường đã xuất sắc giành giải Nhất tại cuộc thi "Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ VI" do Sở KH&CN tỉnh Nam Định tổ chức.

Trên nóc xe, Việt Cường có gắn một tấm pin mặt trời lớn để xe có thể tự thu "năng lượng". Bên cạnh đó, chiếc xe có cổng điện 220V sử dụng năng lượng sạch để có thể phục vụ cho điện sinh hoạt gia đình. Lốp xe cũng được cải tiến bằng loại lốp không săm bản mang tới sự hoạt đông êm ái, chịu tải tốt và giảm tiếng ồn.

Cậu bạn hì hụi trong gara hàng tháng trời, tự mình làm tất cả công đoạn.

Thành quả lắp ráp chiếc xe khiến nhiều người vô cùng khâm phục cậu bạn. Chính bố Cường là một thợ sửa ô tô giỏi nhưng cả đời ông cũng chưa dám nghĩ tới việc có thể tự mình làm một chiếc xe ô tô với chi phí rẻ như vậy.

Cả tháng trời, cậu bạn hì hụi trong gara, tự mình hoàn thiện mọi công đoạn từ lên ý tưởng tới bản vẽ, lắp ráp phụ tùng. Vốn không giỏi tiếng Anh nên những chỗ cần phải đọc thêm tài liệu nước ngoài, cậu lại nhờ bố hoặc dùng phần mềm dịch tự động. Tất cả kinh phí làm xe đều từ khoản tiền tiết kiệm của Việt Cường cũng như những lần được mẹ "trả công" nhờ phụ giúp gia đình.

Chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời thân thiện với môi trường của cậu bạn không chỉ nhận được sự quan tâm của nhiều người dân mà còn rất thu hút các thợ cơ khí và nhà chế tạo. Tương lai không xa, Việt Cường dự định sẽ thi vào ngành kỹ thuật để có thêm nhiều cơ hội theo đuổi đam mê và viết tiếp những hành trình còn dang dở của mình.

TheoKenh14.vn


* Nội dung liên quan: