Chính thức thay đổi quan trọng về số kiện hành lý máy bay: Quá 1 kiện thêm cước tới 1 triệu đồng

Để tránh trường hợp bị phạt vì thiếu hiểu biết thì mọi người nên chú ý bắt đầu từ 1/8/2019, chính thức có sự thay đổi trong chính sách về hành lý. 

Hành lý là một phần rất quan trọng của mỗi hành khách khi tham gia chuyến bay. Từng có rất nhiều trường hợp người sử dụng dịch vụ phải mất tiền phạt oan vì sự thiếu hiểu biết của mình. Mới đây, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã công bố chính sách mới đối với hành lý của các chuyến bay nội địa và quốc tế.

Thay đổi chính sách hành lý hệ kiện thay cho hệ cân

Theo chính sách mới này, từ ngày 1/8/2019, hành lý của hành khách sẽ được tính theo số kiện thay vì số cân (kg) như trước đây. Đây là một sự thay đổi quan trọng mà hành khách rất cần phải đặc biệt lưu ý trước khi lên máy bay.

Đối với hành lý ký gửi, mỗi kiện hành lý không được vượt quá 23kg (hạng Phổ thông/ Phổ thông đặc biệt) hoặc 32kg (hạng Thương gia) và tổng kích thước 3 chiều của kiện không được vượt quá 158cm. Nếu vượt quá yêu cầu trên, hành khách sẽ được yêu cầu đóng gói lại hành lý và trả phí theo hành lý tính cước tại sân bay.

Đối với hành lý xách tay (gồm 1 kiện và 1 phụ kiện), trọng lượng tối đa của 1 kiện hành lý được mang là 10kg. Hạng Phổ thông chỉ được mang tối đa 1 kiện hành lý và 1 phụ kiện với tổng trọng lượng không vượt quá 12kg. Hạng Phổ thông và Thương gia được mang tối đa 18kg gồm 2 kiện hành lý và 1 phụ kiện.

Tổng kích thước 3 chiều kiện hành lý không được vượt quá 115cm và của phụ kiện không được quá 40cm x 30cm x 15cm. Ngoài tiêu chuẩn trên, hành lý sẽ phải mang đi ký gửi.

Chính sách phạt khi bị quá kiện

Với chính sách mới được đưa ra, nếu vượt quá kích thước hay trọng lượng cũng như số kiện hành lý thì cước phát sinh sẽ được tính theo một kiện mới. Cụ thể như sau:

- Đối với các chặng bay nội địa, kiện hành lý phát sinh sẽ bị tính cước 600.000 đồng (kiện từ 23 – 32kg) hoặc 1.000.000 đồng (kiện từ 33 – 45kg).

- Đối với các chặng bay quốc tế, giá cước phát sinh mỗi kiện sẽ từ 60 USD (khoảng 1.300.000 đồng) cho đến 200 USD (khoảng 4.600.000 đồng), áp dụng cho từng đường bay Đông Nam Á, châu Âu, châu Úc… khác nhau. Trước đây, số tiền cước phát sinh chỉ từ 5 USD (khoảng 115.000 đồng) cho đến 30 USD (khoảng 690.000 đồng) tùy đường bay.

Cư dân mạng người hào hứng, người băn khoăn

Việc thay đổi chính sách hành lý trên của Vietnam Airlines được cho là hợp chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, nếu chỉ được mang 1 kiện hành lý chẳng hạn như với hạng Phổ thông cũng có nghĩa là bất kể vật phẩm gì, hành khách muốn mang lên máy bay đều phải nhét chung với nhau khiến không ít người e ngại.

- Vậy là nếu có mang mắm tôm, hải sản thì cũng phải để chung với quần áo hay laptop đó hả.

- Các nước khác làm thế này lâu rồi. Cũng phải chạy theo thời đại dần đi thôi.

- Không tìm hiểu kĩ là mất tiền như chơi, phí phạt phát sinh còn cao hơn trước nữa chứ.

- Xách tay được thêm cân nè. Cơ mà tính theo kiện thế này lại phải nghĩ cách đóng đồ sao cho chuẩn không là lại mất phí.

Những ai đã mua vé từ trước thời điểm chính sách hành lý hệ kiện có hiệu lực vẫn được hưởng chính sách hành lý hệ cân như trước. Vì thế những ai sắp tới có dịp vi vu máy bay nên tham khảo thật kĩ nhé.

Theo: YanNews